menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

3 bài học về tiền và đầu tư bạn nên biết

3 bài học này lấy cảm hứng từ cuốn sách “The simple path to wealth – Con đường đơn giản đi đến sự giàu có” của tác giả Jl Colin.

1. Hãy học tư duy đầu tư thay vì tư duy tiêu tiền

Khi có được một số tiền trong tay, chúng ta thường có suy nghĩ là với số tiền này mình có thể tiêu vào việc gì, mình có nên sắm một con iphone mới không, v.v. Đó là lối suy nghĩ tiền là để tiêu của đại đa số chúng ta. Nhưng thay vì suy nghĩ theo lối đó, chúng ta nên suy nghĩ theo hướng là “với số tiền này mình có thể đầu tư vào cái gì để sinh lời?”. Mình nên đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu hay gửi ngân hàng? Và khi tiền đã sinh lời thì mình mới tiêu phần lãi có được. Hay thậm chí ngay cả phần lãi đó bạn cũng nên tiếp tục để đầu tư nếu không thực sự cần dùng đến.

Một điều nữa bạn cần xem xét khi muốn tiêu tiền vào một thứ gì đó là chi phí cơ hội. Bạn nào học kinh tế thì chắc là biết khái niệm này. Hiểu nôm na, chi phí cơ hội là thứ bạn phải đánh đổi hay mất đi khi bạn dùng một nguồn lực nào đó (cụ thể là tiền) vào một việc gì đó. Ví dụ, bạn có 20 triệu, bạn quyết định mua một chiếc điện thoại mới. Nhưng nếu thay vì mua điện thoại thì bạn dùng để gửi ngân hàng với lãi suất 7%/năm. Sau 10 năm, bạn thu được xấp xỉ 40 triệu. Như vậy chi phí cơ hội là số tiền 20 triệu bạn có thể có được sau 10 năm gửi ngân hàng. Do đó bạn nên cân nhắc kỹ trước khi định tiêu tiền vào một cái gì đó vì bạn sẽ mất đi số tiền đầu tư tiềm năng trong tương lai.

2. Hãy trả những khoản nợ sớm nhất có thể

Những món nợ là rào cản lớn nhất ngăn bạn trên con đường đến với sự giàu có. Bạn thường dễ dàng bị stress trong cuộc sống khi hàng tháng những khoản nợ phải trả luôn lơ lửng ở trên đầu. Chưa kể, càng để lâu thì số tiền lãi phải trả sẽ càng lớn và thay vì bạn kiếm tiền để đầu tư thì bạn lại phải chạy theo trả cho những khoản nợ của mình. Đó sẽ là một cuộc sống rất áp lực nếu bạn không biết cân đối tài chính và đặc biệt khi có những điều bất trắc xảy ra như khi bạn bị mất việc chẳng hạn. Do đó, bạn nên tìm cách trả những khoản nợ càng sớm càng tốt theo thứ tự từ lãi suất cao tới lãi suất thấp.

Một nguyên tắc để tránh những khoản nợ là hãy cố gắng tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Chúng ta thường được nghe là “tiền kiếm không biết bao nhiêu là đủ”, do đó bạn hãy học cách hài lòng với những gì mình đang có và cố gắng hài hoà các mặt trong cuộc sống.

3. Quy tắc 4% về tự do tài chính

Quy tắc 4% nói rằng nếu bạn chỉ rút ra 4% của tất cả số tiền bạn đầu tư hàng năm (có thể là chứng khoán, trái phiếu, ngân hàng…) mà đủ tiêu cho bạn trong năm đó thì bạn sẽ vẫn giữ nguyên được tất cả tài sản của bạn, thậm chí tài sản của bạn còn có thể tăng thêm mà không cần làm gì. Hay nói cách khác bạn đã đạt được sự tự do về tài chính.

Ví dụ, bạn đang có 2 tỉ đầu tư. Bạn rút ra 4% để chi tiêu trong 1 năm sẽ là 80 triệu. 80 triệu/ 1 năm sẽ tương đương khoảng 7 triệu/1 tháng. Như vậy nếu bạn chỉ tiêu 7 triệu 1 tháng thì bạn sẽ đảm bảo giữ nguyên được tài sản đầu tư của mình vì tiền bạn đầu tư sẽ tiếp tục sinh lời để bù vào. Nếu bạn độc thân thì việc tiêu 7 triệu 1 tháng là hoàn toàn có thể. Còn nếu bạn đã lập gia đình và có con thì con số này sẽ là không đủ. Do đó bạn cần tích luỹ thêm tài sản để đạt tự do về tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả