menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

3 bài học quan trọng từ những người phụ nữ đầu tiên làm nên thương hiệu bia ở New York

LeAnn Darland và Tara Hankinson từng là đồng nghiệp và đều rời bỏ công việc ở công ty để trở thành chủ doanh nghiệp. Darland và Hankinson gặp nhau khi đang làm việc tại Hopsy, startup thương mại điện tử về bia, hồi tháng 4/2018, và họ quyết định kết hợp kiến thức của cả hai để tạo ra Talea. Hiện tại, Talea Beer Co. có hơn 20 loại bia tươi khác nhau, một cửa hàng trực tuyến và gần 20.000 người ủng hộ trên khắp nền tảng mạng xã hội.

Tháng 3/2021, một năm sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, LeAnn Darland và Tara Hankinson đặt toàn bộ niềm tin để thành lập công ty bia Talea Beer Co., trở thành những người phụ nữ đầu tiên sở hữu và điều hành thương hiệu bia và một quán bia ở Brooklyn, New York. Hiện tại, hai người đặt mục tiêu đa dạng hoá ngành công nghiệp bia thủ công.

Cả Darland và Hankinson từng là đồng nghiệp và đều rời bỏ công việc ở công ty để trở thành chủ doanh nghiệp. Trước khi khởi nghiệp, Darland từng phục vụ trong quân đội 5 năm với tư cách là sĩ quan hải quân trước khi về làm việc tại Google và lấy bằng MBA tại Đại học UC Berkeley. Tương tự, Hankinson cũng lấy bằng MBA tại Đại học NYC. Cô quá quen thuộc với ngành công nghiệp đồ uống trước khi khởi nghiệp vì cha mẹ cô làm việc trong lĩnh vực này. Sự quen thuộc đó cũng chính là động lực để Hankinson thực hiện các dự án trong ngành đồ uống và khách sạn ở trường đại học, thậm chí là thực tập tại Personal Wine Cellar trong suốt mùa hè.

Darland và Hankinson gặp nhau khi đang làm việc tại Hopsy, startup thương mại điện tử về bia, hồi tháng 4/2018, và họ quyết định kết hợp kiến thức của cả hai để tạo ra Talea. Với niềm tin vào sự độc đáo của thương hiệu Talea, Darland và Hankinson đã dành 8 tháng để lên kế hoạch kinh doanh và huy động vốn trước khi triển khai dịch vụ giao bia thủ công tới tận nhà ở khắp New York.

Hiện tại, Talea Beer Co. có hơn 20 loại bia tươi khác nhau, một cửa hàng trực tuyến và gần 20.000 người ủng hộ trên khắp nền tảng mạng xã hội. Ngày 10/5, thương hiệu bia này mở cửa hàng pop-up mới ở khu trung tâm Manhattan, bên ngoài nhà ga Grand Central.

CNBC Make It đã nói chuyện với những người đồng sáng lập của Talea để nghe những lời khuyên tốt nhất về nghề nghiệp cũng như tầm quan trọng của đội ngũ lãnh đạo.

Đừng để sự hoàn hảo là kẻ thù của sự tiến bộ

Lời khuyên về nghề nghiệp quan trong nhất mà Hankinson đưa ra là điều mà nhiều người có lẽ cũng từng nghe trước đó: “Đừng để sự hoàn hảo là kẻ thù của sự tiến bộ”.

Hankinson nói: “Đó là một bài học mà phải rất khó khăn chúng tôi mới rút ra được. Chúng tôi dành tất cả thời gian, tiền bạc và từ bỏ nghề nghiệp của mình để điều hành công việc kinh doanh ngay từ đầu, nên mọi quyết định đều rất quan trọng. Việc phải cân nhắc các quyết định có thể khiến bạn chậm lại. Nhưng đôi khi, cứ đâm đầu làm lại tốt hơn việc cứ giữ lại và suy nghĩ”.

Theo Hankinson, suy nghĩ này không chỉ hữu ích với cô và Darland, mà còn đối với cả đội ngũ nhân viên của họ. Dù có quy mô nhỏ song tất cả nhân viên của Talea đều có xu hướng tự tạo áp lực cho bản thân để làm việc nhanh chóng. Hankinson cho biết cô vẫn coi Talea là một công ty khởi nghiệp và luôn nhắc nhở bản thân mỗi khi điều gì đó không diễn ra như kế hoạch.

Những điều trường đại học không dạy

Darland chia sẻ rằng đối với những người thích tự xây dựng doanh nghiệp của riêng mình, tích luỹ kinh nghiệm là một việc có tầm quan trọng như một nền giáo dục chính thống, thậm chí quan trọng hơn.

“Với Hopsy, chúng tôi có cơ hội được nhìn nhận rõ một công ty nhỏ là như thế nào, và tất cả việc bạn bắt buộc phải làm, như thiết lập hệ thống bảo hiểm trách nhiệm chung, bồi thường lao động hay hồ sơ trả lương. Đây đều là những thứ mà trường đại học không hề dạy bạn, nhưng bạn phải học và biết rõ khi muốn thành lập công ty riêng của mình”.

Theo Darland, có kinh nghiệm thực tế cũng giúp tạo được uy tín khi bạn đi gọi vốn. Vì vậy, hy sinh sự nghiệp tại một công ty có tên tuổi để theo đuổi ước mơ của mình cuối cùng cũng sẽ mang lại lợi ích cho bạn.

“Tôi rất khuyến khích các bạn từ bỏ công việc có mức lương cao, nếu có thể, và đầu quân cho một công ty khởi nghiệp, nơi mà mọi thứ vẫn còn lộn xộn và quy mô nhân viên nhỏ. Như vậy, bạn mới có thể được trải nghiệm một chút về cách xây dựng doanh nghiệp trước khi thực hiện bước nhảy vọt của riêng mình”, Darland cho hay.

Sức mạnh của một đội ngũ lãnh đạo đoàn kết

Nhiều người do dự khởi nghiệp với bạn bè hay thành viên trong gia đình, vì nó có thể đẩy mối quan hệ đó vào nguy cơ đổ vỡ. Tuy nhiên, hai nhà sáng lập của Talea đã học được cách tận dụng các kỹ năng của người đồng cấp để bổ trợ cho nhau, đồng thời cho phép mỗi người phát huy thế mạnh của mình.

“Chúng tôi quan tâm và có chuyên môn ở các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, tôi thích bảng tính nhưng không thể nào bằng tình yêu mà Leann dành cho nghiệp vụ lên mô hình tài chính. Tôi nghĩ rằng việc tôn trọng lẫn nhau ở những lĩnh vực chuyên môn của người kia cũng như tin tưởng lẫn nhau là điều quan trọng nhất giúp doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển”, Hankinson chia sẻ.

Cả hai người phụ nữ này đều ngang nhau trong mọi khía cạnh của Talea, từ vốn cổ phần đến mức lương… “Chúng tôi đều bỏ việc cũ và không có thu nhập vào cùng một thời điểm. Cả hai khi đó đều đang giao hàng bằng chiếc van khắp New York City, một công việc vất vả nhất từ trước đến nay nhưng cả hai đều phải làm. Và tôi nghĩ chúng tôi vẫn sẽ như thế trong tương lai”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại