menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

3,1 tỷ USD của 50 chủ nợ lớn mắc kẹt trên FTX

Trong hồ sơ phá sản, FTX cho biết đang nợ 3,1 tỷ USD từ 50 chủ nợ lớn nhất, trong đó 10 tên tuổi đầu tiên chiếm 1,45 tỷ USD.

Nhóm luật sư của FTX thừa nhận sàn giao dịch tiền số này đang có khoảng một triệu chủ nợ. Trong đó nhóm dẫn đầu là 50 tổ chức, công ty lớn, nhưng không đề cập danh sách cụ thể, mà chỉ đưa ra con số 3,1 tỷ USD.

Ngày 19/11, FTX cũng đã đánh giá lại chiến lược về tài sản toàn cầu của mình, chuẩn bị cho việc bán hoặc cơ cấu tổ chức. Đây là các bước cần thiết trong thủ tục phá sản và trả nợ cho những người đã đầu tư vào công ty. Theo CNN, FTX cũng sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ, dự kiến ngày 22/11.

Tại Mỹ, FTX cho biết đã liên hệ với hàng chục cơ quan quản lý cho thủ tục phá sản, trong đó có Văn phòng Luật sư Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai... Trong khi đó, giới chức ở Bahamas - nơi FTX đặt trụ sở - đã bắt đầu điều tra công ty. Đại diện Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Bahamas ngày 20/11 cho biết đang tìm hiểu liệu FTX có vi phạm luật hình sự hay không. Chính quyền Bahamas hiện phong tỏa và kiểm soát các tài sản do FTX nắm giữ.

'Sự cố FTX là bi kịch lớn'

Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, cho rằng sự sụp đổ của FTX ẩn chứa bài học cho các loại tiền điện tử. "Những gì xảy ra tại FTX là một bi kịch lớn", ông nói với Bloomberg. "Tình huống này là sự xác thực cho những điều đã tin tưởng từ lâu: bất cứ thứ gì tập trung đều phải mặc định bị nghi ngờ".

Theo ông, đặt niềm tin vào "mã nguồn mở và sự minh bạch của một cá nhân" trong thị trường tiền số là điều sai lầm. Đây chính là bài học cho tất cả tiền điện tử.

3,1 tỷ USD của 50 chủ nợ lớn mắc kẹt trên FTX
Người sáng lập Ethereum Vitalik Buterin. Ảnh: Bloomberg

Bất chấp biến động trên thị trường như sự cố FTX, Buterin cho rằng blockchain - công nghệ cơ bản của tiền điện tử - và các giao thức tài chính phi tập trung đã hoạt động hoàn hảo.

Trước đó, khi cú sập Luna diễn ra hồi tháng 5, Buterin cũng đánh giá những sự cố như vậy "cần thiết cho hệ sinh thái". Dù vậy, ông ước nền tảng do Do Kwon đứng sau có quy mô nhỏ hơn 10 lần.

"Theo cách nào đó, sự cố Luna là khoảnh khắc quan trọng và lành mạnh trong môi trường tiền số. Nó nhắc mọi người rằng, mặt trái là có thật. Bạn không thể chỉ xây một hệ thống rồi vờ rằng tiêu cực sẽ không bao giờ xảy ra", người sáng lập Ethereum nói với Fortune hồi tháng 6. Khi đó, ông nhận định môi trường tiền điện tử vẫn sơ khai. Việc loại bỏ giúp thanh lọc các dự án kém chất lượng, mang lại sự bền vững cho tiền số hơn trong tương lai.

Vitalik Buterin là lập trình viên người Nga, sinh năm 1994. Ông lần đầu đề xuất thiết kế nền tảng Ethereum năm 2013 khi mới 19 tuổi nhằm tạo ra một ngôn ngữ chung để phát triển các ứng dụng dựa trên blockchain. Sau khi huy động được 18 triệu USD trong đợt ICO năm 2014, phiên bản Ethereum chính thức đầu tiên được phát hành hai năm sau với nguồn cung ban đầu là 72 triệu đồng Ethereum. Thế hệ blockchain của Ethereum mang lại nhiều tự do hơn cho nhà phát triển và dễ sử dụng hơn. Vào tháng 9, nền tảng cũng chuyển đổi quy trình xác thực trên blockchain từ bằng chứng công việc (PoW) sang phương thức bằng chứng cổ phần (PoS) - sự kiện được gọi là The Merge.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại