menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

3.000 người xếp hàng mua một dự án giá 70-80 triệu đồng/m2 ở Hà Nội: Liệu có hội chứng FOMO trong "cơn sốt" chung cư?

"Khi mọi người xếp hàng mua bất động sản có nghĩa là thị trường đang hơi FOMO", Chủ tịch Babylons Group Phạm Tuấn Sơn nêu quan điểm.

Trong chương trình Landshow của VTVMoney phát sóng cuối tuần trước, chủ đề chung cư "tăng nóng" được đưa ra thảo luận trong bối cảnh phân khúc này đang vô cùng được quan tâm, đặc biệt tại Hà Nội.

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua bán và các môi giới bất động sản (BĐS) cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang "leo thang", không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

3.000 người xếp hàng mua một dự án giá 70-80 triệu đồng/m2 ở Hà Nội: Liệu có hội chứng FOMO trong "cơn sốt" chung cư?

Chi tiết mức tăng giá chung cư ở Hà Nội. Nguồn: Batdongsan.com.vn.

"Phân khúc chung cư ở Hà Nội trước và sau Tết có xu hướng nóng. Theo quan điểm của tôi, ở đây có xu hướng hơi FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ) một chút", ông Phạm Tuấn Sơn, Chủ tịch Babylons Group – doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, khách sạn, giáo dục…, cho biết trong chương trình Landshow.

"Gần đây có một dự án được bán với giá 70-80 triệu đồng/m2. Cách đây mấy năm khu vực đó được gọi là vùng ven ở Hà Nội, mà trong buổi hôm đó khoảng gần 3.000 người đến xếp hàng để mua. Khi mọi người xếp hàng mua BĐS có nghĩa là thị trường đang hơi FOMO", ông Sơn nêu ý kiến.

Vị Chủ tịch này chỉ ra rằng mặc dù 2023 là một năm rất khó khăn với thị trường BĐS, nhưng sang năm 2024 thì BĐS – đặc biệt là chung cư Hà Nội – vẫn tăng giá mạnh so với năm ngoái. Do đó, ông cho rằng thời gian tới mọi người vẫn có xu hướng, nhu cầu quan tâm đến chung cư.

Tuy nhiên, với việc lãi suất ngân hàng tăng, ông Sơn đánh giá "làn sóng FOMO" sẽ hạ nhiệt. Thay vào đó, thị trường sẽ tập trung vào nhu cầu thực - tức là những người muốn mua BĐS để ở, sử dụng thay vì đơn thuần là "lướt sóng", đầu cơ.

Còn theo quan sát của ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm chung cư đạt đỉnh vào tháng 8/2023, sau đó chậm lại. Nhưng từ đầu năm nay mức độ tăng trở nên mạnh mẽ và đã tiệm cận đỉnh hồi tháng 8/2023.

"Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 3 trở đi, lượng quan tâm giảm dần. Chúng tôi nhận thấy đến thời điểm hiện tại, lượng quan tâm đã giảm 40% so với một đỉnh vào tháng 3/2023.

Theo tôi, đấy là một tín hiệu phản ánh điều rất bình thường. Bất cứ thị trường đầu tư nào cũng có xu hướng lên và giảm, thậm chí xuống đi ngang. Khi mức độ quan tâm nhiều như vậy sẽ phát sinh lượng lớn những người bán ra, dẫn đến lượng quan tâm bắt đầu giảm xuống.

Quan điểm của tôi vẫn nhất quán với những gì chúng tôi đã trao đổi trong giai đoạn trước. Đó là thị trường hiện tại đang cục bộ ở khu vực Hà Nội khá nhiều. Còn trên toàn bộ thị trường Việt Nam, chúng ta mới bắt đầu bước vào giai đoạn đảo chiều, tức là chưa phải giai đoạn cả thị trường quá nóng", ông Quốc Anh phân tích.

Vị chuyên gia này cho biết điểm đảo chiều của thị trường BĐS rơi vào khoảng quý 2 – quý 4/2023. Sau thời điểm này, giai đoạn đầu tiên sẽ là thăm dò. Những loại hình ở thực như chung cư và nhà riêng đóng vai trò dẫn sóng.

Tuy nhiên, yếu tố then chốt nhất của chu kỳ phục hồi lúc này chưa được giải quyết, gọi là giai đoạn củng cố. Vấn đề cần được giải quyết ở đây là dòng tiền.

"Dòng tiền hiện tại đang nằm khá nhiều trong trái phiếu, trong những dự án BĐS chưa giải quyết pháp lý. Hiện tại chúng ta cần chính sách để thúc dòng tiền ra thị trường. Lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân vẫn rất lớn, nên chưa giải quyết được vấn đề đó thì thị trường chưa thể phục hồi hoàn toàn. Sau khi giải quyết, thị trường mới thực sự vào giai đoạn khởi sắc, ổn định.

Tóm lại, về cơ bản thì lượng quan tâm chung cư đang giảm xuống. Tuy nhiên, theo quan sát của Batdongsan.com.vn trong 10 năm qua, chung cư luôn nằm trong top 3 loại hình được tìm kiếm nhiều nhất. Vì vậy, theo quan điểm của tôi, chung cư có thể giảm trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn vẫn là loại hình đáp ứng được nhu cầu ở thực và tiếp tục tốt", ông Quốc Anh trình bày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả