menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

254 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam chuẩn bị hầu tòa

Các cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, đưa ra chủ trương làm trái quy định và nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, từ đó dẫn đến sai phạm, tiêu cực mang tính hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng, trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước...

Ngày mai (18/7), Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh sẽ đưa ra xét xử 254 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm và Chi cục Đăng kiểm tại TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Vụ án này được xem là “đại án” có nhiều kỷ lục, số bị cáo đông nhất (254 bị cáo), tội danh nhiều nhất, phiên tòa kéo dài nhất (dự kiến 3 tháng)… và xét xử cả trực tiếp lẫn trực tuyến.

254 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam chuẩn bị hầu tòa
Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà thời điểm bị bắt tạm giam.

Các bị cáo trong vụ án này bị VKS truy tố với 11 tội danh: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Giả mạo trong công tác”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, “Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong số 254 bị cáo, ông Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) và 132 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Nhận hối lộ”. Ngoài là bị cáo, cựu Cục trương Cục Đang kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà còn là bị hại trong vụ án. Ông Đặng Việt Hà đã chi 100.000 USD để nhờ người thu thập thông tin về vụ án.

Ông Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiền nhiệm của ông Đặng Việt Hà) bị truy tố 2 tội danh “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cáo trạng xác định, bị can Trần Kỳ Hình nhận hối lộ hơn 7,1 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện.

Cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ số tiền 40 tỷ đồng, bị can Hà được hưởng lợi 8,5 tỷ đồng và 113.000 USD.

254 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam chuẩn bị hầu tòa
Công an đọc lệnh bắt tạm giam ông Trần Kỳ Hình, tiền nhiệm của ông Đặng Việt Hà.

Các bị can nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo các phòng, đến lãnh đạo nhiều trung tâm, chi cục đăng kiểm thống nhất chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới, các nhân viên làm việc ở các trung tâm, chi cục nhận tiền từ các chủ xe, chủ tàu. Qua đó bỏ qua lỗi, các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường... trong đăng kiểm, thẩm định hồ sơ thiết kế.

Tuy nhiên, các cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà cùng Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, đưa ra chủ trương làm trái quy định và nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn. Điều này dẫn đến sai phạm, tiêu cực mang tính hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước.

Theo ông Phạm Ngọc Duy- Chánh Văn phòng TAND TP Hồ Chí Minh, cho biết, công tác chuẩn bị cho phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến đăng kiểm đã hoàn tất. Cũng theo ông Phạm Ngọc Duy, đây là vụ án có số lượng người tham gia đặc biệt lớn: 254 bị cáo, hơn 200 luật sư và hơn 60 bị hại là cá nhân, tổ chức, nên mọi công tác chuẩn bị đã được Tòa lên kế hoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo phiên tòa diễn ra xuyên suốt, an toàn.

Đại diện TAND TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, vụ án sẽ được xét xử trực tiếp tại trụ sở TAND TP Hồ Chí Minh và kết hợp truyền dẫn hình ảnh, âm thanh tại điểm cầu trại giam T30 (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh).

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 tháng, từ ngày 18/7 – 18/10.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả