menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

24 tỷ USD hàng hóa xếp hàng chờ cập cảng ở California

Ước tính có đến 24 tỷ USD hàng hóa đang chờ được cập bến ở hai cảng lớn nhất của California do tình trạng quá tải chuỗi cung ứng.

Báo cáo của Goldman Sachs gửi khách hàng hôm thứ Hai (25/10), cho biết hàng chục tàu container đang lênh đênh bên ngoài cảng Los Angeles và Long Beach để chờ được dỡ hàng. Ước tính giá trị hàng hóa của các con tàu này đang vận chuyển nhiều "kinh ngạc", với 24 tỷ USD.

Nhưng một khi tàu có thể cập cảng và dỡ hàng, các container vẫn ở lại cảng trong nhiều ngày. Theo Goldman Sachs, vào tháng 9, khoảng một phần ba số container vận chuyển tại các cảng Los Angeles và Long Beach đã nằm chờ trong hơn 5 ngày sau khi xuống tàu.

Đó là tin xấu đối với nền kinh tế và người tiêu dùng Mỹ. Những nút thắt trong chuỗi cung ứng đang làm tăng chi phí, chậm trễ các chuyến hàng và khiến khách hàng có ít lựa chọn hơn. Giá tiêu dùng đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong 12 tháng kể từ năm 2008. Lượng sản phẩm hết hàng trực tuyến tăng 172% so với tháng 1/2020, theo Adobe Analytics.

Vấn đề chuỗi cung ứng không chỉ có ở California. Theo Goldman Sachs, trên toàn quốc, thời gian tàu chở hàng qua các cảng của Mỹ đã tăng gấp ba lần so với tiêu chuẩn lịch sử. Dự báo, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng sẽ giảm "một chút" trong những tháng tới, khi Mỹ qua đỉnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa mùa lễ.

Goldman Sachs cho biết, miễn là không có "cú sốc nào nữa" đối với chuỗi cung ứng, chẳng hạn như bùng phát và phong tỏa chống Covid-19, thì tắc nghẽn sẽ "giảm đáng kể" sau Tết Nguyên đán vào tháng 2/2022.

"Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn có thể kéo dài ở một mức độ nào đó ít nhất là đến giữa năm sau", báo cáo cho hay. Các nhà phân tích dự báo giá cước vận tải sẽ vẫn cao hơn rõ nét so với mức trước đại dịch trong ít nhất là năm tới.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg thừa nhận, các vấn đề về chuỗi cung ứng "chắc chắn" sẽ tiếp diễn vào năm sau. Cùng thời gian đó, Nhà Trắng đã công bố cam kết từ cảng Los Angeles, các công đoàn và một số công ty lớn về việc sẽ hoạt động 24/7.

Goldman Sachs cho biết động thái này "có thể giúp ích rất nhiều", nhưng cũng cần sự hợp tác từ các cảng khác, tài xế xe tải, nhà điều hành đường sắt và nhà kho. Và vấn đề lớn nhất vẫn là tình trạng thiếu nhân công, bao gồm cả tài xế xe tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại