24/9/2024: Việc cắt giảm lãi suất của FED có thể thúc đẩy nhu cầu trên thị trường vận tải biển
Việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED có thể thúc đẩy nhu cầu trên thị trường vận chuyển và giá cước vận tải container rất khác nhau giữa các khu vực. Lãi suất FED thấp sẽ kích thích tiêu dùng và đầu tư của Hoa Kỳ, thúc đẩy nền kinh tế địa phương của Hoa Kỳ, đồng thời thúc đẩy khối lượng thương mại với các đối tác thương mại của Hoa Kỳ, khối lượng giao dịch hàng hóa và tăng trưởng trong nền kinh tế toàn cầu.
Sau khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất ngoài mong đợi, chi phí mua thiết bị hàng hải vốn phải dựa vào nhập khẩu cho các đơn đặt hàng tàu mới tiếp theo có thể giảm và áp lực kiểm soát chi phí đối với các nhà máy đóng tàu cũng giảm.
Giá cước vận tải container toàn cầu gần đây tương đối ổn định, nhưng giá cước vận tải khu vực rất khác nhau Vào tháng 8 năm nay, thị trường container toàn cầu đã trải qua những biến động đáng kể trong khu vực. Giá container giao ngay tăng cao nhất ở Trung Á, với mức tăng trung bình là 40%. Tiếp theo là Trung Đông và tiểu lục địa Ấn Độ với mức tăng trưởng 10%, trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc tăng 8%. Những khác biệt trong khu vực này làm nổi bật sự phức tạp của thị trường container toàn cầu và động lực nhu cầu ở các khu vực khác nhau.
Từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2024, các cảng Trung Quốc đã hoàn thành sản lượng hàng hóa thông qua 10,00 tỷ tấn, tăng 4,0% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sản lượng hàng hóa thương mại nội địa đạt 6,861 tỷ tấn, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái và sản lượng hàng hóa ngoại thương đạt 3,138 tỷ tấn, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng container thông qua đạt 190,92 triệu TEU, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kể từ tháng 9, nhu cầu vận chuyển hải sản, trái cây và các sản phẩm khác đã tăng mạnh. Các công ty chuyển phát nhanh đã tăng cường phân bổ năng lực vận tải, tối ưu hóa nguồn lực mạng lưới và nâng cấp các giải pháp vận chuyển chuỗi lạnh thực phẩm tươi sống, thúc đẩy hiệu quả việc giải phóng nhanh chóng tiềm năng của thị trường tiêu dùng.
Biểu đồ 2-15. Sản lượng hàng hóa ngoại thương qua các cảng lớn TQ (tháng)
Biểu đồ 2-16. Sản lượng container thông qua các cảng lớn TQ (tháng)
Nguồn: 中银证券, GTJA Tổng hợp
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận