menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

21 sai lầm phổ biến trong đầu tư chứng khoán ai cũng đã từng mắc phải

Bài dài, đọc kĩ, nghiền ngẫm để mỗi khi phạm sai lầm chúng ta lại biết nhận ra sớm và sửa sai nhé các nhà đầu tư mới.

1. Cố chấp giữ cổ phiếu thua lỗ trong khi chúng đang có rất ít giá trị và lý lẽ

• Hãy sử dụng công cụ Cutloss, một công cụ tuyệt vời và khó thực hiện nhất trong quá trình đầu cơ. Khi tham gia mua, nếu giá cổ phiếu đi ngược kế hoạch và sự đặt cược, hãy nhanh chóng hạ tỷ trọng culoss, theo nguyên tắc 4-6-10 ( Tức 4% cắt 50%, -6% ( cắt tiếp 50% lượng hàng còn lại, và 10% cắt tiếp nốt). Tránh máy móc cứng nhắc 8% là cut hết 100% như sách giáo khoa, vì rất có thể cut xong giá cổ phiếu sẽ tăng ngay. cut theo chiến lược trên, trong trường hợp cut xong cổ phiếu quay lại tăng, chúng ta vẫn còn lượng hàng đang có.

• Tất cả các Cổ phiếu đều có tính đầu cơ cao và ẩn chứa rủi ro. Không có cổ phiếu tốt trừ khi chúng tăng giá.Đừng tin tuyệt đối một thương vụ nào, hay đừng quá yêu một công ty nào, khi chúng ta mua vào mà bị giảm giá, hãy tỉnh táo phân tích lại vì sao chúng ta mua, cược vì nguyên nhân gì ? liệu có đủ luận cứ thuyết phục hay ko ?

2. Mua một cổ phiếu đang rớt giá, việc làm đảm bảo mang lại kết quả tồi tệ

Khi một cổ phiếu đang trong trend giảm, thường sẽ có những nhịp hồi, mua bắt đáy hay mua tại những phiên giá hồi phục đều là những hành động mang lại kết quả tồi tệ. Tuyệt chiêu mua khi rớt giá chỉ nên thực hiện khi có trong danh mục lượng hàng có sẵn, và phải có các tín hiệu rõ ràng về một sự hồi phục ngắn hạn, mua và bán ngay hàng sẵn có khi hồi phục.

3. Cân đối giảm thay vì cân đối tăng

Chiến lược nghiệp dư này có thể gây ra sự thua lỗ trầm trọng và kéo trương mục đầu tư của Bạn xuống vực sâu cùng với một vài kẻ thất bại thảm hại. Chỉ cân đối giảm trong trường hợp hiểu cực kỳ rõ, và có điểm neo tâm lý về triển vọng tương lai của doanh nghiệp, định được giá trị doanh nghiệp, thị giá hiện tại đang rẻ hơn giá trị trong tương lai rất nhiều.

4. Mua lượng lớn cổ phiếu nhỏ giá thấp thay vì lượng nhỏ cổ phiếu giá cao

Đây là sai lầm của hầu hết các F0 nhé Anh chị em. hãy quan tâm tới vốn hóa doanh nghiệp chứ đừng quan tâm tới thị giá của cổ phiếu, và định được giá trị tương lai để biết được dư địa tăng trưởng của nó còn hay không ? vốn hóa mới là giá trị thị trường của doanh nghiệp, chứ không phải thị giá của cổ phiếu.

5. Muốn kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng

Nhiều khả năng bạn sẽ nhảy vào một cổ phiếu nào đó quá vội vàng và sau đó lại chậm trong việc cắt lỗ khi bạn phạm sai lầm. Ham muốn làm giàu nhanh chóng trên thị trường chứng khoán là một hội chứng số đông và luôn phải trả giá đắt. Trải qua nhiều kinh nghiệm trên thị trường, Bạn sẽ dần nhận ra, ai rồi cũng có lúc FOMO. nhưng FOMO phải có kiến thức chọn hàng để FOMO và tuân thủ kỷ luật cutloss nếu sai là cách tránh được những cú ngã đau đớn ( Hãy nhìn những bài học từ TGG, BII , IDI, SJF, ROS )

6. Mua dựa trên những lời mách nước, tin đồn, tuyên bố tách cổ phần, và những tin tức, sự kiện câu chuyện lời khuyên của dịch vụ cố vấn, hoặc những quan điểm cá nhân khác mà Bạn nghe được từ những người tự xưng là chuyên gia thị trường CK trên truyền hình.

Hãy trau dồi kiến thức để có thể tự mình nhận định và đánh giá được những thương vụ kể cả khi Bạn nhận được từ những lời khuyên hay tư vấn từ chuyên gia.

7. Chọn những cổ phiếu hạng 2 vì cổ tức cao và tỉ số P/E thấp

Chỉ số P/E thấp không phải là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu sẽ tăng trong tương lai, nó là kết quả của một trong 2 nguyên nhân. EPS hiện tại cao, và thị giá hiện tại thấp. P/E tương lai mới là cái quyết định tới xu hướng của giá cổ phiếu. Hãy nhìn cổ phiếu ngành thép hiện tại: HSG. HPG. NKG. : P/E đã giảm xuống mức rất thấp, nhưng giai đoạn hấp dẫn để đầu tư đã đi qua.

8. Không bao giờ bước chân qua được khỏi vạch xuất phát có thể là do tiêu chuẩn lựa chọn kém và không biết chính xác mình phải tìm kiếm gì từ một công ty thành công

• Phải nắm rõ các tiêu chí để một công ty có tiềm năng khiến giá cổ phiếu tăng cao trong tương lai là gì ? Đó chính là : Lợi nhuận, Lợi nhuận và Lợi nhuận.

• Tập trung vào cổ phiếu hạng tư không có gì nổi bật, nhiều người khác lại quá tập trung vào các cổ phiếu công nghệ.

9. Mua những tên tuổi lão làng mà bạn đã quen thuộc

Phần nhiều những mục tiêu đầu tư tốt nhất sẽ là những cái tên mới lạ mà bạn chưa bao giờ nghe, nhưng với một cuộc nghiên cứu nho nhỏ, bạn có thể phát hiện ra và kiếm lời từ chúng trước khi chúng nổi tiếng. Hãy quan tâm tới những công ty trong những ngành nghề triển vọng đang có vốn hóa nhỏ ( Dưới 1000 tỷ ) hoặc vừa ( từ 1000 tới 10000 tỷ), sẽ có tiềm năng trở thành những công ty lớn ( trên 10000 tỷ ). Hành trình của Bluechip nào cũng bắt đầu bằng 1 penney hoặc 1 Midcap, hãy chắt lọc và định được giá trị tương lai để đặt cược.

10. Không có khả năng xác định thông tin và lời khuyên tốt
Tiếp nhận thông tin trên Media, phải phân tích cực kỳ kỹ lưỡng và đa chiều, vì không ai viết một bài viết pr hay những thông tin xấu về một doanh nghiệp nào đó mà không có liên quan tới lợi ích của một nhóm người đứng đằng sau.

11. Không sử dụng biểu đồ và e ngại các cổ phiếu đang leo lên đỉnh giá mới

98% các nhà đầu tư nghĩ rằng các cổ phiếu đang leo lên đỉnh giá mới có vẻ quá cao, nhưng các quản điểm cá nhân và cảm giác kém chính xác hơn nhiều so với bản thân thị trường. Thời điểm tốt nhất để mua cp trong một giai đoạn tăng trưởng của TT là khi cp đó bắt đầu đột phá lên từ một nên tảng giá vững trãi trước đó kéo dài ít nhất 7-8 tuần

12. Bán những Cp nhỏ, dễ mua, sinh lợi trong khi lại giữ những cổ phiếu thua lỗ
Hành động đúng là: giữ lại những cổ phiếu tốt, tiềm năng tăng giá, và bán đi những cổ phiếu yếu, nhất là trong giai đoạn thị trường gãy rũ và điều chỉnh, những cổ phiếu mạnh là những cổ phiếu tiếp tục tăng giá, hoặc điều chỉnh rất ít, khi thị trường hồi phục lại, những cổ phiếu này thường có mức hồi phục rất nhanh, thậm chí mạnh hơn thị trường chung. Và ngược lại, những cổ phiếu yếu, khi bị gãy rũ mạnh hơn sự điều chỉnh của thị trường thì khi thị trường hồi phục, chúng sẽ mất nhiều thời gian để hồi phục hơn.

13. Lo lắng quá nhiều về thuế và các khoản hoa hồng

Cái key là lợi nhuận kiếm được, tập trung vào mục tiêu sinh lời tối đa, phí và thuế sẽ rất nhỏ so với mức sinh lời mà Bạn có thể kiếm được, nếu tư duy đúng và phương pháp đúng. Tập trung quá nhiều vào thuế và phí sẽ khiến bạn không đạt hiệu quả cao trong giao dịch.

14. Tập trung thời gian vào việc mua thứ gì, khi mua xong rồi thì không biết khi nào cần phải bán

Định được thời điểm bán ra dựa trên biểu đồ kỹ thuật, và bức tranh doanh nghiệp, xác định rõ cổ phiếu đó là mua cho trung hạn, dài hạn hay ngắn hạn.

15. Thiếu tìm hiểu về tầm quan trọng của việc mua các công ty chất lượng cao có sự bảo trợ của các tổ chức mạnh và tầm quan trọng của việc học cách sử dụng biểu đồ để cải thiện khả năng lựa chọn và nắm giữ thời cơ

16. It giao dịch theo giá Thị trường và thích đặt ra những định mức giới hạn về giá cho các giao dịch. Hành động đúng: Hãy quan sát một bức tranh lớn, 1 trend rộng của cổ phiếu.

Khi cần mua mua dứt khoát, khi cần bán bán dứt khoát, suy nghĩ, căn ke quá nhiều về một vài line sẽ khiến cho chúng ta bị bỏ lỡ rất nhiều cơ hội bán và mua ở một mức giá hợp lý.

17. Thiếu khả năng định hướng khi cần đưa ra quyết định

Nhiều người không lên kế hoạch cho việc mua bán cổ phiếu, tại sao mua ? tại sao bán ? đôi khi không hiểu nguyên nhân giá cổ phiếu tăng, giá cổ phiếu giảm... Hoặc lên kế hoạch rồi mà lại không thực hiện theo đúng kế hoạch đã được lên. Biết lên kế hoạch thôi chưa đủ, còn phải biết hành động và raquyết định quyết đoán và kỷ luật.

18. Không đánh giá cổ phiếu một cách khách quan
Thị trường và dòng tiền thông minh luôn luôn đúng: Cái chúng ta thích, chúng ta tin tưởng, nhưng tiền thông minh không tìm tới vì họ không thích, ko tin như chúng ta, thì cũng không có ý nghĩa gì cả. Đừng yêu cổ phiếu, hãy yêu nơi mà tiền thông minh tìm tới.

19. Tâm lý sợ sai, sợ thua lỗ khi đặt phím nhấn Enter, quá cầu toàn khi tham gia đặt cược

Chỉ có một cách tránh được sai lầm khi tham gia đầu cơ chứng khoán, đó là ngồi im và không tham gia nữa, nhưng đôi lúc đó lại là sai lầm lớn. Khi nhấn phím Enter, đừng sợ sai, và cũng đừng cầu toàn bắt mọi ván cược phải thắng. Hãy trang bị cho mình kiến thức đúng, phương pháp giao dịch chiến thắng và vũ khí cutloss sử dụng thuần thục. Ngửa thì thắng lớn, sấp chẳng thiệt bao nhiêu. Khi đúng thì lãi nhiều, khi sai lỗ ít, đó là tư duy chuẩn khi tham gia đầu cơ chưng khoán.

20. Không tham khảo ý kiến chuyên gia

Khi Bạn mới bước chân vào con đường đầu tư cổ phiếu, rất cần thiết tìm cho mình một người dẫn dắt và tư vấn có kinh nghiệm lâu năm về thực chiến trên thị trường. " Không thầy đố mày làm nên " , đó là điều một người mới tham gia nên luôn có thái độ cầu tiến, học hỏi và biết ơn những người đã dẫn dắt và cho mình những cơ hội, những kiến thức để thành công trên thị trường chứng khoán.

Chân thành!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
ngọc cv Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
2 Bình luận 38 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại