menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

2024 là năm 'thắt lưng buộc bụng' với mọi công ty Mỹ, dù có lãi hay không

Các chuyên gia cho biết các công ty Mỹ đang điều chỉnh lại hoạt động của mình và xem xét kỹ lưỡng cách họ vận hành sau 4 năm kéo dài bất thường do đại dịch gây ra. Nhiều công ty chọn giải pháp an toàn khi áp dụng các biện pháp 'thắt lưng buộc bụng', theo CNBC.

Nike, Mattel, PayPal, Cisco, Levi Strauss và UPS chỉ là một vài trong số những công ty đã tuyên bố sa thải nhân sự trong những tuần gần đây.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã cố gắng cho Phố Wall thấy rằng họ đang tích cực điều chỉnh chi phí do lạm phát gây ra khi nhu cầu tiêu dùng đang trở lại bình thường.

Họ gửi tín hiệu tới Phố Wall: Việc cắt giảm chi phí trong năm nay là nghiêm túc.

Từ các nhà sản xuất đồ chơi và mỹ phẩm đến người bán phần mềm văn phòng, các giám đốc điều hành ở nhiều lĩnh vực đã tuyên bố sa thải nhân viên và đưa ra các kế hoạch khác để cắt giảm chi phí, ngay cả ở một số công ty đang có lãi.

Hệ thống cửa hàng bán lẻ Macy's cho biết họ sẽ đóng cửa 5 cửa hàng bách hóa và cắt giảm hơn 2.300 việc làm.

JetBlue Airways và hãng hàng không Spirit đã bắt đầu sa thải nhân viên, trong khi United Airlines cắt giảm suất ăn hạng nhất trên một số chuyến bay ngắn nhất.

Khi người tiêu dùng chú ý đến ví tiền của mình, các công ty đã cảm thấy áp lực đến từ các nhà đầu tư buộc họ phải làm điều tương tự.

Các nhà điều hành đã tìm cách cho các cổ đông thấy rằng họ đang điều chỉnh theo nhu cầu yếu đi của người tiêu dùng trên thị trường, cũng như tích cực chống lại việc chi tiêu nhiều hơn.

Các hãng hàng không, nhà sản xuất ô tô, công ty truyền thông và nhiều công ty khác đều đang thực hiện các hợp đồng lao động mới khiến chi phí lương cho hàng chục nghìn công nhân gia tăng và đẩy chi phí lên cao hơn.

Các công ty trong những năm trước sẵn sàng vung tiền vào mọi thứ, từ thiết bị mới cho đến kỳ nghỉ ở bãi biển. Nhưng giờ thì các giám đốc điều hành đang tìm mọi cách để quản lý ngân sách, hoặc thu được nhiều lợi nhuận hơn, Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng của EY cho biết.

Daco cho biết: "Bạn đang ở trong một môi trường khi chi phí là một phần quan trọng của phương trình đối với người tiêu dùng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Chi phí của hầu hết mọi thứ đều cao hơn nhiều so với trước đại dịch, cho dù đó là hàng hóa, đầu vào, thiết bị, lao động, thậm chí cả lãi suất".

Có một số trường hợp ngoại lệ đối với làn sóng cắt giảm chi phí gần đây: Walmart, chẳng hạn, tháng trước cho biết họ sẽ xây dựng hoặc chuyển đổi hơn 150 cửa hàng trong 5 năm tới, cùng với khoản đầu tư hơn 9 tỷ USD để hiện đại hóa nhiều cửa hàng hiện tại.

Và một số công ty, chẳng hạn như ngân hàng, đã thực hiện cắt giảm sâu. Năm ngân hàng lớn nhất, bao gồm Wells Fargo và Goldman Sachs, đã cùng nhau loại bỏ hơn 20.000 việc làm vào năm 2023. Hiện tại, họ đang chờ Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất để giải phóng tiền mặt cho các hoạt động mua bán và sáp nhập đang bị dồn nén.

Nhưng việc cắt giảm chi phí được công bố chỉ trong vài tuần đầu năm đã tạo ra hàng chục nghìn việc làm và hàng tỷ đô la.

Vào tháng 1, các công ty Mỹ thông báo cắt giảm 82.307 việc làm, cao hơn gấp đôi so với tháng 12, trong khi vẫn giảm 20% so với một năm trước, theo Challenger, Gray và Christmas.

Và việc thắt chặt các tháng trước đó đã hiển thị trong báo cáo tài chính.

Cho đến thời điểm này trong mùa báo cáo thu nhập, kết quả đã chỉ ra rằng các công ty đã tập trung vào việc tăng lợi nhuận mà không bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá mạnh và tăng trưởng doanh số.

Tính đến giữa tháng 2, hơn 3/4 trong số các công ty S&P 500 đã báo cáo kết quả quý 4 với tốc độ thu nhập cao hơn nhiều so với tốc độ doanh thu. Thu nhập của quý, được đo bằng tổng hợp của các công ty S&P 500, đang trên đà tăng gần 10%. Tuy nhiên, doanh thu tăng khiêm tốn hơn, chỉ khoảng 3,4%.

Sa thải, giảm chuyến bay và đóng cửa

Mặc dù nỗ lực đạt được lợi nhuận cao hơn của các công ty không phải là mới, nhưng họ đã ưu tiên củng cố lợi nhuận trong năm nay.

Việc thu hẹp quy mô đã lan rộng khắp ngành công nghệ, khi các công ty đi theo sự dẫn dắt của Meta.

Việc cắt giảm ồ ạt nhân sự trong năm 2023 đã giúp gã khổng lồ truyền thông xã hội phục hồi sau năm 2022 khó khăn, theo các chuyên gia.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã gọi năm 2023 là "năm hiệu quả" đối với công ty mẹ của Facebook và Instagram, vì hãng đã cắt giảm quy mô lực lượng lao động của mình và cam kết sẽ cắt giảm tiếp tục cách tiếp cận tinh gọn hơn.

Trong những tuần gần đây, Amazon, Alphabet, Microsoft và Cisco, nằm trong số những công ty tuyên bố cắt giảm nhân sự. Và việc sa thải không hề diễn ra chỉ trong các công ty công nghệ.

Giám đốc điều hành Carol Tome của UPS cho biết họ đang cắt giảm 12.000 việc làm, tiết kiệm cho công ty 1 tỷ USD vào cuối tháng trước, với lý do nhu cầu yếu hơn.

Nhiều công ty bán lẻ, truyền thông và giải trí lớn nhất cũng đã tuyên bố cắt giảm lực lượng lao động, bên cạnh những đợt cắt giảm chi phí khác.

Warner Bros. Discovery đã cắt giảm chi tiêu nội dung và số lượng nhân viên như một phần trong tổng số tiền tiết kiệm được 4 tỷ USD từ việc sáp nhập Discovery và WarnerMedia.

Ban đầu, Disney hứa sẽ giảm chi phí 5,5 tỷ USD vào năm 2023, từ việc sa thải 7.000 người.

Kể từ đó, công ty đã tăng lời hứa tiết kiệm lên 7,5 tỷ USD và các giám đốc điều hành đã đề xuất trong báo cáo thu nhập hàng quý hôm 7 tháng 2 rằng công ty có thể vượt mục tiêu đó.

Tuần trước, Paramount Global đã thông báo sa thải hàng trăm người trong nỗ lực "hoạt động như một công ty tinh gọn hơn và chi tiêu ít hơn". Bob Bakish, Giám đốc điều hành NBCUniversal của Comcast, công ty mẹ của CNBC, cho biết cũng đã cắt giảm việc làm.

JetBlue Airways, hãng chưa công bố lợi nhuận hàng năm kể từ trước đại dịch, đang trì hoãn khoảng 2,5 tỷ USD chi tiêu vốn cho các máy bay Airbus mới cho đến cuối thập kỷ này, loại bỏ các tuyến không có lợi nhuận và triển khai lại máy bay bên cạnh việc sa thải công nhân.

Delta Air Lines, hãng đang có lãi, vào tháng 11 cho biết họ đang cắt giảm một số công việc văn phòng và gọi đây là một “sự điều chỉnh nhỏ”.

United Airlines, hãng cũng công bố lợi nhuận vào năm 2023, vào đầu năm nay cho biết họ sẽ chỉ phục vụ các bữa ăn hạng nhất trên các chuyến bay dài hơn 900 dặm, tăng từ mức 800 dặm trước đây.

Theo một bài báo đăng nội bộ, "Trên các chuyến bay dài từ 301 đến 900 dặm, khách hàng của United First có thể mong đợi một ưu đãi từ giỏ đồ ăn nhẹ cao cấp".

Một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất đất nước, chẳng hạn như General Motors và Ford Motor, đã giảm chi tiêu hàng tỷ USD thông qua việc giảm hoặc trì hoãn đầu tư vào xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ cũng như các công ty khác, chẳng hạn như Stellantis có trụ sở tại Hà Lan, gần đây đã giảm số lượng nhân viên thông qua hình thức giảm biên chế hoặc sa thải tự nguyện.

Ngay cả Chipotle, công ty đã báo cáo lượng khách đến và doanh số bán hàng tại các nhà hàng của mình nhiều hơn trong quý được báo cáo gần đây nhất, cũng đang theo đuổi năng suất cao hơn bằng cách thử nghiệm một số loại robot trong dây chuyền sản xuất. Các robot có thể giúp cắt giảm chi phí bằng cách giảm thiểu lãng phí thực phẩm hoặc giảm số lượng công nhân cần thiết cho những công việc đó.

Chuyển đổi mô hình

Các chuyên gia trong ngành đã đưa ra một số cắt giảm gần đây để các công ty lấy lại hiệu quả và xem xét kỹ các hoạt động sau khoảng thời gian kéo dài 4 năm bất thường do đại dịch và hậu quả của nó gây ra.

Daco của EY cho biết vài năm qua được đánh dấu bằng sự mất cân bằng giữa cung và cầu đối với hàng hóa, dịch vụ và thậm chí cả nhân công.

Khách hàng tiếp tục mua sắm thoải mái, được thúc đẩy bởi các gói hỗ trợ tài chính của chính phủ và chi tiêu ít liên quan đến trải nghiệm hơn.

Các hãng hàng không đã chứng kiến nhu cầu biến mất và sau đó tăng vọt. Các công ty đã sa thải công nhân trong thời kỳ đầu của đại dịch và sau đó phải vật lộn để tìm nhân công cho thời kỳ hậu đại dịch.

Ông cho biết ông kỳ vọng các công ty trong năm nay sẽ là "tìm kiếm sự cân bằng".

Ông nói: "Bạn đang chứng kiến ​​sự tái cân bằng đang diễn ra trên thị trường lao động, thị trường vốn. Và việc tái cân bằng đó vẫn sẽ diễn ra và dần dần dẫn đến một môi trường bền vững hơn với lạm phát thấp hơn và lãi suất thấp hơn, và có lẽ tăng trưởng chậm hơn một chút".

Ví dụ, ngành công nghiệp ô tô đã phải đối mặt với vấn đề về nguồn cung trong phần lớn thời gian diễn ra đại dịch COVID nhưng hiện đang đang phải đối mặt với một loạt vấn đề tiềm ẩn khác.

Theo Cox Automotive, lượng xe tồn kho mới đang tăng lên, vượt 2,5 triệu chiếc và nguồn cung cho 71 ngày tính đến cuối năm 2023, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái, buộc các nhà sản xuất ô tô phải có nhiều đợt giảm giá hơn để giải phóng tồn kho ô tô và xe tải ở các đại lý.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đang phải đối mặt với việc tiêu thụ xe điện chậm hơn dự kiến.

David Silverman, nhà phân tích bán lẻ tại Fitch Ratings, cho biết các công ty đang "cảm thấy hụt hơi khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng chững lại và thậm chí có thể sụt giảm".

Việc cắt giảm chi phí tại UPS, Hasbro và Levi đều diễn ra sau sự sụt giảm doanh số bán hàng trong quý tài chính gần đây nhất.

Macy's, công ty sẽ báo cáo thu nhập vào cuối tháng này, cho biết họ dự đoán doanh số bán hàng tại các cửa hàng sẽ giảm và có bằng chứng ban đầu cho thấy: Người tiêu dùng giảm chi tiêu trong tháng 1, với doanh số bán lẻ giảm 0,8%, nhiều hơn mức các nhà kinh tế dự đoán, theo dữ liệu liên bang mới nhất.

Hầu hết các nhà bán lẻ lớn, bao gồm Walmart, Target và Home Depot, sẽ báo cáo thu nhập trong những tuần tới.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch cho biết họ không kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái, nhưng họ dự đoán các khoản chi tiêu sẽ tiếp tục giảm.

Silverman cho biết: "Một phần quyết định giảm cơ cấu chi phí của các công ty phù hợp với quan điểm của họ rằng năm 2024 có thể không phải là một năm tuyệt vời nếu xét theo quan điểm tăng trưởng doanh thu".

Ngoài ra, ông nói thêm, các công ty đã phải tìm tiền mặt để đầu tư vào công nghệ mới hơn như cơ sở hạ tầng hỗ trợ thương mại điện tử, chuỗi cung ứng linh hoạt hoặc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo.

Động lực chuyển tiếp

Các công ty bây giờ cũng có thể có một lý do khác để cắt giảm chi phí. Khi họ thấy các công ty khác đang thu hẹp quy mô lực lượng lao động hoặc ngân sách, họ sẽ cảm thấy an toàn hơn.

Hay như Silverman đã lưu ý, "sa thải sẽ dẫn đến sa thải".

Ông nói: "Khi nhiều công ty cùng công bố việc sa thải, điều đó đã trở nên bình thường hơn, và có ít sự kỳ thị hơn".

Ngay cả khi sa thải luân phiên, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, điều này có thể giúp giải thích tại sao Phố Wall thường khen thưởng những công ty đã tìm ra những chỗ để tiết kiệm và trả lại lợi nhuận cho cổ đông.

Ví dụ: cổ phiếu của Meta đã tăng giá gần gấp ba vào năm 2023 trong “năm hiệu quả” đó, khiến cổ phiếu này trở thành cổ phiếu tăng giá tốt thứ hai trong S&P 500, chỉ sau Nvidia.

Sau khi sa thải hơn 20.000 công nhân vào năm 2023, Meta vào ngày 2 tháng 2 đã công bố đợt chia cổ tức đầu tiên và cho biết họ đã mở rộng ủy quyền mua lại cổ phiếu của mình thêm 50 tỷ USD.

UPS, vừa mới cắt giảm việc làm, cho biết họ sẽ tăng cổ tức hàng quý thêm một xu.

Nhìn chung, cổ tức được trả bởi các công ty trong S&P 500 đã tăng 5,05% trong năm ngoái, theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cao cấp tại S&P Dow Jones Indices, và ông ước tính cổ tức có thể sẽ tăng gần 5,3% trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại