menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Hữu Nam Pro

2024 – Năm phát huy tác dụng của những kế hoạch dự phòng

Để giúp nhà đầu tư có được cái nhìn hệ thống hơn về những gì đang diễn ra trong phạm vi ngành ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng đã niêm yết trên sàn chứng khoán. Pop Stock đã tổng hợp lại các vấn đề then chốt, đóng vai trò quyết định đối với lợi nhuận ngành Ngân hàng trong năm 2024.

Năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành ngân hàng Việt Nam với việc sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD), hướng tới minh bạch hóa cơ cấu sở hữu và nâng cao tính ổn định của hệ thống. Luật mới, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, nhằm hạn chế vấn đề sở hữu chéo và đưa ra các quy định cụ thể về cơ chế đối với phương án nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém, đồng thời không luật hóa toàn bộ Nghị quyết 42 liên quan đến quyền thu giữ tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu.

Các thay đổi chính trong luật bao gồm giới hạn tỷ lệ sở hữu, yêu cầu công bố thông tin đối với cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, và giảm tỷ lệ cấp tín dụng tối đa nhằm giảm rủi ro tập trung và thúc đẩy tính minh bạch. Đặc biệt, luật mới nhấn mạnh việc can thiệp sớm và áp dụng các biện pháp tái cơ cấu đối với ngân hàng yếu kém, thông qua việc hỗ trợ thanh khoản và xử lý nợ xấu dưới sự giám sát của NHNN và sự hỗ trợ từ ngân hàng được chỉ định.

Bên cạnh đó, luật mới cũng đề cập đến hạn chế hoạt động bán bảo hiểm, nhằm bảo vệ người vay và hạn chế việc buộc khách hàng mua hợp đồng bảo hiểm không bắt buộc gắn với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Điều này có thể ảnh hưởng đến thu nhập phí từ hoạt động bancassurance, một nguồn thu quan trọng đối với nhiều ngân hàng.

Với những thay đổi này, ngành ngân hàng Việt Nam trong năm 2024 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cường sự ổn định, minh bạch và đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

(Đọc thêm tại https://attheopen.blog/2024/03/11/buc-tranh-nganh-ngan-hang-nam-2024-phan-1/)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Hữu Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại