menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

2 tỷ đồng đầu tư bất động sản nào để có tỷ suất lợi nhuận hơn 4%?

Với 2 tỷ đồng có thể đầu tư chung cư ở trung tâm là phương án phù hợp hơn nhà đất vùng ven bởi lợi thế có dòng tiền ổn định, thanh khoản cao, theo chuyên gia.

Gia đình tôi kinh doanh nhỏ lẻ nên buộc phải thuê nhà mặt đất 15 triệu đồng một tháng. Hiện thu nhập hàng tháng chỉ đủ trả tiền thuê nhà và tiền sinh hoạt của cả gia đình, không dư đồng nào.

Vợ chồng tôi có khoản tiết kiệm 2,5 tỷ đồng. Tôi dự định để 500 triệu đồng gửi tiết kiệm hàng tháng dự phòng đau ốm. Còn 2 tỷ đồng mua bất động sản để cho thuê lấy dòng tiền đều hàng tháng. Tôi mong dòng tiền có thể ít nhất 7 triệu đồng một tháng (tỷ suất lợi nhuận khoảng 4,2%) nên phân vân mua chung cư ở quận 12 hay đầu tư nhà đất khu vực lân cận như Dĩ An.

Mong chuyên gia tư vấn với 2 tỷ đồng, tôi nên chọn phương án nào tiềm năng và an toàn hơn. Tôi xin cảm ơn!

Độc giả Thành Trung

Chuyên gia tư vấn:

Bạn đang phân vân hai phương án: mua chung cư ở quận 12 hay đầu tư nhà đất khu vực lân cận như Dĩ An với khoản tiền hai tỷ đồng. Giả sử thu nhập và chi phí sinh hoạt tiêu dùng của gia đình không đổi, mục tiêu của bạn là có kênh đầu tư bất động sản sinh lời ít nhất 4% một tháng (tương đương mức cho thuê từ 7 triệu một tháng).

Với phương án đầu tư chung cư quận 12, tôi cho rằng đây là lựa chọn phù hợp mong muốn tạo ra dòng tiền đều hàng tháng của gia đình bạn. Bởi chung cư là phân khúc bất động sản gần như tạo ra được dòng tiền có hiệu suất cao nhất (4-6% một năm) trong số các bất động sản dân sinh. Với tài chính khoảng hai tỷ đồng, bạn có nhiều lựa chọn căn hộ chuyển nhượng tại quận 12, diện tích khoảng 45-60 m2, tùy theo thời gian bàn giao. Giá 7 triệu một tháng cũng là mức cho thuê phổ biến cho các căn hộ trong tầm giá này.

Tuy nhiên, đầu tư căn hộ chung cư tại quận 12, bạn cần xác định tốc độ tăng giá vốn đã bắt đầu chậm lại và gần như bão hòa với những dự án quá cũ (bàn giao trên 8 năm). Do đó, trong dài hạn, việc nắm giữ chung cư gần như chỉ đem lại dòng tiền hàng tháng chứ không có lợi về tăng trưởng giá trị tài sản.

Với phương án thứ hai, việc đầu tư vào nhà đất sẽ có tiềm năng tăng giá cao hơn chung cư xét về dài hạn, đặc biệt ở khu vực ngoại thành có động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ như quy hoạch cơ sở hạ tầng, giao thông, dự án lớn... Đây là những điều kiện quan trọng giúp gia tăng giá trị nhà đất của bạn hơn.

Tôi đánh giá bất động sản khu vực Dĩ An vẫn còn khả năng tăng trưởng về giá trị trong tương lai do vị trí thuận lợi gần TP HCM. Nguồn cung khu vực này sẽ đáp ứng được các tiêu chí về nhu cầu ở thực, đón đầu xu hướng dịch chuyển dân số khỏi trung tâm cũng như chờ đợi sự hồi phục tăng trưởng về kinh tế của Bình Dương - thủ phủ khu công nghiệp tại phía Nam.

Tuy nhiên, xét về khả năng tạo ra dòng tiền, nhà phố rất khó để vượt qua căn hộ chung cư. Bởi hiệu suất cho thuê trung bình thường dưới 2,5% một năm. Ngoài ra, giá nhà đất khu vực Dĩ An hiện đã ở vùng khá cao nên với tài chính 2 tỷ, việc tìm được một căn nhà đất hợp ý khó khăn hơn nhiều so với việc lựa chọn căn hộ ở quận 12.

Do đó, với mục tiêu có dòng tiền đều đặn 7 triệu đồng một tháng từ bất động sản giá hai tỷ đồng, bạn có thể ưu tiên phương án đầu tư vào chung cư quận 12, với các thế mạnh về tính ổn định của dòng tiền và tính thanh khoản. Lưu ý là bạn nên lựa chọn chung cư đã có sổ hồng, pháp lý minh bạch để hạn chế rủi ro khi đầu tư, đồng thời chọn dự án có vị trí thuận lợi, tiện ích đầy đủ, giúp thu hút người thuê và tối ưu hóa lợi nhuận.

Ông Trương Hoàng Đạt

Phòng Bất động sản, Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản FIDT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả