menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Ngọc Nam Pro

2 tháng để lập hệ thống giao dịch mới trên HoSE có khả thi?

Với 60 tỷ đồng và 2 tháng để lập hệ thống mới giao dịch trên HoSE, đề xuất của bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng Giám đốc VietJet, nhằm giải quyết tình trạng nghẽn lệnh, liệu có khả thi?

Chúng ta đều biết nguyên nhân tình trạng “nghẽn lệnh” lâu dài trên sàn HoSE chính là từ vấn đề công nghệ. Các biện pháp ngắn hạn tương đối khó và đặc biệt là chúng ta đang phụ thuộc vào bên triển khai hệ thống đó. Trong cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ vừa qua, các doanh nghiệp trên sàn niêm yết đặc biệt là các doanh nghiệp có mức vốn hóa lớn mong muốn xây dựng hệ thống mới trên HoSE với giá trị chi phí khoảng 60 tỷ đồng và triển khai trong 2 tháng.

Trước hết, về khả năng của các doanh nghiệp nội tôi tin rằng chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được về mặt công nghệ; tuy nhiên, rõ ràng việc hệ thống cần chờ đến hơn 2 tháng để có thể vận hành bình thường và tránh tình trạng nghẽn lệnh thì thời gian tương đối lâu.

Trong quá trình thực hiện cũng cần xem xét có các vướng nào để giải quyết dẫn tới thời gian hoàn toàn có thể kéo dài hơn. Nếu cần 2 tháng nữa để có một hệ thống mới thì tôi cho rằng đó là quãng thời gian tương đối lâu và khá ảnh hưởng đến giao dịch của các nhà đầu tư tại thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, như chúng ta đã biết mức độ giao dịch trên sàn đang diễn ra rất sôi động. Giao dịch là một trong những yếu tố căn bản nhất của đầu tư, do đó, bất cứ một yếu tố nào tác động lên quá trình giao dịch của nhà đầu tư sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng

Nó liên quan đến việc cơ cấu danh mục của nhà đầu tư, thanh khoản của các nhà đầu tư trên thị trường. Theo đó, để phòng hộ trước rủi ro của việc nghẽn lệnh, nhà đầu tư nên tìm một phương án khả dĩ nhất tạm thời trong thời gian này. Bản thân nhà đầu tư có thể thấy diễn biến của thị trường từ đó mà có chiến lược cầm chừng trong các hoạt động giao dịch đặc biệt là về cuối phiên.

Theo tôi, dù thế nào đi chăng nữa nếu tình trạng nghẽn lệnh không được khắc phục thì rất khó có thể định lượng quãng thời gian để có thể giải quyết vấn đề thanh khoản của các nhà đầu tư khá phức tạp.

Một số nhà đầu tư còn kháo nhau rằng nên chuyển giao dịch lên buổi sáng, vì sự nghẽn lệnh thường diễn ra về cuối phiên chiều, nhưng đây chưa phải cách làm hay cho nhà đầu tư. Bởi dù trong bất kỳ trường hợp nào cũng giống như tình trạng tắc đường, nếu tất cả nhà đầu tư đều đi phiên sáng thì tình trạng tắc đường giờ cao điểm sẽ vẫn diễn ra. Tương tự với trường hợp HoSE do dung lượng của chúng ta chỉ có thể chứa được một ngưỡng nhất định. Do vậy, việc thay vì giao dịch buổi chiều đẩy lên sáng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các quyết định của nhà đầu tư trong hoạt động mua bán của mình.

Dù là có giao dịch buổi sang đi chăng nữa thì tâm lý của nhà đầu tư chắc chắn sẽ rất dè chừng đối với việc mua – bán. Bởi khi gặp rủi ro về thị trường, nhà đầu tư cũng không thể bán được cổ phiếu trên danh mục của mình và phải chờ đến hôm sau. Rõ ràng việc chờ đến mai các biến động của thị trường là liên tục, có những cổ phiếu tăng giảm 5-7%, do đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc giao dịch.

Do đó, có thể nói ngắn gọn là nhà đầu tư đang rất trông đợi các giải pháp có tính xử lý gốc rễ vấn đề công nghệ, nhưng không hy vọng một thời gian dài tới 2 tháng.

Mọi thắc mắc hoặc cần liên hệ đầu tư, xin vui lòng liên hệ: Mr. Lê Ngọc Nam - Giám đốc Phân tích Công Ty Cổ Phần Chứng Khoán Tân Việt (TVSI). Mobile: 0979791261. Hoặc liên hệ Facebook

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Ngọc Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại