menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

2 rào cản thương mại với chuỗi cung ứng Mỹ

Đợt nắng nóng ở Trung Quốc khiến ngừng hoạt động sản xuất chính và tình trạng tắc nghẽn container đang ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng Mỹ.

Nhiệt độ cao cùng kế hoạch cắt điện ở Trung Quốc buộc một số nhà sản xuất phải ngừng sản xuất trong 6 ngày. Thông báo giới hạn điện năng cho các nhà sản xuất ở Thường Châu, Nam Kinh, Nam Thông và các khu vực khác ở tỉnh Giang Tô đã được Worldwide Logistics thông báo cho các khách hàng nhập khẩu.

Nắng nóng tại Trung Quốc

Đại diện SEKO Logistics Jasmine Wall chia sẻ trên CNBC: "Các doanh nghiệp công nghiệp nặng đang chịu tác động nhiều nhất. Một số tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm ở Thượng Hải cũng bị ảnh hưởng".

Từ ngày 6/8, tỉnh Chiết Giang bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế năng lượng cấp độ C 12,5 triệu kW. Một số nhà máy ở Ninh Ba, Ôn Châu, Nghĩa Ô và Cù Châu được yêu cầu chỉ làm việc 3 ngày trong tuần. Hon Hai Technology Group nói với Global Times, việc hạn chế nguồn điện tại một nhà máy Foxconn ở Thành Đô đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất. Nhà máy Thành Đô là một trong những địa điểm sản xuất đồng hồ và máy tính của Apple. CATL (nhà cung cấp pin lithium cho Tesla), Intel là những nhà sản xuất khác bị ảnh hưởng ở Tứ Xuyên.

Các công ty pin mặt trời cũng bị ảnh hưởng bởi sự hạn chế năng lượng này. Trong khi đó, vận tải đường bộ đang chậm hơn mức trung bình vì yêu cầu kiểm tra Covid-19 đối với tài xế xe tải. Những sự chậm trễ này đang gây áp lực lên chuỗi cung ứng và tăng số chuyến bị hủy bỏ.

"Dựa trên số liệu mới nhất của của Sea-Intelligence, số lượng các chuyến hàng nhập khẩu của Mỹ vẫn không đổi và triển vọng trong 10-12 tuần tới rất dễ bình thường trở lại", theo ông Niels Madsen, Phó Chủ tịch Sản phẩm và Hoạt động của Sea-Intelligence ApS cho biết.

Tắc nghẽn container ở Mỹ

Bản đồ nhiệt chuỗi cung ứng của CNBC cho thấy tuần này giảm nhẹ với các tàu neo. Josh Brazil, Phó Chủ tịch Supply Chain Insights giải thích: "Chúng tôi đang chứng kiến mức giảm 18,5%, từ 70 xuống còn 57 tàu đang chờ bến tại các cảng Bờ Đông. Hàng đợi đặc biệt tại New Jersey đã cải thiện từ 15 tàu lên 9 tàu trong tuần. 30 tàu vẫn đang xếp hàng tại Savannah và 23 tàu đang neo đậu tại Houston. Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định sự cải thiện này tồn tại dài hạn, đặc biệt khi đang bước vào mùa cao điểm".

Thời gian tồn đọng của các container rỗng cũng tiếp tục là vấn đề đối với các cảng trên cả hai bờ biển. Trong một lá thư gần đây gửi cho Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ, Hiệp hội Vận tải Hàng hải Cảng xác định có 87.000 container rỗng đang lưu lại tại các cảng Los Angeles và Long Beach, gồm cả các kho hàng gần bến tàu cũng như các bãi xe tải, các địa điểm khác trên khắp Nam California.

Giám đốc Điều hành Cảng Los Angeles Gene Seroka tiết lộ cảng tiếp tục vận chuyển lượng hàng hóa kỷ lục trong khi giảm 85% lượng tàu tồn đọng từ tháng 1. "Ngay cả với những thách thức về đường sắt hiện tại, các nhà ga hàng hải của chúng tôi vẫn hoạt động hiệu quả hơn năm ngoái. Điều đó một phần nhờ vào trình tối ưu hóa cảng và dữ liệu được cải thiện cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn về hàng hóa", ông Seroka cho biết.

Ông Seroka giải thích có khoảng 34.000 container đang chờ đường sắt ở Los Angeles và ông muốn cải thiện còn 9.000. Tại Bờ Đông, các quan chức của Cảng New York và New Jersey chia sẻ thời gian lưu trú trung bình của container rỗng là 30 ngày. Họ cũng cho biết sự mất cân bằng container từ tháng 1/2021 là 210.000 container. Những container rỗng này đang tích tụ trong và xung quanh khu liên hợp cảng.

Các hàng container rỗng sẽ chiếm lượng đất quan trọng tại cảng và hạn chế tính lưu thông thương mại. Với sự chậm trễ ngày càng tăng của các cảng, các công ty logistics đang để mắt đến vận chuyển hàng không như một giải pháp thay thế để đảm bảo giao hàng.

Goetz Alebrand, Giám đốc vận tải đường biển khu vực châu Mỹ của DHL Global Forwarding khẳng định với CNBC chưa bao giờ thấy ngành vận tải hàng không được quan tâm nhiều đến vậy.

"Tôi nghĩ những ai liên quan thị trường logistics đều đang cố gắng hết sức để đảm bảo cung ứng đủ cho Giáng sinh năm nay. Chúng tôi quan sát thấy hàng hóa trên những chiếc máy bay mà ban đầu không được lên kế hoạch. Năng lực hàng không đang được khẳng định hơn bao giờ hết, đặc biệt là ngoài Trung Quốc và Việt Nam là một thị trường nóng", ông Goetz Alebrand nhìn nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại