menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

2 quy tắc chốt lời chứng khoán mà các nhà đầu tư thành công không muốn bạn biết

Khi đầu tư chứng khoán, tìm được mã cổ phiếu sinh lời tốt đã khó, nhưng quyết định thời điểm chốt lời còn khó hơn.

Đối với nhà đầu tư cổ phiếu có kinh nghiệm, chắc chắn ai cũng từng một lần gặp khó khăn trong việc chốt lời lúc cổ phiếu lên giá. Bởi khi cổ phiếu đang uptrend thì kỳ vọng của nhà đầu tư cũng lớn dần. Tuy nhiên, chính bởi kỳ vọng này mà nhiều nhà đầu tư dễ bỏ lỡ cơ hội chốt lời giá tốt khi giá cổ phiếu bất ngờ giảm.

Mặc dù dân đầu tư vẫn thường nhận định: Chứng khoán không theo một nguyên lý nào, không thể nói trước được điều gì, không có điều gì là tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu tuân theo 2 quy tắc sau đây, nhà đầu tư sẽ hạn chế được những nuối tiếc khi chốt lời chứng khoán.

Khi lợi nhuận đạt kỳ vọng

Con người luôn có lòng tham và sự sợ hãi. Lòng tham thể hiện khi thị trường có xu hướng tăng giá, mặc dù đã đạt kỳ vọng lợi nhuận nhưng nhà đầu tư vẫn muốn tăng nữa. Điều này khiến nhà đầu tư chần chừ chốt lời. Sự sợ hãi thể hiện rõ lúc nhà đầu tư lo ngại khi thấy người khác chốt lời nhiều hơn mình, liền chần chừ không chốt lời ngay.

Trong đầu tư chứng khoán, không ai có thể xác định được đâu là đỉnh, đâu là đáy, và cũng chẳng ai biết được khi nào thị trường sẽ đảo chiều, trừ khi nó đã đi qua. Vậy nên, nếu không quản lý được lòng tham và sự sợ hãi của mình, nhà đầu tư sẽ dễ mất tỉnh táo khi đưa ra quyết định chốt lời. Cuối cùng dẫn đến bị hụt lãi, thậm chí là thua lỗ khi thị trường bất ngờ đảo chiều.

Để thành công trong thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần có kỷ luật. Ngay khi mua vào một cổ phiếu, hãy đặt ra mục tiêu lợi nhuận và tuân thủ chiến lược chốt lời ban đầu. Có thế, nhà đầu tư mới tránh được tối đa rủi ro.

Khi thị trường có xu hướng giảm

Khi thị trường đang có dấu hiệu downtrend thì hầu hết các cổ phiếu đều bị ảnh hưởng. Do đó, nhà đầu tư nên nhanh chóng chốt lời trước khi thị trường biến động mạnh để tránh lỗ.

Sau đó, nhà đầu tư có thể tìm kiếm một mã cổ phiếu mới, có tiềm năng phục hồi sau đợt giảm và cập nhật danh mục đầu tư. Khi thị trường bắt đầu phục hồi, các mã cổ phiếu tốt sẽ có đà tăng trưởng mạnh. Nhờ đó nhà đầu tư có thể tối ưu lợi nhuận.

Khi cổ phiếu có dấu hiệu vượt quá giá trị thực

Trước khi “xuống tiền” vào một mã cổ phiếu nào đó, nhà đầu tư cần xác định được giá trị thực của nó để dễ dàng nhận biết khi giá tăng bất thường. Khi cổ phiếu đột ngột tăng giá, đây chưa chắc là một tin tốt. Rất có thể đây là dấu hiệu của một bong bóng chứng khoán đang hình thành và bạn sẽ không thể biết được nó sẽ vỡ lúc nào.

Do đó, nhà đầu tư cần tỉnh táo trong giai đoạn này. Ngoài ra, khi thấy cổ phiếu tăng vượt giá trị thực của nó nhiều, tốt nhất hãy chốt lời ngay để đảm bảo an toàn. Nhà đầu tư thông thái là người giữ được cái đầu lạnh, biết thoát thị trường đúng lúc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả