menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

2 phương pháp đầu tư cổ phiếu hiệu quả cho nhà đầu tư cá nhân

Để đầu tư chứng khoán một cách hiệu quả, nhà đầu tư cần phải áp dụng những chiến lược đầu tư riêng. Trong đó đầu tư theo đà tăng trưởng và đầu tư tăng trưởng là 2 chiến lược được nhiều nhà đầu tư cá nhân ưa chuộng và sử dụng phổ biến hiện nay. Trong bài viết sau đây hãy cùng 24h Money tìm hiểu rõ hơn về 2 chiến lược đầu tư này nhé.

1. Chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng

Đầu tư theo đà tăng trưởng hay còn được gọi là chiến lược đầu tư Smart Money là một phương pháp phân tích tài chính dựa vào mức giá của cổ phiếu trong quá khứ để giúp cho nhà đầu tư có thể dự đoán được mức độ tăng giá của cổ phiếu khi thị trường tăng. Nhờ đó, nhà đầu tư sẽ xác định được khoảng thời gian hợp lý để mua bán cổ phiếu sao cho đạt được mức lợi nhuận cao nhất và rủi ro thấp nhất.

Hiện nay thị trường chứng khoán có hơn 1500 mã cổ phiếu khác nhau. Mỗi một cổ phiếu lại có những tiềm năng phát triển riêng. Vì thế thông qua chiến lược đầu tư Smart Money, các trader sẽ có thể chọn được danh mục đầu tư có đà tăng trưởng tốt để tối ưu hóa lợi nhuận của mình.

- 3 bước áp dụng chiến lược đầu tư tăng trưởng trong chứng khoán:

+ Bước 1: Lựa chọn danh mục đầu tư phù hợp

Nhà đầu tư chọn cho mình một danh mục đầu tư phù hợp bao gồm các mã cổ phiếu đang có đà tăng trưởng tốt. Để làm được điều đó, các trader có thể áp dụng nhiều phương pháp như so sánh, đánh giá các cổ phiếu dựa trên tính thanh khoản, đà tăng, tích lũy, vốn hóa…

Từ đó lọc ra những cổ phiếu có khả năng tăng trưởng giá mạnh nhất trên thị trường cao nhất đồng thời loại bỏ những cổ phiếu kém chất lượng.

+ Bước 2: Chọn được thời điểm đầu tư phù hợp

Khi đã tìm được danh mục cổ phiếu để đầu tư, tiếp theo nhà đầu tư cần chọn ra thời điểm thích hợp để đặt lệnh mua nhằm tối đa hóa lợi nhuận và hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất. Lưu ý: Cổ phiếu cần mua phải nằm trong vùng tích lũy tốt

Khi một cổ phiếu đã được tích lũy đủ về lượng sẽ có cơ hội bứt phát cao và tăng bật giá. Đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cá nhân kiếm lời trong khoảng thời gian ngắn hạn.

+ Bước 3: Quản lý danh mục và kiểm soát lãi/lỗ

Việc quản lý danh mục và kiểm soát lãi/lỗ sẽ bao gồm các hoạt động như: đánh giá các cổ phiếu đang nắm giữ, các hoạt động mua bán cổ phiếu, quản lý dòng tiền, mức độ thanh khoản, quản lý số lượng đang nắm giữ, quản lý rủi ro,...

Đây được xem là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong việc đưa ra các quyết định của những nhà đầu tư.

2. Phương pháp đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược đầu tư rất phổ biến trên cả thị trường chứng khoán thế giới và thị trường Việt Nam. Phương pháp này do Philip Fisher sáng tạo nên. Ông cũng là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường chứng khoán và là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Cổ phiếu thường, lợi nhuận phi thường”.

Theo Philip Fisher, việc mua cổ phiếu bị định giá thấp không có nhiều khả năng mang đến lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. Bởi vì kể cả khi một cổ phiếu được định giá thấp hơn 50% giá trị thực của nó thì cũng chỉ tăng giá gấp đôi khi nó đạt đến mức giá hợp lý trên thị trường.

Thay vào đó, Fisher ưu tiên tìm kiếm lợi nhuận từ những công ty có mức tăng trưởng doanh số và lợi nhuận cao trên thị trường chung trong một thời gian dài và có khả năng sinh lời cao trong tương lai. Hoặc những công ty tạm thời đang bị đánh giá thấp trên thị trường do những tin tức tiêu cực hay do thị trường chung đang suy thoái. Vì thế phương pháp đầu tư tăng trưởng còn có tên gọi khác là chiến lược tăng trưởng vốn.

Đặc biệt cha đẻ của học thuyết đầu tư tăng trưởng nhấn mạnh thông tin chính là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư có thể tối đa hóa nguồn lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. Nhà đầu tư tuyệt đối không đi theo tâm lý đám đông mà phải chủ động tìm hiểu, nghe ngóng thông tin từ đối tác kinh doanh, đối thủ cạnh tranh, ngân hàng, khách hàng,...

2 phương pháp đầu tư cổ phiếu hiệu quả cho nhà đầu tư cá nhân
Phương pháp đầu tư tăng trưởng chú trọng vào việc tìm ra những cổ phiếu đang có sức tăng trưởng cao hoặc những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn trên thị trường

- 3 tiêu chí chọn lọc cổ phiếu tăng trưởng theo Philip Fisher:

+ Bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp: Một doanh nghiệp có thể phát triển vững mạnh và đạt được hiệu quả kinh doanh cao hay không, tất cả đều phụ thuộc vào bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp. Vì thế khi chọn lựa cổ phiếu để đầu tư, nhà đầu tư cần xem xét bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp. Nếu ban lãnh đạo của công ty tốt, sẽ giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng đi lên, đạt được những mục tiêu đã đề ra đồng thời là cơ sở để cổ phiếu của doanh nghiệp được đánh giá cao trên thị trường.

+ Giá trị doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng: Ngoài việc sở hữu một ban lãnh đạo tốt thì một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trên thị trường phải có được sự ủng hộ và đón nhận từ cộng đồng. Hay nói cách khác, giá trị doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng càng lớn thì lợi nhuận thu về trong tương lai sẽ càng cao. Từ đó giá cổ phiếu của công ty cũng sẽ tăng cao.

+ Biên lợi nhuận của doanh nghiệp: Là mức chênh lệch giữa giá bán của một sản phẩm và chi phí sản xuất cộng với chi phí tiêu thụ của nó. Biên lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ phản ánh khoản thu nhập ròng (lợi nhuận sau thuế) của doanh nghiệp so với doanh thu. Vì thế, việc xem xét biên lợi nhuận sẽ giúp cho nhà đầu đánh giá được chính xác khả năng hoạt động của doanh nghiệp từ đó xác định giá trị thực và giá trị nội tại của cổ phiếu.

Cả hai phương pháp đầu tư theo đà tăng trưởng và đầu tư tăng trưởng đều có khả năng giúp cho nhà đầu tư dài hạn thu được lợi nhuận cao và bền vững trước sự biến động liên tục của thị trường. Vì thế để áp dụng hai phương pháp trên một cách hiệu quả nhất, nhà đầu tư cần có sự tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại