menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

2 con gái của bà Trương Mỹ Lan sở hữu khối tài sản nghìn tỉ đồng tại Vạn Thịnh Phát, không bị khởi tố

Phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị can đã bắt đầu từ ngày 5/3. Ngay từ phiên đầu tiên, rất nhiều tình tiết được trả lời tại tòa "lệch pha" với kết luận điều tra đã khiến HĐXX phải cho xác minh lại, như lời khai của bà Trương Mỹ Lan và cháu gái Trương Huệ Vân liên quan đến thời điểm bị bắt giữ.

Đối với vụ án, trong số các bị can, có ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ), chồng bà Trương Mỹ Lan cũng bị khởi tố. Ông Chu Lập Cơ đã dùng tòa nhà Times Square làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay của 67 khách hàng, có dư nợ tại SCB đến 17/10/2022 là 39.112 tỷ đồng. Khối tài sản đảm bảo cho các khoản vay này được công ty thẩm định giá Hoàng Quân giá xác nhận giá trị là 30.101 tỷ đồng. Quá trình điều tra, ông Chu Lập Cơ đã nộp lại 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Tuy vậy, kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, hai cô con gái chỉ "đứng tên", còn thực sự không tham gia vào việc kinh doanh của bà Lan, do vậy không bị khởi tố trong vụ án.

Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát có khoảng 1.000 công ty vệ tinh quay quanh trục lõi là Tập đoàn VTP. Trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, có những công ty hoạt động thực sự, có nhóm công ty đóng vai trò "ma", nhóm công ty định chế tài chính và nhóm công ty có trụ sở nước ngoài...

Trong số các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát, loạt công ty có vốn điều lệ lớn, do những nhân vật chủ chốt nắm giữ cổ phần. Đặc biệt, nhiều công ty có tên sở hữu của 2 cô con gái.

Tập đoàn VTP có vốn điều lệ 13.000 tỷ đồng, do Trương Huệ Vân làm Tổng giám đốc. Có 4 cổ đông, trong đó, đáng chú ý, 2 cô con gái Chu Duyệt Hằng và Chu Duyệt Phấn nắm mỗi người 10% (130 triệu cổ phần – tương ứng 1.300 tỷ đồng).

Bản thân bà Trương Mỹ Lan sở hữu 780 triệu cổ phần tương ứng tỷ lệ 60%. Số còn lại 20% do CTCP Emerald mà bà Trương Huệ Vân làm đại diện, nắm giữ.

Tại Tập đoàn VTP, bà Trương Mỹ Lan là Chủ tịch, bà Trương Huệ Vân là Tổng Giám đốc. 4 thành viên HĐQT còn lại là Ngô Thanh Nhã, Trương Lập Hưng (cháu bà Lan), và 2 cô con gái Chu Duyệt Hằng, Chu Duyệt Phấn. Dự án chính do VTP làm chủ đầu là khu dân cư Bonville.

Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát (Công ty Đầu tư VTP) có cùng trụ sở với Tập đoàn VTP, có vốn điều lệ 12.800 tỷ đồng. Tập đoàn do em dâu bà Trương Mỹ Lan là Ngô Thanh Nhã làm Tổng Giám đốc.

Đầu tư VTP có 4 cổ đông gồm Tập đoàn VTP (49%); bà Chu Duyệt Hằng và Chu Duyệt Phấn mỗi người sở hữu 198,4 triệu cổ phần (1.940 tỷ đồng) tương ứng tỷ lệ 15,5%. 20% cổ phần còn lại do CTCP Emerald mà bà Trương Huệ Vân làm đại diện, nắm giữ.

Chu Duyệt Hằng và Chu Duyệt Phấn hiện nắm giữ 70% cổ phần của CTCP Bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Công ty này được thành lập cuối tháng 10/2020 với tên ban đầu là Công ty CP Bảo trợ Thuận Triều. Công ty có vốn điều lệ lên tới 8.800 tỷ đồng, tương ứng số cổ phần 2 chị em Duyệt Hằng, Duyệt Phấn đứng tên tại đây lên đến 6.160 tỷ đồng.

Như vậy, ước tính khối tài sản mà 2 cô con gái bà Trương Mỹ Lan đứng tên lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, Chu Duyệt Hằng còn được biết đã trở thành Chủ tịch ZS Hospitality Group - một trong những công ty con thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. ZS Hospitality Group là công ty phát triển chuỗi đồ ăn cao cấp tại Hồng Kông. Tập đoàn điều hành 1 loạt câu lạc bộ ẩm thực cao cấp như món Hàn Quốc, món Quảng Đông, món Âu, món Singapore, Miss Lee (món chay kiểu Trung Hoa)…

Đứng tên hàng chục tỷ đồng trong khối tài sản của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, 2 cô con gái bà Trương Mỹ Lan và ông Chu Lập Cơ không nằm trong diện bị khởi tố, không phải ra tòa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
108 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại