24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Gia Huy
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

2 cách lừa đảo tài chính tinh vi hiện nay cần lưu tâm

Lừa đảo tài chính không chỉ là lừa đảo ngân hàng mà còn liên quan đến các hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến

Theo các chuyên gia, để phòng tránh những chiêu trò lừa đảo tài chính, người dùng không nên hoàn chuyển tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba. Không tự ý hoàn chuyển vào tài khoản khác với tài khoản ngân hàng đã "chuyển nhầm", phải chờ phía ngân hàng có phản hồi, giải quyết trước.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, thời gian qua đã xuất hiện tình trạng lừa đảo tài chính tinh vi nhằm lừa đảo và đánh cắp thông tin của người dùng. Ông Tạ Thanh Tùng - chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT - đưa ra lưu ý về 2 trong số các hình thức lừa đảo tài chính phổ biến hiện nay. Một là giả mạo ngân hàng, nhân viên ngân hàng hoặc các tổ chức có uy tín. Hai là lừa gạt yêu cầu chi phí trả trước.

1. Giả mạo ngân hàng, nhân viên ngân hàng hoặc các tổ chức có uy tín

Với hình thức này, đối tượng xấu sẽ gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí. Sau đó, chúng sẽ hướng dẫn khách hàng nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực.

Hoặc đối tượng có thể chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng. Sau đó, chúng mạo danh ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu của ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo hoặc có người chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng truy cập đường link trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…

Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

2 cách lừa đảo tài chính tinh vi hiện nay cần lưu tâm

Ông Tạ Thanh Tùng khuyên người dùng không nên hoàn chuyển tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba.

2. Lừa gạt yêu cầu chi phí trả trước

Với chiêu trò này, kẻ xấu sẽ mời khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (số thẻ CCCD/CMND/sổ hộ khẩu) để hỗ trợ vay vốn/thanh lý hồ sơ cho vay/giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn. Kẻ gian giả mạo văn bản xác nhận có chữ ký lãnh đạo ngân hàng gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay/thỏa mãn điều kiện để nhận ưu đãi của ngân hàng. Đồng thời sẽ yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền/phí và hứa sẽ hoàn lại khi giải ngân/nhận ưu đãi. Sau khi nhận được tiền, kẻ gian chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ông Tạ Thanh Tùng nhấn mạnh: "Các bạn tuyệt đối không hoàn chuyển tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba (đại diện ngân hàng hoặc công an). Không tự ý hoàn chuyển vào tài khoản khác với tài khoản ngân hàng đã "chuyển nhầm", phải chờ phía ngân hàng có phản hồi, giải quyết trước.

Đồng thời, khi nhận điện thoại lạ tự xưng ngân hàng hay tổ chức thì lấy lý do gọi lại sau và kiểm tra số điện thoại trên có đúng số điện thoại ngân hàng hay tổ chức đó. Để chắc chắn hơn, yêu cầu bên chuyển nhầm tiền cùng lên ngân hàng giải quyết".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả