menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Chi - Cú Thông Thái Pro

18 tuổi làm gì để sớm tự do tài chính? (Phần 1)

Cú có nhận được câu hỏi của một bạn: “Em 18 tuổi, muốn năm 20 tuổi tự do tài chính thì nên đầu tư như thế nào hả anh Cú?”

Đọc xong câu hỏi, trong đầu Cú lúc đó nghĩ ngay đến 3 phương án có thể giúp chúng ta tự do tài chính chỉ sau 2 năm:

– Một là phải sinh ra ở vạch đích, bố mẹ cực giàu, tài sản rủng rỉnh và là người thừa hưởng hết khối tài sản đó mà không cần làm gì.

– Hai là lấy vợ/chồng giàu để đổi đổi đời sau 2 năm.

– Ba là thiên hạ hay có câu cách đổi đời nhanh nhất là đánh bạc. “ Một mất một còn”, được ăn cả ngã về không.

Vì nếu đã không sinh ra ở vạch đích, 3 cách sau có thể giúp chúng ta tự do tài chính sau 2 năm. Nhưng Cú thấy rất hiếm ai thành công nhờ cách đó. Không thể nói rằng chi tiêu thoải mái cho hiện tại là đủ đạt tự do tài chính. Còn tương lai tới đâu hay đó, đúng không?

Cú lại không nghĩ đó là tự do tài chính. Mà chỉ là nhất thời, là 1 trong 1001 giai đoạn thăng trầm trong cuộc đời chúng ta. Bởi vậy mới nói, ý thức thôi chưa hẳn là đủ. Chúng ta cần cắt nghĩa được tự do tài chính là gì trước. Thì mới có được hành động đúng đắn. Bài viết hôm nay Cú sẽ cùng anh em thảo luận về chủ đề này nhé.

Phần 1. Tự do tài chính vẫn luôn là câu chuyện đường dài và cần có kế hoạch

1.1 Tự do tài tài chính là gì?

Liệu rằng đã có ai trong chúng ta ý thức được việc có mục tiêu tài chính từ sớm chưa? Nhất là các bạn sinh viên hay người mới đi làm. Với mong muốn được tự do tài chính từ sớm thì chúng ta nên có mục tiêu từ bây giờ.

Có lẽ vì vậy mà từ khóa “Tự do tài chính” được tìm kiếm khá nhiều thời gian gần đây. Tự do tài chính cũng là mục đích hướng đến của nhiều người. Nhưng chúng ta thực sự đã hiểu bản chất của: “Tự do tài chính là gì?”

Lần trước, Cú có một bài post trên Fanpage về định nghĩa tự do tài chính của mọi người là như thế nào:

– “Tự do tài chính với mình là không còn lệ thuộc vào đồng tiền. Có thể làm những việc yêu thích. Có thể tự vẽ ra bức tranh cuộc đời theo cách mình thích nhất.”

– “Dòng tiền về đều mỗi tháng và không phải suy nghĩ gì”.

– “Thất nghiệp 1, 2 năm không ăn bám ai mà vẫn sống đc là tự do tài chính”.

– “Khi dòng tiền thụ động đủ để chi trả cho các hoá đơn trong cuộc sống một cách thoải mái. Không bị ràng buộc hay đắn đo. Bên cạnh đó dòng tiền từ công việc chính không cần sử dụng đến nữa dùng cho tích luỹ hoặc đầu tư vào các hạng mục khác”.

Nhưng cũng có những định nghĩa vô cùng ngắn gọn, cô đọng như:

– “Giàu”.

– “Nghỉ hưu sớm”.

– “24/7 tiền chuyển vào tài khoản”

– “Là có tiền để uống sinh tố đá mỗi ngày ạaaa”.

Vô vàn định nghĩa về tự do tài chính, phụ thuộc vào quan điểm và mục tiêu của mỗi người. Nhưng chung quy lại có phải là chữ “tiền”. Và tự do tài chính là trạng thái nguồn tiền đủ để chi trả cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Như sinh hoạt cơ bản, giải trí, sở thích riêng của mỗi người… Việc đưa ra các quyết định tài chính không bị chi phối bởi tiền.

Hoặc chúng ta có thể hiểu đơn giản, tự do tài chính là “đủ” về tiền bạc và tài sản để sinh sống thoải mái, theo nhu cầu mỗi người. Mà không bị ảnh hưởng bởi bất cứ ai hay phụ thuộc người nào. Để đạt được tự do tài chính, chúng ta sẽ cần có nguồn thu lớn hơn khoản chi.

1.2 Tự do tài chính cần bao nhiêu tiền?

Tự do tài chính không hẳn là giàu có, sở hữu biệt thự nghìn tỷ hay xe sang. Mà là sự cân đối chi tiêu và thu nhập luôn trong ngưỡng an toàn (Thu nhập lớn hơn chi tiêu). Tài chính đạt đến mức chúng ta có thể chi tiêu thoải mái, xử lý được tất cả những tình huống, vấn đề trong cuộc sống mà không cần vay mượn,….

Nhưng, để đạt được tự do tài chính thì cần bao nhiêu tiền?

Không có 1 con số cụ thể là mốc chung cho tất cả chúng ta về tự do tài chính. Bởi nhu cầu của mỗi người là khác nhau, có người có nhu cầu rất lớn. Nhưng cũng có không ít người chẳng chi tiêu gì mấy. Chúng ta cần xác định được nhu cầu của bản thân để lên kế hoạch tài chính. Từ đó tính toán nguồn thu, khoản tiền tiết kiệm cần có đủ để cuộc sống dư giả, thoải mái.

Nhưng muốn tạo ra tiền, tạo ra của cải, ra tài chính vững chắc để đi đến tự do thì cần gì?

Trước khi muốn tự do tài chính thì chúng ta cần đáp ứng được các nhu cầu căn bản như:

Chi phí cho chi tiêu cần thiết cho các hoạt động sinh sống, ăn uống, nhà ở…

Chi phí cho giải trí, các mối quan hệ bạn bè, người thân: Chi phí cưới hỏi, ma chay, thăm người ốm, cafe giao lưu bạn bè, sinh nhật…

Chi phí cho dự phòng cho ốm đau, bệnh tật, trường hợp bất ngờ xảy ra.

Chi phí cho sở thích cá nhân, phát triển bản thân.

Chi phí vốn cho đầu tư tích lũy. Để làm gì? Để vừa đa dạng hóa thu nhập, vừa tạo ra nền tảng tài chính cho tương lai…..

Vậy nên chúng ta cần thống kê tài sản, tài chính hiện tại trước. Để trả lời cho câu hỏi “Tình hình tài chính hiện tại của chúng ta đang ở đâu?”. Để biết được bản thân đang ở vị trí nào, nên bắt đầu từ đâu, cần làm gì,… Từ đó xây dựng kế hoạch và mục tiêu tự do tài chính cho bản thân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khánh Chi - Cú Thông Thái Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại