menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

174 thương vụ lên Shark Tank được "hứa" rót vốn nhưng các 'cá mập' chỉ giải ngân thực tế vào 60 startup, vì sao?

Mới đây, các nhà đầu tư tại Shark Tank Việt Nam lên tiếng trước những thông tin về tỷ lệ giải ngân thành công cho các startup trong vòng gọi vốn.

Tại sự kiện ra mắt Shark Tank Việt Nam mùa 7 ngày 15/7 vừa qua, nhiều thông tin đáng chú ý liên quan đến việc rót vốn trong chương trình suốt 6 mùa qua đã được tiết lộ.

Theo đó, kể từ lần đầu phát sóng vào năm 2017, Shark Tank Việt Nam đã giới thiệu 291 mô hình kinh doanh tới các nhà đầu tư và kết nối thành công 174 thương vụ. Trong đó, hơn 60 startup đã được rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài chương trình.

Việc tỷ lệ các startup được giải ngân thành công chỉ chiếm 35% các thương vụ được kết nối, cùng với thông tin nhiều thương vụ đổ bể cũng khiến nhiều người thắc mắc.

Giải đáp điều này, Shark Phạm Thanh Hưng đã cho biết tỷ lệ giải ngân của ông là 2-4-4, tức là giải ngân thực tế đạt 20%, trong khi 40% là Shark "quay xe" và 40% còn lại là startup từ chối. Ông cho rằng rằng đầu tư vào startup trên Shark Tank Việt Nam là khoản đầu tư lâu dài đồng thời thừa nhận tỷ suất hoàn vốn chưa thực sự tốt. Trong 3 mùa gần đây, chưa có startup nào nhận được vốn từ vị "cá mập" này.

Shark Hưng tham gia chương trình từ mùa đầu tiên và là người duy nhất có mặt trọn vẹn 6 mùa trước và tiếp tục xuất hiện trong mùa thứ 7 với vai trò là đại diện cho quỹ đầu tư Columbus Startup Venture Capital Partners.

Vị Shark này tiết lộ: "Mục tiêu của tôi là tiêu hết tiền của người khác". Hiện quỹ Columbus đã có sẵn nguồn vốn, chỉ chờ dự án khởi nghiệp phù hợp để giải ngân; đồng thời, ông cũng có một đội ngũ chuyên nghiệp để kiểm tra, đánh giá và thẩm định doanh nghiệp với các startup tiềm năng. Hiện hai dự án Aplus Home và Recbook của mùa 6 đang trong giai đoạn thẩm định cuối cùng để có thể tiến hành giải ngân.

Một vị ''cá mập'' khác đã tham gia được 4 mùa Shark Tank là ông Nguyễn Hòa Bình cũng nhận định tỷ lệ giải ngân của ông chỉ khoảng 15% và 85% còn lại là do startup "bùng" hoặc số liệu trình bày không đúng với thực tế. Ông cho biết: "Một nửa là startup "bùng", nửa còn lại thì sau khi thẩm định tôi thấy cũng không quá khả quan so với những gì startup đã trình bày".

Nhưng Shark Bình cũng khoe rằng 100% startup đã được ông đầu tư đều thành công, điển hình là Coolmate và Bánh mì Xin Chào, mỗi dự án đều được rót 500.000 USD và đang tăng trưởng rất tốt.

Shark Minh Beta là thành viên mới tham gia trong mùa 6, mục đích trở thành nhà đầu tư tại Shark Tank là để quảng bá cho doanh nghiệp của mình, vị doanh nhân trẻ cho biết "Kết quả là chuỗi rạp chiếu phim của tôi đông hơn hẳn. Tỷ lệ kín phòng dẫn đầu thị trường Việt Nam".

Tham dự 1 mùa, Shark Minh Beta cũng đã kịp "chốt đơn" 6 startup và tiết lộ tỷ lệ giải ngân thực tế khoảng 33% khi 1/3 thương vụ do Shark từ chối đầu tư trong khi 1/3 còn lại là do startup không hợp tác. Nổi bật trong các dự án được Shark Minh lựa chọn là máy chiếu mini Beecube và startup vải công nghệ cao ADT Hitek.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả