menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

17 ngày đảo lộn ‘thế chẻ tre’ của ông Trump

17 ngày liên tục diễn ra những điều hiếm thấy trong lịch sử Mỹ đã làm đảo lộn lộ trình thênh thang của cựu Tổng thống Donald Trump. Từ khoảnh khắc ông bước lên sân khấu Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Milwaukee, con đường tiến tới chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của ông Trump có vẻ đã quá rõ ràng.

17 ngày đảo lộn ‘thế chẻ tre’ của ông Trump

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris. (Ảnh: CNN)

Thời điểm đó, đảng Cộng hòa với tinh thần thống nhất cao đã tập hợp xung quanh ông Trump sau khi ông sống sót trong vụ ám sát. Trong khi đó, đối thủ của ông là Tổng thống Joe Biden rơi vào cảnh bị sụt giảm ủng hộ, tốc độ gây quỹ chậm chạp vì rất nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về sức khỏe của ông.

Và rồi cuộc đua giành ghế tổng thống năm 2024 đã bị đảo lộn hoàn toàn. Ông Trump đi chệch hướng với bài phát biểu tại bế mạc Đại hội đảng Cộng hòa, đưa ra những ý kiến gay gắt mang tính đảng phái khiến lời kêu gọi đoàn kết mà ông đưa ra trước đó bị suy yếu. Ba ngày sau, Tổng thống Biden rời khỏi đường đua.

Đảng Dân chủ nhanh chóng tập hợp xung quanh Phó Tổng thống Kamala Harris, và bà nhanh chóng bật lên trong hoạt động kêu gọi quyên góp. Trong lúc đảng Dân chủ giành lại thế chủ động, ông Trump lại bị “vạ lây” vì những phát biểu trước đây của người cùng tranh cử với ông, Thượng nghị sĩ JD Vance, tỏ ý coi thường "những bà cô không con ở với mèo”.

Bà Harris khiến nhóm hỗ trợ chiến dịch của ông Trump phải vật lộn tìm ra chiến lược nhất quán để đối phó. Trong bối cảnh đó, ông Trump xuất hiện tại Hội nghị của Hiệp hội Nhà báo da đen quốc gia ở Chicago hôm 31/7.

Tại sự kiện đó, ông Trump đưa ra những thông tin sai về chủng tộc của bà Harris, tuyên bố rằng Phó Tổng thống Harris - con gái của những người nhập cư từ Ấn Độ và Jamaica – giờ "muốn được biết đến là người da đen" sau nhiều năm "chỉ quảng bá di sản Ấn Độ”. Phát biểu này vấp phải nhiều chỉ trích.

Đến nay, lợi thế trên đường đua tiếp tục thuộc về bà Harris. Bà Harris đã nhanh chóng loại bỏ lợi thế của ông Trump so với Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​và gây quỹ trước đây.

"Đang có một sự thay đổi trên đường đua ngay lúc này", John McLaughlin, người thực hiện nhiệm vụ thăm dò ý kiến ​​cho chiến dịch của ông Trump, phát biểu trong chương trình Inside Politics của CNN ngày 2/8.

Những diễn biến dồn dập trong 2 tuần qua khiến những người chán nản với đảng Dân chủ đột nhiên cảm thấy niềm lạc quan mới, trong khi những người ủng hộ đảng Cộng hòa tự hỏi liệu sự đoàn kết mà họ mới thấy tháng trước có thể tiếp tục duy trì hay không.

Bà Harper West ở quận Oakland, bang Michigan, là người đã đi từng nhà trong nhiều tháng qua để vận động cho đảng Dân chủ, nhưng không thấy sự quan tâm nồng nhiệt. Tuy nhiên, bà cho biết tất cả đã thay đổi ngay từ khoảnh khắc ông Biden rút lui và ủng hộ bà Harris làm tổng thống.

“Tôi đã vận động cử tri trong khoảng 50 năm. Trong đời tôi, đảng Dân chủ chưa bao giờ thay đổi ứng cử viên muộn như vậy”, bà West nói.

"Thực sự có rất nhiều phấn khích về Phó Tổng thống Harris. Tôi chưa quen với điều đó. Rất nhiều người phấn khích", bà cho biết.

Trong nhiều tháng trước, những người xung quanh ông Trump cảm thấy như thể ông không thể thua. Số tiền quyên góp ủng hộ ông tăng vọt, kể cả sau khi ông bị tòa án ở New York kết tội trọng tội.

Chiến dịch của ông Trump đã dành 2 năm qua để xây dựng chiến lược đối phó với đương kim tổng thống 81 tuổi, bao gồm việc chi hàng chục triệu đô la vào dữ liệu, mô hình hóa và quảng cáo nhắm thẳng vào Tổng thống Biden.

Các cố vấn của ông Trump khẳng định chiến dịch của ông đã sẵn sàng cho sự thay đổi tiềm tàng từ lâu trước khi ông Biden chính thức bỏ cuộc.

Tuy nhiên, dù đã chuẩn bị, nhóm của ông Trump đến nay vẫn chưa tìm được được thông điệp nhất quán về Phó Tổng thống Harris.

"Chúng tôi phải nỗ lực hết sức để định nghĩa bà ấy. Tôi thậm chí không muốn định nghĩa bà ấy. Tôi chỉ muốn nói bà ấy là ai. Bà ấy là một chương trình kinh dị. Bà ấy sẽ phá hủy đất nước chúng ta”, ông Trump phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Atlanta ngày 3/8.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả