menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

'17 năm tích lũy không mua nổi nhà ở xã hội'

Thu nhập hơn 12 triệu đồng một tháng, chạy xe ôm để kiếm thêm, chi tiêu dè sẻn... mua nhà ở xã hội vẫn là nhiệm vụ bất khả thi.

Theo quy định, một căn hộ nhà ở xã hội giá 1-1,6 tỷ đồng, công nhân phải trả trước 50%. Nếu áp quy định chỉ người thu nhập thấp, dưới mức chịu thuế mới được xét mua nhà xã hội thì những người này lấy nguồn ở đâu tích lũy tiền để trả trước. Chưa kể, 50% số tiền còn lại được vay lãi suất 8,2% mỗi năm là quá cao. Đó là bất cập trong chính sách mua nhà ở xã hội hiện hành.

Ngoài ra, quy định lao động có thu nhập không phải nộp thuế thu nhập cá nhân mới được hỗ trợ mua nhà ở xã hội cũng được cho là không phù hợp thực tế. Bởi muốn mua nhà, lao động phải có tích lũy, nhưng thu nhập quá 11 triệu đồng mỗi tháng, ngưỡng chịu thuế, thì lại bị loại.

Với chính sách nhà ở xã hội như hiện nay, tôi tin rằng sẽ chỉ có tầm 10% người lao động có cơ hội tiếp cận và đủ điều kiện để mua nhà trong tương lai. Tất nhiên là nó còn đi kèm với một quá trình chờ đợi dai dẳng và xét duyệt lằng nhằng và trả nợ vô cùng vất vả.

Thu nhập của tôi hiện tại là hơn 12 triệu đồng một tháng. Mỗi tháng, chỉ riêng tiền đóng tiền thuế thu nhập cá nhân của tôi đã vài trăm ngàn đồng; tiền nhà trọ, điện, nước cũng trên dưới 5 triệu đồng; tiền đi lại xăng xe cũng khoảng hơn 2 triệu đồng; tiền ăn uống tiết kiệm hết mức cũng không dưới 3 triệu đồng. Tôi cũng cố gắng gửi về quê 3 triệu đồng. Thế nên, hầu như tháng nào có sự cố ngoài ý muốn như đau răng, ốm bệnh, đám tiệc... tôi đều phải mượn tiền của người thân, bạn bè để chi trả.

Chi tiêu dè sẻn vẫn khó sống, tôi cũng cố gắng chạy xe ôm để kiếm thêm tầm 1-2 triệu đồng để bù vào sinh hoạt phí. Đó là công việc chính của tôi đã chiếm hết gần nửa ngày và chủ yếu làm đêm để được hưởng thêm 30% lương, chứ mức lương cơ bản của tôi thực chất chỉ hơn 8 triệu đồng. Rõ ràng, để với tới con số 12 triệu đồng như tôi ở trên, để đáp ứng điều kiện mua nhà ở xã hội là bất khả thi.

Dù đã sinh sống và học tập rồi làm việc tại TP HCM từ 2006 đến nay, nhưng việc tích lũy để mua nhà ở xã hội như quy định hiện hành, với tôi vẫn chỉ là một giấc mơ xa vời, không biết đến bao giờ mới thực hiện nổi.

Nếu quy định mua nhà ở xã hội 1,5 tỷ đồng, diện tích 60 m2 (tương đương 25 triệu đồng/m2) thay đổi theo hướng chỉ cần trả trước 20% (300 triệu đồng), còn lại 1,2 tỷ đồng cho phép người lao động trả trong 20 năm (mỗi năm 80 triệu đồng, tức 7 triệu đồng mỗi tháng) thì may ra những người như tôi còn có hy vọng mua được nhà. Lúc đầu có thể hơi khó khăn nhưng sau đó lương tăng mỗi năm nên sẽ đỡ vất vả hơn. Vấn đề đau đầu là làm sao để kiếm ra 300 triệu đồng lúc đầu để trả tiền mua nhà đợt một?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại