menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà Pro

15 cung bậc tâm lý trong đầu tư chứng khoán

Tâm lý nhà đầu tư trng thị trường?

15 cung bậc tâm lý trong đầu tư chứng khoán

1. Lạc quan

Lạc quan là bậc đầu tiên trong tâm lý đầu tư chứng khoán của một số nhà đầu tư. Với một triển vọng tích cực ở tương lai sẽ làm tâm hồn nhà đầu tư phấn chấn. Từ đó, điều này sẽ dẫn chúng ta đến việc mua cổ phiếu.

2. Niềm tin

Bên cạnh sự lạc quan, các nhà đầu tư cũng rất có niềm tin khi đầu tư vào bất kỳ loại chứng khoán nào đó. Sau khi một số ý tưởng mua cổ phiếu mang đến cho bạn lợi nhuận, bạn sẽ xem xét về thị trường cũng như đặt niềm tin, cảm tưởng rằng nó sẽ tiếp tục đem đến lợi nhuận như ý.

Từ đó, nhà đầu tư sẽ có thêm động lực, manh nha để đổ thêm tiền vào chứng khoán hoặc hình thành tư tưởng “rót thêm vốn” vào chứng khoán.

3. Cảm xúc

Cảm xúc cũng là một cung bậc tâm lý không kém phần quan trọng. Các nhà đầu tư thành công là những người làm chủ được cảm xúc của mình để đưa ra các quyết định phù hợp. Tuy nhiên, sẽ có những lúc nhà đầu tư tin rằng mình là một người khôn ngoan, thông mình.

Họ sẽ luôn cho mình là thông minh, sở hữu các mánh khóe độc đáo khi đầu tư chứng khoán. Đây là một sự tự tin cần thiết về mặt cảm xúc, nhưng đôi khi nó cũng mang đến không ít rủi ro, đặc biệt là tâm lý chủ quan. Điều này sẽ khiến họ thua lỗ, thậm chí là “trắng tay”.

4. Hưng phấn, thỏa mãn

Đây cũng là một bậc tâm lý có mức rủi ro vào thị trường cao nhất. Khi nhìn thấy mọi quyết định đầu tư sinh lời thuận lợi, nhanh chóng, hầu hết các nhà đầu tư sẽ quên đi độ rủi ro. Họ đều có mong muốn mọi giao dịch trên thị trường đều có lợi nhuận. Do đó, hầu hết quá trình chết chóc cũng từ đây mà ra!

5. Lo lắng

Hiện nay, không ít nhà đầu tư bỏ qua sự lo lắng khi đầu tư chứng khoán. Vào lần đầu tiên thị trường đi ngược lại với dự đoán của nhà đầu tư, họ sẽ rất hiếm khi nhìn vào những tổn thất do chưa bán cổ phiếu.

Lúc này, họ thường bắt đầu suy nghĩ rằng mình là nhà đầu tư dài hạn, rồi mọi chuyện sẽ trôi qua và ổn định, cổ phiếu sẽ phục hồi và đem đến lợi nhuận cho họ.

6. Từ chối

Và khi mà thị trường vẫn tiếp tục giảm, đi ngược với suy nghĩ của mình, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu hoang mang, không biết nên phản ứng thế nào. Lúc này, họ sẽ bắt đầu từ chối rằng họ đã và đang lựa chọn những cổ phiếu không chất lượng.

7. Sợ hãi

Đến khi thị trường càng trở nên phức tạp, khó hiểu, nhà đầu tư bắt đầu nhen nhóm niềm tin rằng những cổ phiếu mình đang sở hữu không có đứng về phía mình. Nó đã không còn đem đến lợi nhuận cho nhà đầu tư nữa.

8. Tuyệt vọng

Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể vẫn không biết nên làm thế nào để hành động. Họ bắt đầu hành động thiếu suy nghĩ. Nhà đầu tư sẽ dễ dàng mua mọi ý tưởng đầu tư trong khả năng có thể với hy vọng có thể hòa vốn.

9. Hoảng loạn

Đến khi ý tưởng cạn kiệt, nhà đầu tư sẽ dẫn đến một tâm lý đầu tư chứng khoánchung là hoảng loạn. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì nhà đầu tư cũng đã mất mát quá nhiều cho những bước đi, dự định tiếp theo.

10. Xem xét lại tài sản

Tin tưởng danh mục mình sẽ không bao giờ tăng trở lại, chúng ta sẽ bán tất cả các cổ phiếu có thể, nhằm tránh những tổn thất trong tương lai thêm nữa.

11. Tức giận

Khi đã hoảng loạn, tuyệt vọng, theo tâm lý chung thì nhà đầu tư dễ dàng bị kích động và nóng giận. Họ sẽ đổ lỗi như thị trường chứng khoán là một ván bạc hay tại sao lãnh đạo của UBCK lại không làm gì để cân bằng thị trường…

12. Chán nản

Nghĩ rằng mình quá ngu mới tham gia vào thị trường chứng khoán. Chúng ta không muốn mua chứng khoán nữa. Nhưng kỳ lạ thay, đây mới là giai đoạn mua tốt nhất.6

13. Mất niềm tin

Khi đã gặp phải nhiều thua lỗ và sự biến động ngược với dự đoán, nhà đầu tư sẽ dễ dàng bị hoang mang và đánh mất niềm tin.

14. Nghi ngờ

Do những ảnh hưởng đã gặp phải nặng nề đã tạo nên vết thương lòng, từ đó sẽ dấy lên sự nghi ngờ. Bạn sẽ bắt đầu nghi ngờ rằng khi thị trường lên chỉ là lên “bẫy” thôi, rồi sẽ lại giảm xuống ngay!

15. Hy vọng

Đến khi thị trường càng trở nên phức tạp, khó hiểu, nhà đầu tư bắt đầu nhen nhóm niềm tin rằng những cổ phiếu mình đang sở hữu không có đứng về phía mình. Nó đã không còn đem đến lợi nhuận cho nhà đầu tư nữa.

-> NĐT phải giữ 1 cái đầu lạnh khi vào phiên giao dịch

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Hà Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại