menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

149 nền biệt thự bị ông Tề Trí Dũng bán rẻ thế nào

Ông Tề Trí Dũng cùng cấp dưới tại Sadeco đã chuyển nhượng cả trăm nền biệt thự với giá 8,1 triệu/m2; còn đất liên kế vườn là 16,8 triệu.

Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) là công ty con của Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn nhà nước). Tề Trí Dũng giữ chức Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco.

Ông Dũng cùng Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên tổng giám đốc Sadeco); Vũ Xuân Đức, Trần Đăng Linh (cùng là nguyên phó tổng giám đốc IPC) vừa bị Công an TP HCM khởi tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Họ bị cáo buộc sai phạm trong việc IPC bán rẻ nền đất tại dự án An Phú Tây, huyện Bình Chánh.

Theo điều tra, tháng 7/1997, UBND TP HCM giao cho Công ty CP ĐT&XD Bình Chánh làm chủ đầu tư Dự án An Phú Tây, tổng diện tích 47 ha, phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa do xây dựng tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh và cụm đô thị D, E - Khu đô thị Nam Sài Gòn.

Đến tháng 4/2001, dự án được UBND TP HCM chuyển giao cho Sadeco làm chủ đầu tư. 5 năm sau, Công ty IPC có văn bản đề nghị Ban quản lý Khu Nam bố trí nền đất tái định cư để IPC thực hiện dự án. Do không còn đủ nền đất theo đề nghị của IPC, nên Ban quản lý Khu Nam đề nghị công ty này liên hệ với Sadeco để mua lại nền đang dùng để kinh doanh.

Tháng 6/2008, IPC đã ký hợp đồng góp vốn với Sadeco để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhận lại nền đất tại Dự án An Phu Tây. Tổng trị giá hợp đồng là gần 215 tỷ đồng.

Đầu năm 2016, ông Dũng ký công văn gửi UBND TP HCM và Sở Xây dựng đề xuất cho IPC được phép chuyển đổi hình thức kinh doanh toàn bộ 554 nền (trong đó có 151 nền của IPC tại Dự án An Phú Tây) theo phương thức giá bán thị trường, cho khách hàng phù hợp, trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả tối đa vốn Nhà nước.

Hồ Thị Thanh Phúc lúc đó với vai trò là Trưởng Phòng phát triển kinh doanh ký tờ trình xin ý kiến Vũ Xuân Đức và Tề Trí Dũng (Phó, Tổng Giám đốc IPC) về việc duyệt chủ trương "kêu gọi hợp tác kinh doanh các nền đất của Công ty IPC tại khu định cư An Phú Tây". Ông Dũng và Đức đã duyệt sau đó gửi Hội đồng thành viên IPC, đề xuất chuyển nhượng khi đủ điều kiện toàn bộ các lô đất nền tại Dự án An Phú Tây và được chấp thuận đề xuất.

Sau khi được Hội đồng thành viên IPC chấp thuận, ông Dũng tiếp tục ký công văn báo cáo UBND TP HCM và Sở Xây dựng, đề xuất cho phép công ty được chuyển nhượng toàn bộ nền đất của IPC tại Dự án An Phú Tây. Văn phòng UBND TP HCM sau đó chấp thuận "cho phép Công ty IPC được điều chỉnh mục tiêu nhà ở tái định cư thành mục tiêu nhà ở thương mại đối với toàn bộ quỹ nền và căn hộ của IPC tại khu định cư An Phú Tây".

Từ tháng 8/2016, Dũng, Phúc, Đức và Linh đã duyệt bán 149 nền đất theo giá bán sỉ cho 4 cá nhân. Theo hợp đồng, giá bán các nền đất giao động từ 6,5 đến 7,5 triệu đồng mỗi m2, tổng số tiền thu về là hơn 186 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, trong thông báo giá từ ngày 22/6 đến 28/9/2016 của Công ty Sadeco cho thấy công ty này đang bán các nền đất tại Dự án An Phú Tây với giá thấp nhất là 8,1 triệu đồng/m2 đối với nền "biệt thự"; cao nhất là 16,8 triệu đồng/m2 đối với loại nền "liên kế vườn".

"Thông báo giá này có gửi Tề Trí Dũng nên đủ căn cứ xác định Dũng biết rõ giá các nền đất do Sadeco đang kinh doanh cao hơn nhiều so với giá của Công ty IPC bán", cơ quan điều tra kết luận.

Hội đồng định giá cũng kết luận, tổng trị giá thị trường của 149 nền đất nêu trên là 313,5 tỷ đồng. Như vậy, IPC đã bán số nền đất trên với giá thấp hơn thị trường là hơn 127 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho rằng, quá trình chuyển nhượng các nền đất tại khu tái định cư An Phú Tây, ông Dũng và những người liên quan đã không thực hiện đúng quy định tại khoản 6, Điều 5 Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước.

Ông Dũng và những người này đều đang bị đưa ra xét xử phúc thẩm trong vụ án Sadeco bán rẻ 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, thất thoát 669 tỷ đồng của Nhà nước. Riêng ông Đức lâu nay được tại ngoại nên cơ quan điều tra bắt tạm giam trong vụ án thứ hai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại