13 tuyến quốc lộ hư hỏng ở miền Tây cần 4.500 tỉ đồng nâng cấp
Nhiều tuyến quốc lộ ở miền Tây được xây dựng bằng kết cấu đá dăm láng nhựa đã nhanh chóng xuống cấp gây trở ngại cho người dân đi lại. Cơ quan quản lý đường bộ đề nghị nâng cấp mặt đường bằng bê tông nhựa.
Cục Quản lý đường bộ 4 vừa kiến nghị Tổng Cục Đường bộ và Bộ Giao thông vận tải sớm thực hiện đầu tư giai đoạn 2 bằng kết cấu bê tông nhựa nóng mặt đường trên 13 tuyến quốc lộ ở các tỉnh miền Tây. Theo đó, chất lượng mặt đường sẽ đảm bảo sử dụng ổn định lâu dài, tránh lãng phí do phải xử lý sửa chữa dặm vá tạm như hiện nay.
Theo ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4, hiện có 13 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 1.160km ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang bị hư hỏng, xuống cấp.
Nguyên nhân do hầu hết các tuyến quốc lộ đều được xây dựng theo kết cấu mặt đường bằng cấp phối đá dăm láng nhựa. Do đó, vào mùa mưa liên tục kéo dài nên nước ngấm làm phá vỡ kết cầu nền đường, thường xuyên phát sinh hư hỏng, gây trở ngại cho người dân đi lại và dẫn đến tai nạn giao thông.
Các tuyến quốc lộ được xây dựng bằng kết cấp cấp phối đá dăm láng nhựa đang hư hỏng gây mất an toàn giao thông gồm quốc lộ 1, 50, 53, 54, 60, 61 B, 80, 91, N2. Trong đó tuyến Nam sông Hậu (Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng), tuyến hành lang ven biển phía Nam (Kiên Giang, Cà Mau) bị hư hỏng nhiều…
Cục Quản lý đường bộ 4 cho biết đã xử lý khắc phục tạm để đảm an toàn giao thông, tuy nhiên đề nghị ưu tiên đầu tư nâng cấp trước các tuyến đường có lượng xe lưu thông nhiều như quốc lộ 1 đoạn từ Cà Mau đi Năm Căn, tuyến N2 thuộc đường Hồ Chí Minh (Long An, Đồng Tháp)…
Dự kiến tổng mức đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ trên cần khoảng 4.500 tỉ đồng. Trước mắt, cần đầu tư nâng cấp trước 687km đường láng nhựa bằng kết cấu bê tông nhựa nóng với kinh phí 2.750 tỉ đồng, thực hiện trong năm 2020-2021.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận