menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

13 nước cảnh báo Houthi lĩnh hậu quả nếu tiếp tục tấn công tàu hàng

Mỹ cùng 12 nước khác cảnh báo lực lượng Houthi sẽ lĩnh hậu quả nếu không lập tức dừng các đợt tập kích nhằm vào tàu hàng trong khu vực.

"Chúng tôi kêu gọi ngay lập tức chấm dứt những vụ tấn công này và thả các tàu cùng thủy thủ đoàn đang bị giam bất hợp pháp", theo tuyên bố chung được Nhà Trắng công bố ngày 3/1.

"Houthi sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả họ gây ra khi tiếp tục đe dọa tính mạng, nền kinh tế toàn cầu và dòng chảy thương mại tự do trên các tuyến đường biển quan trọng trong khu vực", tuyên bố có đoạn.

12 quốc gia tham gia tuyên bố chung do Mỹ dẫn đầu có Anh, Australia, Bahrain, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Đức, Italy, Hà Lan, Nhật Bản, New Zealand và Singapore. Quốc gia duy nhất tại Trung Đông tham gia là Bahrain, vốn có quan hệ đặc biệt căng thẳng với Iran, nước hậu thuẫn cho lực lượng Houthi tại Yemen.

13 nước cảnh báo Houthi lĩnh hậu quả nếu tiếp tục tấn công tàu hàng
Các thành viên Houthi đưa tàu hàng Galaxy Leader về Yemen tháng 11/2023. Ảnh: Reuters

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định dù không nêu cụ thể hậu quả mà lực lượng Houthi sẽ đối mặt, thông điệp chung của 13 quốc gia "rất rõ ràng". Quan chức này cho biết Tổng thống Biden đã tham khảo ý kiến của các cố vấn an ninh về các phương án đối với những đợt tập kích của Houthi.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 3/1 cảnh báo nước này sẽ hành động trực tiếp và yêu cầu lực lượng Houthi "phải chấm dứt các vụ tập kích chết người và gây mất ổn định vào tàu thuyền". "Anh sẽ luôn hành động để bảo vệ quyền tự do hàng hải", ông Sunak cho biết.

Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn và đang kiểm soát nhiều khu vực ở phía tây Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa. Abdel-Malek al-Houthi, thủ lĩnh Houthi, tháng 12/2023 cảnh báo lực lượng này sẽ đánh trả nếu bị Mỹ tấn công.

Lực lượng Houthi nhiều lần tập kích tàu thuyền đi qua khu vực Biển Đỏ, tuyên bố các hoạt động này nhằm thể hiện ủng hộ với người Palestine. Các đợt tập kích làm ảnh hưởng tới tuyến hàng hải nơi 15% thương mại toàn cầu đi qua, khiến Mỹ thành lập lực lượng hải quân chuyên trách đa quốc gia để đối phó.

Hải quân Mỹ ngày 31/12/2023 thông báo đánh chặn hai tên lửa chống hạm và bắn chìm ba xuồng của Houthi tiếp cận tàu conatainer Maersk Hangzhou. Houthi sau đó cho biết 10 thành viên của lực lượng này thiệt mạng.

Houthi ngày 3/1 thông báo tấn công một tàu hàng treo cờ Malta vì cho rằng phương tiện "đang hướng tới lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine". Tàu hàng này không trúng đòn tập kích.

13 nước cảnh báo Houthi lĩnh hậu quả nếu tiếp tục tấn công tàu hàng
Vị trí Yemen và các nước giáp Biển Đỏ. Đồ họa: AFP
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại