menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

11 ngân hàng Mỹ góp 30 tỷ USD giải cứu First Republic Bank thoát phá sản

Một nhóm các tổ chức tài chính lớn tại Mỹ đã đồng ý gửi 30 tỷ USD để đảm bảo thanh khoản cho First Republic Bank - ngân hàng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin từ nhà đầu tư và các khách hàng.

Theo thông báo được đưa ra chiều 16/3 (giờ Mỹ), First Republic Bank sẽ nhận được tổng tộng 30 tỷ USD từ 11 ngân hàng Phố Wall, trong đó: Bank of America, Wells Fargo, Citigroup và JPMorgan Chase sẽ đóng góp khoảng 5 tỷ USD/ngân hàng, Goldman Sachs và Morgan Stanley sẽ gửi khoảng 2,5 tỷ USD/ngân hàng, các ngân hàng khác như Truist, PNC, Bancorp Mỹ, State Street và Bank of New Yorl Mellon sẽ gửi khoảng 1 tỷ USD/ngân hàng.

“Hành động của các ngân hàng lớn nhất Mỹ phản ánh niềm tin của họ đối với First Republic và các ngân hàng thuộc mọi quy mô, đồng thời thể hiện cam kết chung của họ trong việc giúp các ngân hàng phục vụ khách hàng và cộng đồng của họ”, nhóm ngân hàng "giải cứu" ra tuyên bố chung.

Bộ Tài chính Mỹ cũng hoan nghênh động thái này vào cho biết việc này thể hiện "khả năng phục hồi của hệ thống ngân hàng Mỹ.

Theo CNN, khoản tiền 30 tỷ USD sẽ giúp First Republic có thể đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng và củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng Mỹ trong thời điểm ngành ngân hàng đang gặp khó khăn. Khoản tiền hỗ trợ sẽ phải được gửi trong ít nhất 120 ngày, theo quy định của First Republic.

Chủ tịch điều hành của First Republic Jim Herbert và Giám đốc điều hành Mike Roffler cho biết ngân hàng "đánh giá cao" hành động cứu trợ của 11 ngân hàng lớn.

Tin tức này được đưa ra sau khi cổ phiếu của First Republic lao dốc trong những ngày gần đây, do sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank vào tuần trước. Cả hai ngân hàng đó đều có số lượng tiền gửi không được bảo hiểm cao, tương tự như First Republic, khiến nhiều khách hàng bắt đầu lo ngại cho số tiền gửi của mình trong ngân hàng này.

Cổ phiếu của First Republic, đóng cửa ở mức 115 USD/cổ vào ngày 8/3, sau đó đã sụt giảm nhanh chóng xuống dưới 20 USD/cổ trong những ngày sau đó. Cho tới phiên giao dịch ngày 16/3, sau tin tức được "giải cứu", cổ phiếu này mới tăng gần 10% và kết phiên ở mức 34,27 USD/cổ.

Trước đó, vào Chủ Nhật (12/3) First Republic cho biết họ có hơn 70 tỷ USD thanh khoản khả dụng, chưa tính các khoản tiền bổ sung có thể huy động được từ Chương trình cấp vốn có kỳ hạn của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), nhưng điều đó không đủ để ngăn các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu.

Hôm thứ Năm (16/3), ngân hàng cho biết họ có khoảng 34 tỷ USD tiền mặt tính đến ngày 15/3, chưa tính 30 tỷ USD tiền gửi mới. First Republic cũng đã vay hàng chục tỷ USD từ Fed và Ngân hàng Cho vay Mua nhà Liên bang trong tuần qua nhưng dòng tiền gửi hàng ngày hiện đã “chậm lại đáng kể”. First Republic cũng đang tạm dừng chia cổ tức bằng cổ phiếu phổ thông.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính mới nhất, một số ngân hàng đang gặp khó khăn đã được các công ty lớn mua lại với giá rẻ trong nỗ lực giúp xoa dịu hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, các khoản lỗ chưa thực hiện đối với danh mục đầu tư trái phiếu của First Republic do lãi suất tăng nhanh vào năm ngoái đã khiến việc mua lại ngân hàng này trở nên không hấp dẫn.

First Republic thường phục vụ cho các khách hàng và công ty cao cấp, và hoạt động kinh doanh của nó bao gồm quản lý tài sản và cho vay bất động sản nhà ở. Công ty đã báo cáo hơn 212 tỷ USD tài sản vào cuối tháng 12 và tạo ra hơn 1,6 tỷ đô la thu nhập ròng vào năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại