menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

100 dự án công ở TP HCM chưa giải ngân đồng nào

Bảy tháng qua có đến 100 dự án đầu tư công tại thành phố có tỷ lệ giải ngân bằng 0, trong đó hầu hết công trình này đều vốn trên 200 tỷ đồng.

Thông tin được ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP HCM đưa ra tại cuộc họp kinh tế - xã hội trên địa bàn 7 tháng đầu năm, sáng 4/8. Tỷ lệ giải ngân của TP HCM hiện chỉ đạt 26%, thấp hơn bình quân cả nước là 5%, trong khi mục tiêu giải ngân cả năm của địa phương này là 95%.

"Tốc độ giải ngân rất chậm, có tới 100 dự án tỷ lệ giải ngân bằng 0, 12 dự án giải ngân dưới 10%", ông Hiếu nói.

Trong khi đó, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP HCM Nguyễn Hoàng Hải cho biết việc giải ngân chậm nằm ở nhóm dự án được bố trí vốn lớn, trên 200 tỷ đồng. Các dự án giải ngân 0 đồng chủ yếu do Ban Quản lý Dự án Công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án xây Bệnh viện Nhi đồng TP HCM được bố trí vốn 1.000 tỷ đồng nhưng kéo dài từ 2019 đến nay chưa giải ngân được đồng nào; dự án đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật cụm y tế xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (277 tỷ đồng); Trung tâm triển lãm TP HCM (350 tỷ)... cũng tương tự.

Nhiều dự án lớn của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có tỷ lệ giải ngân dưới 10% như: hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, vốn bố trí 200 tỷ, mới giải ngân 9,3 tỷ (5%); nút giao An Phú 375 tỷ, giải ngân 14 tỷ (4%); vệ sinh môi trường thành phố giai đoạn 2 bố trí 1.990 tỷ, giải ngân 73 tỷ (4%)...

Theo ông Hải, hàng tháng, hàng quý, Kho bạc Nhà nước đều có văn bản nhắc nhở các chủ đầu tư, yêu cầu nộp hồ sơ thanh toán từng phần theo quy định. Tất cả hồ sơ gửi đến Kho bạc được giải quyết đúng hạn 100%, tuy nhiên, đến nay số hồ sơ hoàn thành gửi về vẫn rất ít.

100 dự án công ở TP HCM chưa giải ngân đồng nào
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP HCM, báo cáo tại cuộc họp sáng 4/8. Ảnh: HMC​​

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân thấp, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Bảy cho biết do việc thẩm định giá bồi thường chậm trễ, chủ yếu ách tắc ở khâu của quận huyện. Nguyên nhân do vướng mắc trong pháp lý của dự án và khâu thuê đơn vị thẩm định giá có khó khăn.

"Thẩm định giá dự án bồi thường thù lao không nhiều, trách nhiệm lớn, lại không có chế tài nào để ép các công ty thẩm định giá nên địa phương loay hoay tìm tư vấn", ông nói và cho biết sở này đã giới thiệu nhiều đơn vị có năng lực, thậm chí "cầu cứu" Bộ giới thiệu tư vấn, nhưng khi thành phố tiếp cận thì các doanh nghiệp này cũng lấy lý do từ chối.

Bên cạnh đó, nhiều quận huyện chậm bồi thường tái định cư dẫn đến giá thời điểm bồi thường chênh lệch so với giá thẩm định khiến người dân phản ứng. Tuy nhiên, các trường hợp này lại không có cơ sở pháp lý để thẩm định lại, vì giá thời điểm thẩm định hoàn toàn đúng. Ngoài ra, còn một điểm nghẽn khác là thiếu nền tái định cư do người dân không chịu tái định cư bằng căn hộ, dù quỹ nhà có sẵn.

100 dự án công ở TP HCM chưa giải ngân đồng nào
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi kết luận cuộc họp, sáng 4/8. Ảnh: HMC

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi yêu cầu từ nay đến cuối năm các sở ngành phải có giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công. Ông nhận định Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng có phần trách nhiệm vì chậm lập quy hoạch phân khu 1/500 bởi nhiều dự án chậm do vướng mắc này.

"Ví dụ như các dự án đã ký kết trong hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hóc Môn - Củ Chi hồi tháng 4, đến nay "công việc không chạy" do chưa phù hợp quy hoạch", ông Mãi nói, đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư khi lập kế hoạch đầu tư công 2023 cần rút kinh nghiệm, tránh tình trạng "không có tiền thì kêu nhưng có tiền lại làm rất chậm".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả