menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phượng Hồng

10 xu hướng sẽ tiếp tục “bùng nổ” trên thị trường tiền điện tử năm 2022

Các dự đoán về tiền điện tử vào năm 2022 có thể được thúc đẩy bởi việc áp dụng các ứng dụng mới và cơ sở hạ tầng Blockchain cơ bản mà chúng sử dụng.

Thị trường tiền điện tử đã chứng kiến một năm đầy biến động, khi khởi đầu năm 2021 với một đợt phục hồi mạnh mẽ, đưa giá của một đồng tiền lên mức cao nhất mọi thời đại, đó là Bitcoin (BTC), trước khi sụp đổ vào tháng 5. Sau đó, Bitcoin đã cố gắng phục hồi và tăng lên mức cao mới vào tháng 11, nhưng lại quay đầu giảm giá vào tháng 12, bất chấp các dự đoán rằng nó sẽ tiếp tục tăng.

Cùng với đó, là sự phát triển của tài chính phi tập trung (DeFi) mặc dù đã xuất hiện từ năm 2020. Các ứng dụng và dịch vụ mới bùng nổ, cho phép người dùng tiền điện tử vay và kiếm lợi nhuận bằng cách sử dụng đồng tiền của họ. Đặc biệt, phải kể đến “cơn sốt” mã thông báo không thể thay thế (NFT) trên thị trường, với doanh số bán hàng cao ngất ngưởng từ các bộ sưu tập nghệ thuật kỹ thuật số, thông qua các thị trường trực tuyến cũng như các nhà đấu giá truyền thống.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử đã có lúc đạt 3.000 tỷ USD vào tháng 11, khi Bitcoin và Ethereum đạt mức cao nhất, sau đó giảm trở lại 2.500 tỷ USD vào tháng 12. Tuy vậy, tiền điện tử vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ giá trị bên cạnh các loại tài sản khác như vàng, cổ phiếu và trái phiếu kho bạc.

Bước sang năm 2022, lịch sử biến động cao của thị trường và các đồng tiền đã khiến cho việc dự đoán giá tiền điện tử trở nên khó khăn, nhưng có những xu hướng rõ ràng, sẽ ảnh hưởng đến việc áp dụng tiền điện tử và mã thông báo, từ đó sẽ có sự định hướng giá cả rõ nét hơn.

Đồng thời, nhiều chuyên gia cùng dự đoán rằng, có khoảng 10 chủ đề chính sẽ thống trị thị trường tiền điện tử vào năm 2022, dựa trên sự phát triển của năm 2021 như:

Web 3.0 để phân quyền Internet

Web 3.0 đề cập đến hệ sinh thái của các ứng dụng Internet thế hệ tiếp theo sẽ chạy trên Blockchain và hứa hẹn sẽ trả lại quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân cho cá nhân, thông qua việc sử dụng các ứng dụng phi tập trung.

Việc nắm giữ các mã thông báo tiền điện tử, sẽ mang lại cho người dùng quyền bỏ phiếu về các vấn đề quản trị và tham gia vào các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). Người dùng trên khắp thế giới có quyền truy cập Internet, sẽ có thể truy cập các ứng dụng Web 3.0, không giống như hệ thống ngân hàng mà nhiều người vẫn không thể truy cập được.

Các dịch vụ tài chính để áp dụng Blockchain

DeFi là một trong những ứng dụng phi tập trung đầu tiên phát triển, vì cơ sở hạ tầng Blockchain cho phép chính nó xử lý các giao dịch tài chính. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ thanh toán xuyên biên giới hơn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, bắt đầu chuyển dịch vụ chuyển tiền của họ sang các nền tảng Blockchain vào năm 2021, xu hướng này có thể sẽ tăng tốc vào năm 2022.

NFT và mã hóa tài sản trong thế giới thực

NFT có thể sưu tập đã trở thành một chủ đề nóng vào năm 2021, với các bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số như CryptoPunks và Bored Ape Yacht Club được bán với giá ngày càng cao. Vào đầu tháng 12, việc bán Bộ sưu tập hợp nhất của nghệ sĩ Pak trong 48 giờ đã mang về hơn 91 triệu USD cho hơn 266.000 đơn vị trên thị trường Nifty Gateway NFT.

Một số bộ sưu tập NFT phổ biến nhất đang bổ sung các tính năng độc đáo thông qua airdrop và bán mã thông báo bổ sung cho phép người dùng nâng cao các tác phẩm nghệ thuật của họ và phát triển cộng đồng xung quanh họ thông qua các buổi gặp mặt.

Với giá trị của một số bộ sưu tập NFT tăng vọt trên thị trường bán lại thứ cấp, chúng đã trở nên phổ biến đối với các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ việc bán hàng trong tương lai, một xu hướng dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2022.

Mở rộng quy mô đa chuỗi

Việc mở rộng quy mô đa chuỗi cũng sẽ thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi NFT. Hầu hết các Blockchains là các mạng độc lập, nhằm giải quyết các mục đích sử dụng mạng cụ thể. Nhưng khi việc áp dụng Blockchain ngày càng tăng, nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuỗi khác nhau để tương tác với nhau.

Có một số dự án về khả năng tương tác blockchain như Matic/Polygon, Polkadot và Cosmos đang nghiên cứu các cách để các chuỗi khác nhau giao tiếp. Chức năng xuyên chuỗi sẽ cho phép người dùng chuyển tài sản qua các chuỗi.

Với phí giao dịch trên chuỗi khối Ethereum vẫn ở mức cao, một số ứng dụng và nhà phát triển NFT đang chuyển sang các chuỗi khối thay thế, chẳng hạn như Solana và Avalanche. Nhưng với sự xuất hiện của các giải pháp Lớp 2 trên chuỗi khối Ethereum, Ethereum được thiết lập để vẫn là nền tảng thống trị cho các hợp đồng thông minh.

“Chơi để kiếm tiền” để mở rộng trò chơi tiền điện tử

Các loại tiền điện tử chơi game như AXS và SLP trong Axie Infinity, SAND của Sandbox và mã thông báo ILV của Illuvium đã tăng vọt về giá trị vào năm 2021, khi các nhà phát triển của họ tìm cách xây dựng tính thanh khoản.

10 xu hướng sẽ tiếp tục “bùng nổ” trên thị trường tiền điện tử năm 2022

Ông Đinh Hồng Sơn

Các trò chơi như Alien Worlds, Axie Infinity, Sandbox và Splinterlands trở nên phổ biến vào năm 2021 và các trò chơi như Illuvium, MicroPets và Star Atlas sẽ ra mắt vào năm 2022.

Khi số lượng người chơi các trò chơi này tăng lên, nhu cầu về các mã thông báo được sử dụng để mua, bán và kiếm các ký tự NFT sẽ tăng lên, hỗ trợ giá trên các sàn giao dịch. Việc xây dựng Metaverse vào năm 2022 cũng được thiết lập để thúc đẩy sự phổ biến của Metaverse trong trò chơi .

Metaverse

Liệu loại tiền điện tử tiếp theo sẽ bùng nổ vào năm 2022 có thể là một đồng xu siêu ngược? Các công ty công nghệ và thương hiệu đã chạy theo khái niệm Metaverse vào năm 2021, với việc Facebook đổi tên công ty thành Meta Platforms vào tháng 10. Vào tháng 11, Chính phủ Barbados trở thành quốc gia đầu tiên thành lập đại sứ quán Metaverse trong thế giới ảo Decentraland và Metaverse Group, một công ty con của Tokens.com, đã mua 2,4 triệu USD bất động sản ở Decentraland, thương vụ mua đất siêu ngược lớn nhất cho đến nay, để phát triển các chương trình thời trang kỹ thuật số và thương mại.

Xu hướng Metaverse có thể bắt đầu vào năm 2022, khi Microsoft lên kế hoạch cung cấp dịch vụ tại nơi làm việc, Mesh - như một phần của phần mềm Teams và Meta beta thử nghiệm các ứng dụng chuyên nghiệp của mình. Tai nghe thực tế ảo sẽ cho phép người dùng điều khiển hình đại diện của họ và cách họ tương tác trong Metaverse, trong khi các trò chơi như Fortnite và Roblox đã phát triển thành thế giới ảo nơi người dùng có thể tương tác. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu mở rộng quảng cáo - ví dụ như Nike đã mua lại nền tảng thời trang ảo RTFKT và Ralph Lauren đã tung ra bộ sưu tập kỹ thuật số trên Roblox.

Giá của các loại tiền điện tử liên quan đến Metaverse như MANA, THETA, ENJ của Decentraland, cũng như AXS và SAND đã tăng mạnh vào cuối tháng 11, ngay cả khi các đồng tiền bao gồm Bitcoin và ETH giảm xuống khỏi mức cao của chúng.

Nâng cấp Ethereum 2.0

Chuỗi khối Ethereum đang trong quá trình nâng cấp lên Ethereum 2.0, trong số các tính năng khác sẽ chuyển từ đồng thuận bằng chứng công việc (PoW) tiêu tốn nhiều năng lượng, sang bằng chứng cổ phần (PoS) vào năm 2022. Những thay đổi dự kiến sẽ tăng tốc thời gian xử lý và giảm phí giao dịch, vốn đã làm sa lầy blockchain khi các ứng dụng DeFi và NFT được mở rộng.

Khả năng mở rộng tăng lên có thể giúp Ethereum giữ vị trí là nền tảng hợp đồng thông minh lớn nhất vào năm 2022. Theo Statista , sự thống trị của Ethereum đã tăng lên trong suốt năm 2021. DeFi Llama đã báo cáo rằng tổng giá trị của Ethereum bị khóa (TLV) chiếm 157,87 tỷ đô la tính đến Ngày 28 tháng 12 năm 2021.

Mạng Lớp 2 để tăng tốc Lớp 1

Mạng Blockchain Lớp 1 cung cấp cơ sở hạ tầng cho các mạng, giao thức và ứng dụng khác để xây dựng, chẳng hạn như Ethereum, Solana và Algorand. Các loại tiền điện tử gốc của mạng Lớp 1 được sử dụng cho các giao dịch, tăng tính thanh khoản khi việc sử dụng chúng tăng lên. Các cơ chế đồng thuận khác nhau mà mạng Lớp 1 sử dụng có các mức độ bảo mật, tốc độ và phân quyền khác nhau.

Mạng lớp 2 sẽ nâng cao chức năng này bằng cách tăng tốc độ, giảm phí và tăng cường bảo mật,... Vào năm 2022, tiền điện tử cho mạng lớp 2 dự kiến sẽ mở rộng.

Quy định tại các quốc gia

Về tiền điện tử đang ngày càng gia tăng ở các chính phủ khác nhau, ví dụ như tại Trung Quốc và Hàn Quốc thì hạn chế khai thác và sử dụng tiền điện tử. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã đệ đơn kiện Ripple Labs thách thức việc sử dụng đồng tiền XRP của họ làm bảo mật thay vì tiền tệ và đã từ chối đơn đăng ký quỹ giao dịch trao đổi giao ngay (ETF). Đồng stablecoin được chốt bằng đô la Mỹ - Tether cũng đã thu hút sự giám sát xem liệu nó có được hỗ trợ bởi đủ tài sản thế chấp hay không...

Do đó, các cơ quan quản lý có thể sẽ cố gắng “hệ thống hóa” các nguyên tắc về tiền điện tử vào năm 2022, yêu cầu báo cáo thuế chi tiết hơn và nhận dạng người dùng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tháng 12 đã tuyên bố rằng: “Cần có sự cộng tác và hợp tác xuyên biên giới khẩn cấp để giải quyết các thách thức về công nghệ, pháp lý, quy định và giám sát đối với việc áp dụng tiền điện tử”.

Thông qua thể chế

Sự ra mắt của quỹ ETF Bitcoin đầu tiên - ProShares Bitcoin Strategy vào tháng 10, đã phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của các tổ chức đối với các công cụ tài chính dựa trên tiền điện tử để tiếp cận thị trường.

Bên cạnh việc Bitcoin thu hút được nhiều sự quan tâm nhất, thì các tổ chức cũng đang ngày càng tìm cách tiếp cận với ETH cũng như Solana hay Polkadot, khi nhu cầu đối với đồng tiền Lớp 1 tăng lên cùng với DeFi, NFT và các ứng dụng khác.

Các dự đoán về tiền điện tử vào năm 2022 có thể được thúc đẩy bởi việc áp dụng các ứng dụng mới và cơ sở hạ tầng Blockchain cơ bản mà chúng sử dụng. Tuy nhiên, mọi người nên luôn tự nghiên cứu và xem xét tin tức thị trường mới nhất, phân tích kỹ thuật và cơ bản về thị trường tiền điện tử, cũng như ý kiến chuyên gia trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào. Bởi, hiệu suất trong quá khứ không đảm bảo cho lợi nhuận trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại