menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
stock247 Pro

10 tiêu chí bắt buộc phải xem xét khi chốt hạ 1 cổ phiếu

Người ta thường nói:" Người thông minh là người biết nắm bắt CƠ HỘI và THỜI ĐIỂM"

10 tiêu chí bắt buộc phải xem xét khi chốt hạ 1 cổ phiếu
Vậy điều kiện nào để tạo nên SIÊU CỔ PHIẾU? Cùng STOCK247 bóc tách:
Tiêu chí 1: Vốn hóa doanh nghiệp so với ngành

Để biết xem công ty có phải đầu ngành và lĩnh vực không? Các công ty có vốn hóa lớn thường được thành lập lâu đời và có tiếng trên thị trường. Có thể tham khảo trên trang chủ cũng như các trang Cafef, Vietstock,...

Tiêu chí 2: Vị thế của doanh nghiệp trong ngành

Vị thế của doanh nghiệp biểu hiện ở thị phần, sức mạnh và khả năng chi phối của doanh nghiệp trên thị trường. Nó cho phép doanh nghiệp thực hiện một cách thuận lợi các biện pháp cạnh tranh của mình và khả năng ảnh hưởng đến khách hàng, các đối tác cũng như các đối thủ cạnh tranh. => Vị thế của doanh nghiệp càng cao thì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp càng cao. Dẫn tới mức độ tăng trưởng và ổn định của doanh nghiệp khá chắc chắn trong ngành

10 tiêu chí bắt buộc phải xem xét khi chốt hạ 1 cổ phiếu
Tiêu chí 3: Tăng trưởng của ngành trong năm hiện tại

Có rất nhiều ngành nghề kinh doanh trong 1 đất nước, không phải ngành nghề nào cũng đều kinh doanh tốt trong năm đó. Vì vậy, điều chúng ta cần làm là phải biết sự tăng trưởng ngành của cổ phiếu ta đang nắm có tăng trưởng tốt trong năm ta đang đầu tư hay không.

Tiêu chí 4: Doanh nghiệp có mở rộng sản xuất kinh doanh?

Một công ty muốn có doanh thu tăng trưởng tốt thì phải có tiềm năng tăng trưởng thật sự thông qua các sản phẩm hay những dự án mà công ty sắp triển khai. Tiêu chí này nhấn mạnh đến vai trò của các nhà quản lý công ty. Liệu họ có đang quản lý tốt công ty, có quyết tâm tiếp tục phát triển các sản phẩm hay những dự án mới nhằm tạo thêm doanh thu từ nhiều nguồn khác nhau, trong khi những đối thủ cạnh tranh ngày một nhiều.

Tiêu chí 5: Tăng trưởng doanh thu trong 3 năm gần nhất

Không những xem những yếu tố của doanh nghiệp ở hiện tại mà ta cũng phải cần quan sát lịch sử của doanh nghiệp. họ đã từng hoạt động như thế nào, tăng trưởng doanh thu có tốt không, có nợ xấu nào không, lãnh đạo công ty có thực sự quan tâm đến doanh nghiệp hay không, …

Tiêu chí 6: Tăng trưởng lợi nhuận 3 năm gần nhất

Đây là một chủ đề được giới tài chính coi như xương sống của các quyết định đầu tư bền vững. Doanh thu tăng không có nghĩa là lợi nhuận sẽ tăng lên tương ứng. Thế nên các nhà đầu tư thực sự quan tâm xem công ty đã có những hành động gì để cải thiện lợi nhuận qua từng năm và việc làm đó đã và đang mang lại dấu hiệu tích cực hay chưa?

Tiêu chí 7: Tăng trưởng EPS 3 năm gần nhất

Tiêu chí này rất đơn giản, EPS có tăng trưởng dương trong vòng 3 năm gần nhất không. Tiêu chí này giúp nhà đầu tư tránh xa các cổ phiếu có rủi ro cao. EPS là gì ?

Tiêu chí 8: Tỷ lệ biên lợi nhuận gộp hiện tại

Đây là chỉ số quan trọng khi xem xét lợi nhuận của doanh nghiệp, thông qua đó ta sẽ biết được số tiền lãi mà công ty kiếm tại một thời gian cụ thể. Đây cũng là yếu tố đại diện cho khả năng sinh lời, sức cạnh tranh.

Tiêu chí 9: ROE hiện tại
10 tiêu chí bắt buộc phải xem xét khi chốt hạ 1 cổ phiếu

ROE là một chỉ số quan trọng đối với các nhà đầu tư tiềm năng. Vì họ muốn xem công ty sẽ sử dụng tiền của họ để tạo ra lợi nhuận hiệu quả như thế nào. Tỷ lệ này thường được sử dụng để so sánh sức khỏe của một doanh nghiệp với các doanh nghiệp cùng ngành và với thị trường rộng lớn hơn.

Tiêu chí 10: Xu hướng ngắn hạn, trung hạn
“It is easier to swim with the tide than against it” – Dễ dàng để bơi theo dòng nước hơn là chống lại nó. Thực tế đã chứng minh xu hướng đóng vai trò rất quan trọng trong đầu tư cổ phiếu. Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng khi tham gia thị trường tài chính, đưa ra lời khuyên các nhà đầu tư giảm rủi ro bằng cách giao dịch theo xu hướng của thị trường.

=============================================================================

Vĩ mô tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

Để chọn một cổ phiếu của một DN tốt thì yếu tố vĩ mô rất quan trọng. Bối cảnh vĩ mô và ngành có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận nhiều hơn so với kết quả tương đối của doanh nghiệp trong phạm vi ngành. Nói cách khác, các NĐT cần phải luôn nhớ đến bức tranh kinh tế vĩ mô.

Như vậy, việc làm có ý nghĩa trước mắt là ta cần quan sát môi trường kinh tế bao quát, xem xét trạng thái của nền kinh tế chung và ngay cả nền kinh tế quốc tế. Từ đó, ta xem xét ý nghĩa của môi trường bên ngoài đối với ngành nghề nào đang được quan tâm, tác động đến nhiều nhất. Cuối cùng, vị trí của từng công ty trong ngành đó được ta xem xét kỹ hơn.

Một vài yếu tố vĩ mô mà ta cần quan sát: Tổng sản phẩm quốc nội hay GDP (là giá trị thị trường của hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong một thời gian), tỷ lệ thất nghiệp (là tỷ lệ của số người được xếp loại là thất nghiệp trên tổng lực lượng lao động), lạm phát (là tỷ lệ gia tăng mức giá chung của hàng hóa và dịch vụ), lãi suất ngân hàng, …

10 tiêu chí bắt buộc phải xem xét khi chốt hạ 1 cổ phiếu

Chu kỳ kinh tế

Chu kỳ kinh tế là các chu kỳ suy thoát và phục hồi lặp đi lặp lại. Ta có thể sử dụng các chỉ báo kinh tế ở trên để dự đoán sự tiến hóa của chu kỳ kinh tế. Ở mỗi chu kỳ ta cần biết được những nhóm ngành nào có độ nhạy cảm nhất, để từ đó ta tìm được những doanh nghiệp tốt phục vụ cho quá trình đầu tư của mình.

Gần đỉnh của chu kỳ, nền kinh tế có thể quá nóng với lạm phát và lãi suất cao cũng như áp lực giá đối với những hàng hóa cơ bản. Đây có thể là thời điểm tốt để đầu tư vào những công ty tham gia vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và chế biến như khoán sản hay dầu khí.
Tiếp theo một đỉnh điểm, khi nền kinh tế bước vào thời kỳ suy thoái hay thu hẹp hoạt động, ta sẽ dự kiến những ngành phòng thủ, vốn đỡ nhạy cảm hơn với tình hình kinh tế, ví dụ như dược phẩm, lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác, sẽ có kết quả hoạt động tốt nhất. Giữa thời kỳ thu hẹp hoạt động, các công ty tài chính sẽ bị tổn thương bởi khối lượng cho vay thu hẹp và tỷ lệ vỡ nợ cao. Tuy nhiên, đến cuối thời kỳ suy thoái, việc thu hẹp hoạt động này dẫn đến lạm phát và lãi suất thấp hơn, thuận lợi cho các công ty tài chính.
Ở đáy của thời kỳ suy thoái, nền kinh tế sẵn sàng cho sự phục hồi và mở rộng tiếp theo sau đó. Vì vậy, các công ty có thể chi tiêu để mua sắm thiết bị mới nhằm đáp ứng sự gia tăng cầu dự đoán. Sau đó sẽ là thời kỳ tốt đẹp để đầu tư vào các ngành hàng đầu tư, như thiết bị, giao thông vận tải và xây dựng.
Cuối cùng, trong thời kỳ mở rộng, nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng. Các ngành theo chu kỳ như hàng tiêu dùng lâu bền và xa xỉ phẩm sẽ có lợi nhuận nhiều nhất trong giai đoạn này của chu kỳ. Các ngân hàng cũng có thể làm ăn khấm khá trong thời kỳ mở rộng, vì khối lượng cho vay sẽ cao và sự nguy cơ rủi ro vỡ nợ thấp khi nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng.

🍀 Bình tĩnh và quyết thắng !

💧 Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư. Cùng nhau xây dựng cộng đồng chuyên nghiệp

💥 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
stock247 Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả