menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu

Sau nhiều năm tích cóp cuối cùng bạn cũng đủ khả năng mua nhà. Với tâm lý hào hứng, chủ quan khi nắm tiền trong tay, nhiều người đã 'dở khóc, dở cười' khi mua nhà lần đầu nhưng không được như ý.

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Cố mua căn nhà ngoài khả năng chi trả

Sở hữu nhà cao, cửa rộng là mộng ước của nhiều người, nhưng đừng vì thế mà khiến bản thân rơi vào cảnh nợ nần chồng chất bởi lỡ “vung tay quá trán” mua căn nhà vượt ngoài khả năng chi trả. Nhất là những người mua nhà lần đầu, thiếu kinh nghiệm trong việc mua bán nhà đất và vay vốn ngân hàng, càng cần cẩn trọng trong việc chọn lựa. Theo các chuyên gia, người mua nhà không nên vay ngân hàng quá 30% giá trị căn nhà để tránh áp lực tài chính nặng nề.

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Không trù tính trước các chi phí phát sinh

Chỉ cần trả đầy đủ tiền mua nhà thì có thể bắt đầu an cư trong một môi trường mới! Đó là sai lầm mà nhiều người mua nhà lần đầu thường mắc phải. Để dọn vào nơi ở mới, nếu là nhà ở đã qua sử dụng thì bạn cần một khoản chi phí tân trang, sửa chữa, thuê nhân công, vận chuyển đồ đạc.

Với người lần đầu dọn vào căn hộ chung cư thì cần thích nghi với các loại phí dịch vụ hàng tháng để duy trì hoạt động chung của cộng đồng cư dân như phí quản lý, phí bảo trì,… Ngoài ra, khi mua nhà thông qua môi giới bạn cũng cần chi một phần nhỏ phí hoa hồng. Do đó, nếu không trù tính trước những loại phí này, gia đình bạn có thể gặp vài khó khăn tài chính ở bước đầu an cư đấy nhé!

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Chỉ cần được giá là mua!

Nhiều người thiếu kinh nghiệm mua nhà chỉ quan tâm đến vấn đề giá cả. Đi xem một lượt các căn nhà, cuối cùng chọn mua căn có giá bán rẻ nhất mà không xem xét đến vị trí căn nhà, tình hình an ninh khu vực, chất lượng vệ sinh môi trường,… hay các tiện ích xung quanh. Mua nhà giá rẻ nhưng hàng ngày phải tốn mất 2, 3 tiếng đồng hồ để di chuyển giữa nhà và chỗ làm hay mua nhà giá rẻ nhưng cuộc sống luôn phải lo sợ trộm cướp, tệ nạn xã hội. Liệu bạn có thể sống an yên tại một nơi ở như thế?

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Không cân nhắc kỹ lưỡng vị trí căn nhà

Vị trí căn nhà là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến giá trị căn nhà cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày của gia đình bạn. Nhiều người khi đi mua nhà không xem xét kỹ, mua phải những căn nhà ở nơi quá hẻo lánh, muốn đến những tiện ích cần thiết như trường học, siêu thị, bệnh viện, cây xăng,… phải di chuyển một đoạn đường thật xa. Hay trường hợp mua phải căn nhà không hợp phong thủy với gia chủ, đất mất cân xứng cũng gây nhiều phiền phức cho gia đình về sau.

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Cùng lúc đặt quá nhiều mục tiêu lớn

Nếu bạn không nắm trong tay một khoản tài chính quá dồi dào, dư dả thì nên phân chia, sử dụng tiền bạc một cách kế hoạch. Không nhất thiết phải mua nhà, mua xe cùng lúc, điều đó chỉ mang đến cho bạn những gánh nặng tài chính mà thôi! Với những mục tiêu hay khoản đầu tư lớn cần có kế hoạch rõ ràng, vừa giúp giãn cách áp lực, vừa tạo cơ hội cho bạn lựa chọn, suy nghĩ kỹ càng hơn.

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Không kiểm tra kỹ khi nhận bàn giao nhà

Đừng để vẻ hào nhoáng bên ngoài của căn nhà đánh lừa bạn! Trường hợp mua nhà xây sẵn, việc kiểm tra bàn giao là vô cùng cần thiết, đây là việc cần làm để đảm bảo quyền lợi cho khách mua nhà. Những chi tiết như sàn gỗ, kính cường lực, len tường,… thường gặp phải vấn đề về chất lượng, người mua nhà nên kiểm tra kỹ. Trường hợp bạn mua nhà đã qua sử dụng, việc kiểm tra kỹ căn nhà tạo ra các lợi thế giúp bạn thương lượng giá cả với người bán. Biết đâu bạn sẽ tiết kiệm được một khoản hời nhờ chịu khó “soi” nhà!

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Không suy nghĩ đến nhu cầu dài hạn

Nhà đất là loại tài sản đắt giá, phục vụ cho những nhu cầu lớn. Do đó, để mua được căn nhà phù hợp, người mua nhà cần cân nhắc đầy đủ các nhu cầu của bản thân và gia đình trong hiện tại và dài hạn. Một rắc rối thường gặp của những đôi vợ chồng trẻ khi mua nhà là diện tích không phù hợp. Vì lối nghĩ ngắn hạn, chỉ mua nhà vừa đủ cho vợ chồng ở nên không kịp “trở tay” khi gia đình xuất hiện thành viên nhí. Cuối cùng phải xoay sở bán đi căn nhà đang ở để mua căn nhà mới nhiều phòng hơn, và chấp nhận lỗ một số tiền không nhỏ.

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Mua nhà mới phải sắm “full” nội thất mới

Nhiều người quan niệm ăn tân gia phải trang bị 100% nội thất mới thì mới “trọn niềm vui”. Nhưng đây là việc làm không cần thiết, đặc biệt với những người trẻ chưa có dư dả tài chính. Bạn nên tận dụng lại những món đồ nội thất cũ, còn sử dụng tốt để tiết kiệm tiền bạc cho những khoản khác cần chi trả. Sau một thời gian sống tại căn nhà mới, bạn sẽ từ từ nhận ra mình thật sự cần trang bị thêm các món đồ nào.

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Mua nhà theo đám đông

Những người mua nhà lần đầu vì thiếu kinh nghiệm nên thường chạy theo những tin tức quảng cáo, xu hướng của số đông thay vì tìm hiểu thông tin và khảo sát thực tế. Sai lầm này khiến bạn mua phải những căn nhà “ảo”, kém chất lượng, không phù hợp với nhu cầu của bản thân. Đồng thời, mua nhà theo đám đông còn tạo kẽ hỡ cho “cò” bất lương tạo “sốt ảo”.

Sai lầm khi mua nhà lần đầu: Không kiểm tra kỹ pháp lý trước khi “xuống tiền”

Với những người mua nhà lần đầu, thiếu kinh nghiệm, pháp lý căn nhà là một trong những thách thức khó khăn. Gặp phải người bán không ngay thẳng, bạn sẽ mua phải căn nhà vướng quy hoạch, sổ giả, không thể ra sổ,… Do đó, người mua nhà lần đầu nên tham khảo ý kiến của người thân có kinh nghiệm mua bán nhà đất hay liên hệ với sàn môi giới uy tín để được hỗ trợ tận tình về vấn đề pháp lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại