menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

10 nguyên tắc vàng đầu tư chứng khoán (Phần 1)

Trong đầu tư chứng khoán, hiểu rõ những nguyên tắc vàng sau đây sẽ giúp NDT né tránh được những rủi ro, nắm bắt được cơ hội, dẫn tới thành công thu lại lợi nhuận

10 nguyên tắc vàng đầu tư chứng khoán (Phần 1)

Nguyên tắc số 1: Chỉ đầu tư những gì mình có.

Hãy chỉ nên đầu tư trên số tiền bạn đang sở hữu và bạn không cần nó trong một thời gian dài, ít nhất từ 3-4 tháng trở lên. Có nhiều người nông nổi vay mượn tiền chơi CK, về mặt tâm lý thì họ đã tự đưa vào thế bất lợi, bắt buộc phải ''thắng đậm'' để trả lại số tiền vay mượn, trạng thái này dẫn đến những hành động thiếu thận trọng, càng thua càng muốn gỡ gạc, cay cú sát phạt lớn. Thái độ như vậy rất nguy hiểm cho người mới tập tành chơi chứng khoán.

----------------------------------------------------------------------------------------

Nguyên tắc số 2: Thị trường luôn luôn có lý chứ không phải là lòng tự ái của bạn.

Nhiều người nghiên cứu thị trường rồi …tự quyết định rằng TT đang lên hay đang xuống. Dù NDT cá nhân có tiền bạc đến đâu đi chăng nữa thì cũng là những con ''tép riu'' so với những người đầu tư chuyên môn. Những market makers này có nguồn tài khoản dồi giàu từ những quỹ đầu tư có thể làm mưa làm gió, nâng lên hay kéo xuống bất cứ CP nào mà họ muốn. Khi họ quyết định bán CP với một số lượng lớn thì bạn phải bán theo trước khi quá trễ dù cho bạn không hiểu lý do tại sao rồi có thể mua lại với giá thấp hơn.

Bạn nên luôn luôn nhớ rằng thị trường luôn luôn có lý dù cho đôi lúc bạn thấy nó rất bất hợp lý.

----------------------------------------------------------------------------------------

Nguyên tắc số 3: Theo xu hướng.

Những người tham gia TTCK đều biết câu ''The trend is your friend'' - ''Xu hướng là người bạn đường''. Nếu TT có xu hướng đi rõ ràng lên, hay xuống, các NDT có thể dễ dàng kiếm tiền nếu nương theo xu hướng thịnh hành. Có 3 xu hướng mà bạn phải theo dõi, một là xu hướng thị trường chứng khoán, hai là xu hướng lĩnh vực liên quan và ba là xu hướng của cổ phiếu bạn quan tâm

Chẳng hạn như cổ phiếu HPG- xu hướng TTCK đang giảm, ngành thép vào chu kỳ giảm giá ? Như vậy bạn có nên đầu tư HPG ở thời điểm hiện tại ?

----------------------------------------------------------------------------------------

Nguyên tắc số 4: Dùng StopLoss

Xác định giá của stop loss trước khi bạn mua, nguyên tắc lỗ 5% bán nửa, 10% bán hết . Tâm trí con người tỉnh táo nhất là lúc chưa mua bán gì cả. Khi đã nhập cuộc vào TT rồi thì bị lạc vào “mê hồn trận”, day dứt giữa hay thái cực: sợ hãi và tham lam. Nỗi sợ hãi làm cho bạn muốn bán và lòng tham khiến bạn muốn giữ CP . Người yếu bóng vía thì phải tự vạch ra một chiến lược, mua bán một cách máy móc với phần trăm giá cả đã được quyết định trước và dù CP có biến động ra sao thì vẫn phải tuân thủ tuyệt đối chiến lược của mình, không được đổi ý giữa chừng trong trạng thái tâm lý giao động.

----------------------------------------------------------------------------------------

Nguyên tắc số 5: Rút kinh nghiệm từ thất bại của bản thân

Trí nhớ con người có hạn, chúng ta nên ghi lại những thành công và thất bại để làm kinh nghiệm. Khi mua 1 CP thì NDT nên biết lý do tại sao mua, xu hướng thị trường , tin tức liên quan đến, target và stoploss… ;

Khi bán ra thì NDT cũng ghi rõ chi tiết và rút kết luận, kinh nghiệm… Không có kinh nghiệm nào cay đắng và làm bạn nhớ lâu bằng kinh nghiệm rút từ những thất bại của bản nhân mình. Khi bạn chép ra những lý do đã làm bạn thất bại thì cũng như bạn ôn lại những tình huống đó một lần nữa.

...................Continue.....................

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại