menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

10 lý do bạch kim trở nên cực kỳ hấp dẫn

10 lý do bạch kim trở nên cực kỳ hấp dẫn

1) Bạch kim là Quá Bán quá mức.

Từ quan điểm kỹ thuật, Bạch kim đang cực kỳ bán quá mức ở các mức giá này như có thể thấy từ biểu đồ trên. Trong khi điều này không nhất thiết có nghĩa là Bạch kim không thể tiếp tục bán quá mức trong thời gian dài hơn, biểu đồ 18 năm chứng minh rõ ràng rằng việc mua Bạch kim với mức thấp nhất đến trung bình 800 đô la Mỹ cho mỗi Troy Ounce (Toz) đã thực sự được chứng minh là rất chiến lược đầu tư có thưởng.

Trong khi xem xét biểu đồ giá ở trên, điều rất quan trọng cần lưu ý là bản thân giá trị của tiền tệ đã mất giá nghiêm trọng kể từ năm 2004; như có thể thấy rõ với cung tiền Rộng 'M3' của OECD, đã tăng gần 4 lần trong khoảng thời gian 18 năm chính xác này.

10 lý do bạch kim trở nên cực kỳ hấp dẫn
Lưu ý: Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là một diễn đàn duy nhất bao gồm các chính phủ của 37 nền dân chủ có nền kinh tế dựa trên thị trường, bao gồm cả Hoa Kỳ. Điều này tất nhiên nâng cao hơn nữa giá trị của Bạch kim theo điều kiện tiền tệ FIAT.

2) Thâm hụt cung-cầu ngày càng tăng ở bạch kim

Hội đồng đầu tư bạch kim thế giới báo cáo mức thâm hụt cung-cầu khiêm tốn trên toàn cầu vào năm 2021 (bao gồm cả nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2021 là khoảng 1,3 triệu Toz đến 1,4 triệu Toz).

Các tiêu đề từ nhiều cơ quan nghiên cứu hàng đầu trên thế giới cũng đã xác nhận tương tự phân tích thâm hụt rõ ràng này, như được xác định trong báo cáo mới nhất của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới “ Phân tích và Dự báo Quý 1 Hàng quý về Cung & Cầu năm 2022 ” của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới.

Dữ liệu cứng chỉ ra mức thâm hụt bạch kim khiêm tốn vào năm 2023 và 2024 với mức thâm hụt ngày càng tăng và sâu hơn về mặt vật chất vào năm 2025 và 2026. Đáng chú ý là dữ liệu cung cầu của chúng tôi không bao gồm nhập khẩu bạch kim của Trung Quốc vượt quá nhu cầu đã xác định, điều này làm thâm hụt năm 2020 sâu hơn và cũng đã chuyển thị trường Bạch kim nói chung từ mức thặng dư lớn vào năm 2021 thành mức thâm hụt khiêm tốn.

Sự thiếu hụt (hay nói đúng hơn là nhu cầu bổ sung so với nguồn cung sẵn có) đang được lấp đầy bằng cách rút hết các kho dự trữ hiện có và có thể tiếp cận được ở trên mặt đất, ngày càng trở nên hạn chế cả về quy mô và tính sẵn có ở mức giá mà thị trường muốn bán.

Như có thể thấy từ biểu đồ bên dưới sử dụng dữ liệu từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, đường màu xanh lam cho thấy thâm hụt đáng kể và ngày càng gia tăng khi nhu cầu bạch kim tăng cao hơn nguồn cung (đường màu xanh lam)

10 lý do bạch kim trở nên cực kỳ hấp dẫn
Nguồn: US DOE, ngày 22 tháng 2 năm 2022. Đồ họa do Tiến sĩ David Davis phiên âm sử dụng các ước tính.

3) Thiếu hụt nguồn cung vật chất (Chuyển tiếp)

Sự lạc hậu trên thị trường Bạch kim vẫn còn đáng kể và điều này rõ ràng cho thấy sự khan hiếm hoặc thiếu hụt nguồn cung kim loại vật chất. Nói một cách đơn giản, lạc hậu mô tả một tình huống trong đó giá ngắn hạn hoặc giá tiền mặt của hàng hóa được giao dịch với lãi suất cao hơn nhiều so với giá kỳ hạn giao hàng trong 3 tháng hoặc lâu hơn (ví dụ). Xem biểu đồ minh họa bên dưới.

10 lý do bạch kim trở nên cực kỳ hấp dẫn

4) Tải trọng cao hơn của bạch kim trong bộ chuyển đổi xúc tác & thay thế bạch kim cho Paladi

Cầu Bạch kim xúc tác. Hỗn hợp chất xúc tác đang thay đổi nhanh chóng với việc Platinum thay thế Palladium trên cơ sở gần như 1-1 do các yếu tố thúc đẩy giá kinh tế (với Palladium cao hơn 2 lần giá Bạch kim). Do đó, nhu cầu đối với Bạch kim đang tăng lên đáng kể cùng với sự phục hồi và tăng trưởng của nhu cầu ô tô; cũng như tải lượng Bạch kim cao hơn được yêu cầu để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải toàn cầu ngày càng thắt chặt (bao gồm tăng hiệu quả CO2).

WPIC đã lưu ý trong một trong những báo cáo gần đây của họ , rằng khả năng thay thế và tải Bạch kim cao hơn trong bộ chuyển đổi xúc tác sẽ bù đắp nhiều hơn bất kỳ rủi ro nào đang diễn ra đối với việc sản xuất xe và nhu cầu ô tô tương ứng đối với Bạch kim.

Định nghĩa: Xe điện hybrid plug-in (của PHEV và MHEV) là sự kết hợp giữa xe chạy xăng và điện, do đó chúng có pin, động cơ điện, bình xăng cũng như động cơ đốt trong và chất xúc tác (yêu cầu sử dụng Bạch kim ).

Rất có thể chúng ta có thể thấy một sự quay trở lại đối với động cơ diesel, vì động cơ diesel đang có xu hướng phát triển. Lượng khí thải CO2 thấp hơn 20% so với động cơ xăng tương đương. Lập luận này được ủng hộ bởi thực tế là lượng khí thải NOX đối với các loại xe động cơ diesel mới đã được giải quyết bằng thiết kế của các bộ chuyển đổi xúc tác hiện đại.

Sự thật về EV : Xu hướng điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục, tuy nhiên điều này đang bị cản trở bởi thực tế là không phải tất cả các phương tiện, khu vực địa lý hoặc lưới điện quốc gia đều thực sự phù hợp với điện khí hóa pin xe. Widescale và các cơ quan nghiên cứu độc lập đều thống nhất trong quan điểm của họ rằng xe động cơ đốt trong sẽ tiếp tục là một phần cốt lõi của hệ thống truyền động toàn cầu trong ít nhất 20 năm tới.

Năm 2021, tổng lượng xe điện bán ra chỉ chiếm 7,9% tổng lượng xe bán ra trên toàn cầu. Khối lượng này bao gồm xe du lịch, xe tải nhẹ cũng như xe thương mại hạng nhẹ. Doanh số bán xe EV bao gồm ô tô chạy hoàn toàn bằng điện và ô tô chở khách động cơ đốt trong hybrid-xăng. Các con lai cũng yêu cầu tải Bạch kim cao .

5) Nhu cầu bạch kim từ nền kinh tế hydro đang tăng nhanh

Nền kinh tế hydro toàn cầu đã bị đánh giá thấp đáng kể và đường cầu đối với Bạch kim trong lĩnh vực mới này đang cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Nhu cầu về Bạch kim từ nền kinh tế hydro dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể vào năm 2030, gây thêm áp lực cho thị trường vật chất vốn đã eo hẹp.

Quá trình khử cacbon trên toàn cầu đã trở thành đồng nghĩa với Platin và hydro xanh. Nhưng hydro xanh là gì? Hydro xanh được định nghĩa là hydro được sản xuất bằng cách tách nước thành cả hydro và oxy bằng cách sử dụng điện tái tạo (máy điện phân). Hydro xanh có lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể so với hydro xám.

Cũng giống như nhu cầu Bạch kim có mối liên hệ chặt chẽ với sự ra đời của các tiêu chuẩn khí thải xe thấp hơn (đã được thắt chặt dần thông qua các quy định trên toàn thế giới kể từ năm 1970), vì vậy hydro xanh hiện đã trở thành một trụ cột chính của quá trình khử cacbon cho toàn ngành và Bạch kim là một nguyên liệu thô cần thiết cho quá trình này.

WPIC kỳ vọng nhu cầu Bạch kim từ các máy điện giải sẽ tăng nhanh trong 15 năm tới, cùng với sự phát triển công nghệ đáng kể trong giai đoạn này. Điều này sẽ bao gồm khối lượng Bạch kim có thể được sử dụng trong máy điện phân kiềm. Theo WIPC, máy điện giải sử dụng một lượng tương đối nhỏ Bạch kim và được chế tạo để tồn tại lâu dài, có nghĩa là không thường xuyên thay thế. Tuy nhiên, lượng bạch kim được sử dụng để sản xuất hydro xanh tăng lên đáng kể theo thời gian khi tính đến các mục đích sử dụng công nghiệp thay thế và bổ sung.

6) Những tiến bộ nhanh chóng trong xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro sử dụng bạch kim

Công nghệ Tế bào nhiên liệu hydro đang tiến bộ nhanh chóng, sử dụng những tiến bộ công nghệ đã được tạo ra trong EV với động cơ điện. Nhưng thay vì dựa vào một ngân hàng pin cho nguồn năng lượng, nó dựa vào hydro được lưu trữ, một lần nữa yêu cầu bạch kim cho quá trình điện phân trong pin nhiên liệu để chuyển hydro thành năng lượng điện, chỉ có nhiệt và nước là khí thải duy nhất do- sản phẩm.

Xe ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro đã có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay và cả các nhà sản xuất ô tô tập đoàn Nhật Bản và Hàn Quốc đều đang có những bước phát triển nhanh chóng. Xem Video Giải thích này:

7 ) Sự suy giảm cấp quặng đáng kể cho bạch kim ở cấp độ sản xuất mỏ

Sự suy giảm cấp quặng trong Bạch kim ở cấp độ khai thác mỏ sẽ có tác động tiêu cực đáng kể đến cấp độ sản xuất toàn cầu trong 10 năm tới. Sự sụt giảm nguồn cung mỏ Bạch kim toàn cầu đã không được nhiều tổ chức nghiên cứu và nhà đầu tư trong ngành quan tâm. Xét cho cùng, phương trình cân bằng thị trường và tác động kết quả đến giá của Bạch kim dựa trên cả số liệu cung và cầu. Các tổ chức này dường như 'né tránh' khía cạnh này; thích tập trung gần như hoàn toàn vào phía cầu của phương trình cung cầu.

Chúng tôi biết rằng sự thâm hụt trong cán cân thị trường tổng thể sẽ gây áp lực tăng giá đáng kể lên giá Bạch kim. Nguồn cung cấp mỏ bạch kim toàn cầu phụ thuộc nhiều vào ngành khai thác mỏ Bạch kim của Tập đoàn Bạch kim (PGM) của Nam Phi và ở mức độ thấp hơn vào ngành khai thác mỏ (PGM) của Nga, cung cấp tương ứng khoảng 73% so với 10% nguồn cung mỏ Bạch kim toàn cầu.

Trữ lượng bạch kim (& Kim loại thuộc nhóm bạch kim) đang trải qua một sự thay đổi cấu trúc dài hạn với phần lớn phụ thuộc vào việc thay thế trữ lượng quặng, đòi hỏi chi tiêu vốn lớn. Nguồn cung mỏ Bạch kim suy giảm trong dài hạn là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm sự suy giảm cấp của ba rạn san hô chính theo thời gian, sự suy giảm không đồng đều về trữ lượng cũng như sự phát triển lịch sử của tỷ lệ hỗn hợp khai thác của PGM. rạn san hô với tỷ lệ khai thác cao hơn của rạn san hô UG2 (có cấp độ Bạch kim thấp hơn nhiều so với rạn san hô Merensky). Điều này bất chấp nguồn tài nguyên 6E khổng lồ được các công ty khai thác bạch kim (PGM) báo cáo trong báo cáo tài nguyên và trữ lượng khoáng sản hàng năm của họ.

Điều quan trọng cần lưu ý là có những yếu tố bổ sung có khả năng đẩy nhanh sự suy giảm nguồn cung Bạch kim, cụ thể là việc mất nguồn cung cấp PGM liên quan đến cuộc khủng hoảng năng lượng đang rình rập của Nam Phi (Eskom - hội đồng điện lực quốc gia). Hơn nữa, bầu không khí chính trị vẫn không có lợi cho việc cam kết đầu tư một lượng lớn vốn, dẫn đến sự thiếu quan tâm rõ rệt từ các nhà đầu tư.

Xuất khẩu bạch kim và palađi từ Nga sang phương Tây vẫn gặp rủi ro do các lệnh trừng phạt của Anh / EU / Mỹ, có khả năng tiếp tục gặp các vấn đề về chuỗi cung ứng. Những thách thức về hậu cần, cung cấp thiết bị, phụ tùng và hàng tiêu dùng do các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga, sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung từ trung hạn đến dài hạn. Tương tự, các kế hoạch phát triển mỏ tiền Chernogorskoye và phần phía Nam của Norilsk-1 cũng sẽ phụ thuộc vào khả năng của công ty trong việc khắc phục những hạn chế liên quan đến chế tài này. Về vấn đề này, rủi ro liên tục đối với nguồn cung sơ cấp từ Nga có rất nhiều mặt trái.

8) 90% nguồn cung bạch kim trên thế giới đến từ chỉ 3 quốc gia 'Khủng khiếp về chính trị': S. Châu Phi, Zimbabwe & Nga

Với 90% nguồn cung Bạch kim trên thế giới chỉ đến từ 3 quốc gia: S. Châu Phi (72%), Zimbabwe (7%) và Nga (11%), mức độ tập trung nguồn cung cấp theo địa lý và chính trị này có thể được mô tả là 'bấp bênh'. .

9) Khủng hoảng năng lượng với Eskom ở Nam Phi (Mất điện dần và tải trọng ngày càng cao) Đặt ra rủi ro đáng kể cho sản lượng khai thác hàng năm

Cơ sở hạ tầng trên khắp Nam Phi đang có nguy cơ sụp đổ nghiêm trọng, gần như hoàn toàn bị dẫn dắt bởi sự thất bại của nhà cung cấp dịch vụ tiện ích quốc gia của S. Africa - Eskom. Tai họa sắp xảy ra này dường như sẽ nhanh chóng được làm sáng tỏ. Sự sụt giảm sản lượng chậm và không thể thay đổi ban đầu cùng với tình trạng mất điện thường xuyên và leo thang trên toàn quốc đang gây ra hiệu ứng domino ngay lập tức đối với hoạt động sản xuất mỏ của S. African.

Như Ernest Hemingway đã từng viết trong một trong những cuốn tiểu thuyết của mình, “Làm thế nào mà bạn phá sản?”; “Hai cách,” anh ta trả lời “Dần dần, rồi đột ngột.”

Chúng tôi đã viết và xuất bản nhiều bài báo về Eskom, nhưng cuộc khủng hoảng lan rộng ở Nam Phi liên quan đến mạng lưới đường sắt, cơ sở hạ tầng đường bộ, tình trạng bất ổn dân sự, đình công lao động và các vấn đề sâu sắc của tất cả các công ty tiện ích. Cựu Giám đốc điều hành của Bưu điện ở Nam Phi Mark Barnes, cho biết Nam Phi sắp sụp đổ một cách nguy hiểm. Xem tại đây .

10) Tỷ lệ bạch kim-vàng bị bán quá mức

Tỷ lệ bạch kim-vàng đang được giao dịch quá bán chỉ bằng 50% giá vàng. Với việc Bạch kim hiếm hơn Vàng 15 lần, nó đã được hưởng mức giá cao hơn Vàng trong gần như toàn bộ lịch sử của nó, kéo dài suốt 120 năm qua.

10 lý do bạch kim trở nên cực kỳ hấp dẫn

Một lần hiệu chỉnh lại đơn giản tỷ lệ giá dựa trên độ hiếm và chi phí sản xuất của nó sẽ báo hiệu giá Bạch kim tăng lên đáng kể; bên cạnh kỳ vọng rằng giá vàng sẽ tiếp tục cao hơn trong vài năm tới.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công thương. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( Liên hệ Tác giả )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả