menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

10 lời khuyên đầu tư của Warren Buffett để trở nên giàu có

Làm thế nào để trở nên giàu có? Làm sao để biết bản thân sẽ nghèo hay giàu trong tương lai? Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett có thể cho bạn biết câu trả lời.

Bên cạnh việc sở hữu cổ phần trong các công ty tàu hỏa (BNSF Railway), máy bay (NetJets), Warren Buffett còn sở hữu số cổ phần khổng lồ trong lĩnh vực thực phẩm (Heinz), nhà hàng (Dairy Queen), nước giải khát (Coca-Cola), ngân hàng (Wells Fargo), bảo hiểm (Geico), nội thất (Neaska Furniture Mart), bất động sản (Berkshire Hathaway HomeServices), tòa nhà (Benjamin Moore) và quần áo (Fruit of the Bloom).

Trung tâm của tất cả các vụ mua lại này là một chiến lược đầu tư lâu dài của Warren Buffett.

1. Đầu tư vào bản thân trước khi đầu tư vào bất cứ thứ gì khác

Kể từ năm 2011, Đại học Neaska Omaha đã tổ chức hội thảo Thiên tài Warren Buffett. Tại buổi họp mặt, một sinh viên đã hỏi liệu anh ta có nên nghiên cứu khía cạnh đầu tư nào trong thời gian rảnh rỗi không.

Nhà tiên tri xứ Omaha trả lời: “Đối với hầu hết mọi người, phần lớn thu nhập của họ sẽ đến từ khả năng kiếm tiền trong nghề mà họ đã chọn. Vì vậy, từ quan điểm xây dựng sự giàu có, thời gian rảnh rỗi nên dành để rèn giũa các kỹ năng chuyên môn của mình hơn là nghiên cứu đầu tư”.

Theo lời khuyên của chính mình, Buffett trở lại Omaha, Neb., Với tư cách là một nhà môi giới chứng khoán và đăng ký một khóa học thuyết trình trước đám đông của Dale Carnegie để có thể giao tiếp tốt hơn với khách hàng, những người là mạch máu cho thành công ban đầu của ông.

Mẹo: Giống như Buffett, bạn có thể tìm một khóa học hoặc chương trình chứng chỉ để nâng cao tầm vóc nghề nghiệp và khả năng kiếm tiền của mình. Luôn luôn học hỏi. Thời kỳ đầu trong sự nghiệp, hãy đặt quyền làm chủ trước tiền bạc.

2. Xác định càng sớm càng tốt những gì bạn muốn làm với cuộc đời mình

Trong cuốn kỷ yếu năm 1947 của trường trung học Woodrow Wilson, Buffett cho biết ông “thích toán học” và muốn trở thành một “nhà môi giới chứng khoán”.

Trên thực tế, những điều này của Buffett đã bắt đầu sớm hơn nhiều.

Năm 11 tuổi, ông mua cổ phiếu đầu tiên của mình, 6 cổ phiếu ưu đãi Cities Service (ba cho anh và ba cho em gái Doris).

Năm 13 tuổi, ông tuyên bố với một người bạn của gia đình rằng ông sẽ trở thành triệu phú vào năm 30 tuổi hoặc "Tôi sẽ nhảy khỏi tòa nhà cao nhất ở Omaha".

Năm 14 tuổi, ông lấy tiền kiếm được từ con đường giấy tờ của mình và mua 40 mẫu đất nông nghiệp, trị giá 1.200 USD mà ông cho thuê.

Năm 21 tuổi, ông tình nguyện làm việc miễn phí cho một trong những người cố vấn kinh doanh của mình.

Mẹo: Hãy chọn một ngành nghề mà bạn đam mê nhất và biến nó trở thành tâm điểm của toàn bộ năng lượng và quyết tâm của bạn.

3. Cắt giảm chi tiêu

Bạn không thể trở thành một huyền thoại hay một nhà tiên tri bằng cách không quan sát những điều nhỏ nhặt.

Mặc dù Buffett sẽ không vội vàng khi chi hàng tỷ đồng để mua một công ty sản xuất nước sốt cà chua, nhưng Buffett cũng tin tưởng vào việc kiểm soát chi tiêu của mình đã giảm xuống đến đồng xu cuối cùng.

Ví dụ, Buffett từng mua một công ty mà chủ sở hữu của họ đếm các tờ giấy vệ sinh trong cuộn 500 tờ để xem liệu ông có bị thiếu hụt hay không.

Khi đứa con đầu lòng ra đời, Buffett đã biến một ngăn tủ đựng quần áo thành một chiếc nôi. Đối với đứa con thứ hai, ông ấy đã mượn một cái cũi, mặc dù ông ấy có đủ tiền để mua một cái mới.

Trong một trong những thương vụ đầu tư nổi tiếng nhất của mình tại khách sạn Plaza ở New York, Buffett được cho là đã gọi điện cho một người bạn để mang đến cho một lon Pepsi sáu lon để Buffett không phải trả tiền dịch vụ ăn uống tại phòng.

Trở lại Omaha, Buffett lái xe vòng quanh thị trấn bằng chiếc Volkswagen cho đến khi vợ ông thuyết phục ông nâng cấp lên một chiếc Cadillac, một chiếc xe phù hợp hơn để chạy bộ quanh khách hàng.

Mẹo: Để có thể đầu tư, bạn phải chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Bằng cách tìm cách cắt giảm chi tiêu, bạn sẽ có tiền còn lại mỗi tháng để tăng khoản tiết kiệm và thêm vào các khoản đầu tư của mình.

4. Dự trữ tiền mặt

Trong thương vụ mới nhất của Buffett, ông đã sử dụng toàn bộ tiền mặt. Buffett không phải thanh lý bất kỳ khoản đầu tư nào.

Bạn có thể không chơi ở cùng cấp độ của Buffett, nhưng bạn vẫn có thể bắt chước phương pháp của ông ấy. Giữ đủ tiền mặt dự trữ để có thể mua những “cơ hội” quá tốt để bỏ qua.

5. Đầu tư vào những gì bạn biết và hiểu

Buffett đầu tư vào ô tô, máy bay, tàu hỏa, catup, dao cạo râu, đồ lót, đồ trang sức, đồ nội thất và các công ty bảo hiểm...

Chẳng có ai cao siêu trong số đó, chắc chắn không phải là Apple hay Google, nhưng những mặt hàng chủ lực mà ông ấy đầu tư đều kiếm tiền theo thời gian. Buffett đầu tư vào các dịch vụ và sản phẩm của công ty mà mọi người sử dụng hàng ngày.

Mẹo: Xem lại các khoản đầu tư của bạn để xem liệu chúng có tiếp tục có chỗ đứng khi cuộc suy thoái kinh tế tiếp theo diễn ra hay không.

6. Quan tâm tới chất lượng hơn số lượng

Cho đến khi Buffett thêm See's Candy vào danh mục đầu tư của mình vào năm 1996, ông chủ yếu tập trung nỗ lực đầu tư vào việc tìm kiếm những tài sản bị định giá thấp mà ông có thể mua với giá rẻ.

Đối tác của Buffett, Charlie Munger tiết lộ rằng See's là doanh nghiệp chất lượng cao đầu tiên mà Berkshire Hathaway từng mua lại.

Sự thành công của việc mua lại See's mãi mãi ảnh hưởng đến cam kết của họ trong việc mua lại các doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu mạnh.

Mẹo: Hãy mua một chiếc áo khoác dùng được trong vài năm, chứ không phải chiếc gần như không giúp bạn vượt qua mùa đông này. Luôn đặt chất lượng hơn số lượng.

7. Kiên nhẫn

Ở tuổi 84, Buffett vẫn có một danh mục đầu tư dài hạn như thể ông sẽ sống thêm 50 năm nữa. Buffett nói: “Chừng nào chúng tôi còn đợi, chúng tôi sẽ chờ vô thời hạn”, ông nói.

Buffett đầu tư lần đầu tiên vào Coca-Cola vào năm 1988. Kể từ khoản đầu tư đó, ông chưa bao giờ bán một cổ phiếu nào.

Tương tự, Buffett cũng đã duy trì số cổ phần khá lớn của mình trong American Express thông qua những đợt suy thoái nghiêm trọng của thị trường chỉ để chứng kiến ​​sự phục hồi của cổ phiếu.

Mẹo: Hãy đầu tư dài hạn, cho các cổ phiếu thời gian để phát triển. Đừng chuẩn bị rút chân khi có dấu hiệu rắc rối đầu tiên hoặc thông tin tiêu cực được giới truyền thông phóng đại. Nếu bạn không thể chịu đựng được những thăng trầm của việc đầu tư, hãy cân nhắc bỏ tiền của mình vào những khoản đầu tư ít biến động hơn. Chậm và kiên định sẽ thắng cuộc đua.

8. Từ bỏ thứ gì đó ít giá trị để đạt được thứ có giá trị hơn

Việc kinh doanh lưỡi dao cạo mà Gillette đi tiên phong và vẫn đang thống trị là ví dụ ban đầu của mô hình kinh doanh là cho đi một sản phẩm lớn hơn, không được mua thường xuyên (dao cạo) để bán một sản phẩm nhỏ hơn, được mua nhiều lần (lưỡi dùng một lần) cho khách hàng trong phần còn lại của cuộc sống của họ.

Biết được chân lý đầu tư đơn giản này, Buffett là người mua lớn cổ phiếu Gillette trong nhiều năm mà ông được thưởng hậu hĩnh.

9. Bỏ càng ít tiền vào nhà càng tốt

Ở tuổi 28, Buffett mua căn nhà đầu tiên mà ông vẫn đang ở với giá 31.500 USD.

Được điều chỉnh theo lạm phát, số tiền đó tương đương với khoảng 260.000 USD ngày nay.

Mặc dù Buffett thừa nhận một ngôi nhà là một nơi tuyệt vời để tạo ra “những kỷ niệm tuyệt vời với nhiều điều sẽ đến”, ông tin rằng nó sẽ đi ngang như một phương tiện đầu tư.

Khi bạn tính đến việc chi phí trung bình khoảng 4.000 USD một năm để bảo trì một ngôi nhà, hãy tự hỏi bản thân rằng liệu việc mua nhà, đặc biệt là với rất nhiều chi phí trả trước, bao gồm cả vay nợ, có phải là cách sử dụng tiền tốt nhất hay không .

Lời khuyên: Đừng trách móc bản thân nếu bạn đã hơn 30 tuổi mà vẫn chưa sở hữu một ngôi nhà. Thay vào đó, hãy tiết kiệm và đầu tư vào những thứ có thể khiến tiền của bạn tăng lên.

10. Dám khác biệt

Trong cuộc khủng hoảng tài chính, thay vì chạy trốn khỏi thị trường với hàng triệu nhà đầu tư hoảng loạn, Buffett đã đẩy mạnh các thương vụ mua lại của mình. Năm 2008, ông đã ném một khoản cứu cánh trị giá 3 tỷ USD cho Dow Chemical.

Cùng năm đó, ông cũng giúp Mars tài trợ cho việc mua Wrigley trị giá 23 tỷ USD.

Năm 2010, ông mua số cổ phần còn lại của Burlington Northern Santa Fe Railway Co. với giá 34 tỷ USD.

Năm 2011, ông đầu tư 5 tỷ USD vào Bank of America. Ông đã tổng kết triết lý đầu tư đi ngược lại của mình rằng: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác sợ hãi".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại