menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

10 điều răn của William ONeil nếu muốn kiếm tiền từ thị trường 

Những nguyên tắc này giúp các nhà đầu tư không bị sa lầy vào các công cụ, chỉ báo, phương pháp dự báo giá cổ phiếu vì những kỳ vọng có thể thay đổi còn những công cụ, phương pháp đều chỉ hữu dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Chỉ những nguyên tắc mới giữ cho bạn luôn sống sót vượt qua sóng gió, để tiến đến những thành công trong lĩnh vực đầu tư.

Điều răn đầu tiên: “Đừng bao giờ đánh mất bản thân”.

Ý tưởng cơ bản ở đây là thị trường chứng khoán có muôn vàn cám dỗ, từ những cổ phiếu đang tăng chóng mặt, đến những lời đồn thổi, lời khuyên miễn phí hay cả về số lợi nhuận kếch xù của một nhà đầu tư nào đó kiếm được. Nếu bạn “đánh mất chính mình”, quên đi mục tiêu bản thân khi tham gia chứng khoán, rời xa những nguyên tắc, chiến lược bạn am hiểu, lao vào đi tìm “những miền đất hứa xa xôi”, những ảo tưởng phù phiếm thì rút cuộc sự lụi tàn sẽ đến.

Điều răn số 2: “Đừng bao giờ hành động trong tâm thế sợ hãi”.

Hay nói cách khác là đừng bao giờ để cảm xúc xen vào các quyết định trong đầu tư. Nếu bạn cảm thấy sợ hãi trên thị trường, có thể bạn vừa trải qua một chuỗi thua lỗ, hoặc nghe một vài lời khuyên nào đó chưa qua kiểm chứng, hay bạn đang mua một khối lượng cổ phiếu quá lớn so với số vốn của bạn, chấp nhận một mức rủi ro lớn, thì bạn đang đặt bản thân vào những quyết định không rõ ràng hoặc thiếu chính xác.

Bạn phải giảm thiểu số lượng cổ phiếu xuống hoặc nghiên cứu kỹ hơn về cổ phiếu đó để loại bỏ sợ hãi. Còn nếu nỗi sợ diễn ra thường xuyên bạn nên dừng hẳn đầu tư, để xem xét lại con đường bạn đang đi.

Điều răn số 3: “Bạn học được nhiều từ thất bại hơn là từ thành công”.

Những thành công, những chiến thắng nhỏ từ đầu tư cổ phiếu cho biết bạn đang đi đúng đường nhưng muốn đi nhanh, đi xa hơn, đạt được những thành công lớn thì bạn phải không ngừng nâng cao sự hiểu biết của mình trong lĩnh vực đầu tư. Và chính việc học hỏi từ những thất bại là con đường nhanh nhất giúp bạn làm điều đó.

Điều răn số 4: “Không bao giờ ngừng học hỏi và tiến bộ, cách duy nhất để làm điều này là thường xuyên rà soát lại sai lầm và sửa chữa chúng”.

Đây là nối tiếp của bước số 3, mổ xẻ những sai lầm, ghi chú đánh giá lại, đôi khi có những sai lầm khi bạn nhìn lại rất ngớ ngẩn, nhưng ghi nhớ nó cũng giúp bạn dễ dàng tránh trong tương lai. Điều này đúng với cả những nhà đầu tư đang có lợi nhuận lớn trên thị trường, vì nếu bạn làm mọi thứ chính xác, tốt hơn thì số lợi nhuận vẫn có thể tăng lên đáng kể so với hiện tại.

Những nguyên tắc này giúp các nhà đầu tư không bị sa lầy vào các công cụ, chỉ báo, phương pháp dự báo giá cổ phiếu vì những kỳ vọng có thể thay đổi còn những công cụ, phương pháp đều chỉ hữu dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Chỉ những nguyên tắc mới giữ cho bạn luôn sống sót vượt qua sóng gió, để tiến đến những thành công trong lĩnh vực đầu tư.

Điều răn số 5: “Đừng bao giờ nói về cổ phiếu của bạn”.

Thường mọi người cảm thấy phấn khích và ba hoa về những cổ phiếu giúp mình thắng lớn, đang có lợi nhuận cao. Đây là một trong những điều mà O’Neil cực kỳ ghét. Bằng cách tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc không bao giờ bàn luận về cổ phiếu của mình, bạn loại bỏ mong muốn thỏa mãn cái tôi khi khoe khoang về thành công của mình. Hãy cố gắng thực hành quy tắc này, bạn sẽ thấy nó thay đổi cách nhìn của bạn về cách xử lý cổ phiếu.

Điều răn số 6: “Đừng ngây ngất lúc thị trường ở đỉnh”.

Thật ra không ai biết đâu là đỉnh, còn lời khuyên của William O’Neil ám chỉ rằng, khi giá tăng quá nóng, nó vượt xa bất kỳ định giá dựa trên các yếu tố cơ bản từ doanh nghiệp thì bạn đừng Fomo theo đám đông với tâm lý “cứ mua là ăn”. Đó là lúc bạn nên bán cổ phiếu đó ra, đứng ngoài thị trường quan sát với một tâm thế vững chãi. Hãy bán trước rồi mới tìm hiểu điều gì đang xảy ra với cổ phiếu hay thị trường, lúc đó cái nhìn của bạn là khách quan nhất.

Điều răn số 7: “Trước hết hãy dùng đồ thị tuần, sau đó đến đồ thị ngày. Không cần quan tâm đồ thị trong ngày”.

Điều răn này đang nói về biểu đồ phân tích kỹ thuật. William ONeil từng nói rằng, nếu được yêu cầu phải lựa chọn chỉ sử dụng một khung thời gian duy nhất trên biểu đồ giá thì ông sẽ chọn đồ thị tuần. Điều ông quan tâm là săn tìm các cổ phiếu nhận được dòng tiền lớn, từ các quỹ, “cá mập”, “tay to”. Các nhà đầu tư này mua bán vị thế trong khoản thời gian vài tuần, thậm chí vài tháng vì thế những hoạt động này chắc chắn không thể hiện trên đồ thị trong ngày, và thậm chí một vài trường hợp là cả đồ thị ngày. Vì lý do này, đồ thị tuần là đáng tin tưởng nhất. Việc chỉ dùng đồ thị ngày và tuần giúp loại bỏ nhiều tín hiệu nhiễu không tránh khỏi trong các biến động ngắn hạn.

Điều răn số 8: “Tìm cổ phiếu dẫn đầu, sau đó tìm cách sỡ hữu một lượng lớn”.

Khi lựa chọn cổ phiếu hãy xem xét vai trò của cổ phiếu đó trên thị trường là cổ phiếu “dẫn đầu” hay chỉ là cổ phiếu “đội sổ” (leader/laggard).

Theo William O’neil: “Cổ phiếu dẫn đầu thị trường không phải là cổ phiếu của công ty lớn nhất, hoặc cổ phiếu với vốn hóa cao nhất; nó là cổ phiếu có sự tăng trưởng và thu nhập hàng năm cũng như hàng quý tốt nhất, lợi suất trên vốn, biên lợi nhuận, tăng trưởng doanh thu và diễn biến giá tốt nhất”.

Còn “sỡ hữu một lượng lớn” nghĩa là bạn tập trung vào một số ít cổ phiếu tùy số vốn của bạn, không nên đa dạng hóa quá mức, tối đa 10 cổ phiếu, mà với đa số nhà đầu tư tốt nhất là sở hữu từ 3-5 cổ phiếu. Khi đó lợi nhuận đem lại sẽ vượt trội hơn hẳn, và kể cả khả năng kiểm soát rủi ro, theo dõi diễn biến từng cổ phiếu cũng dễ hơn.

Điều răn số 9: “Hãy cẩn thận với người mà bạn đưa lên giường”.

Điều này không hề dính dáng gì đến chuyện yêu đương mà điều O’Neil hàm ý ở đây là ta phải cận trọng với đối tác đầu tư, nhà tư vấn, người cung cấp tin… nói chung là những người quan trọng ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của ta. Ông có niềm tin mãnh liệt rằng sự tin tưởng và lòng chính trực là biến số quan trọng nhất trong cuộc sống lẫn trong kinh doanh, đầu tư. Đặc biệt trong giới đầu tư, bài học này càng quan trọng, vì thương trường đầy rẫy những kẻ lừa lọc, hám lợi, như những con sâu làm rầu nồi canh.

Người xấu là người xấu, và người xấu sẽ không bao giờ mang đến cho bạn một thương vụ ngon lành. Bạn không muốn mình phải lo lắng không biết chiếc dù có bung ra khi bạn sắp nhảy khỏi máy bay, và tương tự như vậy bạn không muốn nghi ngờ sự liêm chính của người bạn sắp bắt tay cùng đầu tư hay nghe theo lời khuyên, tư vấn của họ. Nếu bạn không thể tin cậy họ lúc này, bạn sẽ không thể tin cậy họ sau này, vậy thì tại sao bạn phải tin cậy họ chứ?

Còn khi bạn tìm được những người có sự chính trực và đáng tin cậy, họ chính là người để bạn gìn giữ trong đời, trao gửi niềm tin để cùng nhau bước lên những nấc thang thành công. Hãy trân trọng họ như cách họ trân trọng bạn!

Điều răn số 10: “Luôn duy trì sự tập trung đến mức tối đa”.

Như cách O’Neil thường nói: “Đừng cưỡi ngựa xem hoa mà hãy dốc hết sức mình”.

Từ “chơi chứng khoán” khá thông dụng song chúng tôi khuyến nghị bạn hãy từ bỏ câu nói trên kể cả trong ý nghĩ. Có câu nói thế này: “Ngôn từ quyết định cách suy nghĩ của bạn”. Vì đơn giản, nếu bạn vẫn coi chứng khoán là một trò chơi, một sở thích thì bạn sẽ chỉ mất tiền mà thôi. Bạn thử nghĩ xem có sở thích nào không tiêu tốn tiền không? Hãy nghiêm túc coi đầu tư chứng khoán như một công việc của bạn, làm hết sức mình với nó thì bạn sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng.

Hi vọng qua 10 điều răn này, các nhà đầu tư sẽ chiêm nghiệm thêm một điều gì đó có ích cho con đường đầu tư của bạn. Lời kết là một câu nói của William ONeil đã để lại ấn tượng sâu sắc với chúng tôi:

“Đừng bao giờ tranh cãi với thị trường. Sức khỏe và sự bình yên trong tâm hồn bạn quan trọng hơn bất cứ cổ phiếu nào.”

Thị trường luôn luôn đúng! Bất chấp bạn có làm gì, thế nên khi sai và thua lỗ hãy chấp nhận và tìm kiếm cơ hội khác. Cảm xúc tiêu cực chỉ làm bạn mất đi sự sáng suốt và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tiền nhiều để làm gì khi bạn mất đi sức khỏe và sự bình yên trong tâm hồn?

------------------------------------------------------

Liên hệ tư vấn - Hợp tác đầu tư

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Khí gas, Bạc, Đồng, Cao Su, Quặng sắt,...

- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia

- Mobile/ z.alo: 033 796 8866

_ Fb: https://www.facebook.com/PhuongNamVCT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại