menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

10 địa phương đề xuất xây sân bay liệu có khả thi?

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã làm việc với 10 địa phương đề xuất bổ sung sân bay mới và có báo cáo tổng hợp gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Theo Nhà Báo điện tử Công Luận, Cục Hàng không cùng đơn vị tư vấn lập quy hoạch (TEDI), đơn vị chuyên ngành về không lưu (VATM) đã xem xét từng đề xuất cụ thể, căn cứ tiêu chí như địa hình, thời tiết, tĩnh không 2 đầu sân bay, nhu cầu vận tải, an ninh quốc phòng,...

Đáng chú ý trong báo cáo tổng hợp có đến 9/10 đề xuất thiết lập sân bay là cần thiết và khả thi về mặt kỹ thuật. Các đề xuất này là của các địa phương Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông và Tây Ninh.

Đề xuất sân bay Mộc Châu của tỉnh Sơn La là trường hợp duy nhất không khả thi do vị trí đặt sân bay có 5 tháng bị sương mù. Cục Hàng không và tỉnh Sơn La đã thống nhất tiếp tục tập trung đầu tư sân bay Nà Sản thành sân bay dân dụng.

Với kết quả trên, Cục Hàng không sẽ kiến nghị Bộ GTVT đưa vào dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc nội dung :“Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng sân bay tại các tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ như... (9 tỉnh nêu trên); báo cáo Thủ tướng xem xét, bổ sung quy hoạch khi có đủ điều kiện”.

Tại phần tổ chức thực hiện trong dự thảo quy hoạch bổ sung cụm từ :“Giao UBND các tỉnh tổ chức nghiên cứu, lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động thị trường bằng nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng sân bay trên địa bàn tỉnh và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định”.

Như vậy, dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050 sẽ được điều chỉnh theo hướng không cố định số lượng sân bay ở con số 31 mà mở ra cơ chế cho 9 địa phương nữa được nghiên cứu xây sân bay dân dụng trong tương lai.

Điều kiện để triển khai dự án sân bay tại 9 địa phương này là phải được sự chấp thuận của Thủ tướng và phải huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Hiện cả nước có 22 sân bay được khai thác dân dụng và 6 sân bay dự kiến xây mới từ nay đến 2030 gồm: Long Thành, Phan Thiết, Quảng Trị, Sa Pa, Lai Châu, Nà Sản. Đến năm 2050, sẽ có thêm 3 sân bay được xây mới gồm: Cao Bằng, Hải Phòng và sân bay thứ 2 vùng Thủ đô (dự kiến đặt ở phía Đông Nam Hà Nội).

Đây được coi là bước ngoặt bất ngờ trong quan điểm của nhà chức trách hàng không về việc quy hoạch sân bay trong tương lai. Trước đó, Cục Hàng không khẳng định con số 31 sân bay đã đủ và phù hợp với cự ly tiếp cận của người dân cả nước. Các chuyên gia hàng không cũng cảnh báo vấn đề xung đột vùng trời, ế khách nếu số lượng sân bay tăng thêm.

"Để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho các địa phương, Cục Hàng không đề xuất giao địa phương chủ động nghiên cứu, nếu đề án sân bay đảm bảo tính khả thi, hiệu quả khai thác cũng như cân đối được nguồn đầu tư ngoài ngân sách thì sẽ xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định", Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng chia sẻ với Zing.

Với việc tạo thêm "tính mở" cho quy hoạch, nhà chức trách hàng không cũng thừa nhận rằng nhu cầu, sản lượng hành khách là biến số khó lường, cần tiếp tục cập nhật trong tương lai...

Trong cuộc làm việc của Cục Hàng không với các địa phương trước đó, đề xuất sân bay Mộc Châu của tỉnh Sơn La là trường hợp duy nhất không khả thi do vị trí đặt sân bay có 5 tháng bị sương mù. Cục và tỉnh đã thống nhất tiếp tục tập trung đầu tư sân bay Nà Sản thành sân bay dân dụng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại