menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

10 công việc “khát nhân lực” ngành nào cũng cần trong 5 năm tới

Theo một báo cáo việc làm năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), sự xuất hiện của các công nghệ mới và cuộc khủng hoảng khí hậu đang thay đổi thị trường việc làm với một tốc độ “chưa từng có”.

Báo cáo của WEF cho biết, từ năm 2023 đến năm 2027, toàn thế giới sẽ có 69 triệu việc làm mới, nhưng cũng sẽ có 83 triệu việc làm dự kiến bị loại bỏ, tương đương mức giảm 14 triệu việc làm.

Kết quả này dựa trên cuộc khảo sát 803 công ty với tổng cộng 11,3 triệu người lao động ở 45 nền kinh tế khác nhau trên thế giới.

Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới, các công nghệ thông minh và nỗ lực chuyển đổi xanh khiến một số công việc sẽ có nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong 5 năm tới, đồng thời một số công việc cũng sẽ trở nên lỗi thời.

Theo báo cáo của WEF, dưới đây là 10 công việc mà các doanh nghiệp dự đoán sẽ tăng cường tuyển dụng trong 5 năm tới:

_ Chuyên gia về AI và machine learning (học máy)

_ Chuyên gia về tính bền vững

_ Nhà phân tích kinh doanh

_ Nhà phân tích bảo mật thông tin

_ Kỹ sư fintech (công nghệ tài chính)

_ Nhà phân tích dữ liệu và nhà khoa học

_ Kỹ sư robot

_ Kỹ sư công nghệ điện

_ Người vận hành thiết bị nông nghiệp

_ Chuyên gia chuyển đổi số

Ngày càng nhiều công ty sẽ vận dụng AI để tự động hóa các quy trình và dự báo nhu cầu khách hàng, cùng nhiều mục đích sử dụng khác. Vì thế, nhu cầu về các chuyên gia AI và học máy sẽ tăng 40%, tạo thêm 1 triệu việc làm trong 5 năm tới.

Toàn thế giới đang nỗ lực giảm khí thải carbon bằng việc đưa ra các quy định môi trường khắt khe hơn và nội địa hóa chuỗi cung ứng. Những nỗ lực này đang tạo ra vô số “việc làm xanh”. Các ngành đó bao gồm chuyên gia về tính bền vững và kỹ sư năng lượng tái tạo.

Không có gì bất ngờ khi tăng trưởng việc làm nhanh nhất thuộc về lĩnh vực công nghệ . 3/4 số công ty được WEF khảo sát cho biết họ có kế hoạch áp dụng phân tích “big data”, điện toán đám mây, AI và các công nghệ mới nổi khác vào lĩnh vực của mình trong vòng 5 năm tới.

Ví dụ, Coca-Cola đang sử dụng AI để cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, đặt hàng và thử nghiệm ChatGPT để “nâng cao khả năng tiếp thị và hoạt động kinh doanh”.

Trao đổi với CNBC, giám đốc điều hành Saadia Zahidi của WEF cho biết rằng các ngành khác ngoài công nghệ, sản xuất và bán lẻ cũng có thể tăng trưởng việc làm mạnh, bao gồm giáo dục, nông nghiệp và y tế. Vì đây là những công việc cần có tay nghề cao, có giá trị gia tăng cao và được hỗ trợ bởi công nghệ.

Báo cáo của WEF cũng nhắc lại phát hiện của Cục Thống kê Lao động Mỹ rằng dữ liệu và năng lượng tái tạo là một trong những ngành nghề phát triển nhanh nhất ở Mỹ trong thập kỷ tới.

Các nhà phân tích bảo mật thông tin và nhà khoa học dữ liệu sẽ là hai trong số những ngành nghề phát triển nhanh nhất từ nay đến năm 2027. Đồng thời đây cũng là những ngành có nhu cầu cao nhất trong thập kỷ tới.

Cả hai công việc này thường yêu cầu bằng cử nhân và có mức lương hàng trăm nhìn USD. Cụ thể, mức lương bình quân cho các nhà phân tích bảo mật thông tin ở Mỹ là 112.000 USD, trong khi mức lương cho các nhà khoa học dữ liệu là 103.500 USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại