menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Quốc Bình

1 vấn đề, 2 góc nhìn và 2 kết quả

Tháng 3 năm 2021 tôi cùng với 5 người bạn đi xem khu đất khoảng 25ha giá 16 tỷ để mua làm farm. Lúc đi xem đất, đa số bạn tôi không hứng thú với khu đất vì rất nhiều lý do.

Nào là đất dốc thế này khó canh tác, cỏ cây um tùm thế làm ăn gì được, bỏ vài chục tỷ làm nông nghiệp phiêu quá, đất trống bao la vậy nhìn không biết nó sẽ ra sao, đất này mai mốt muốn phân lô cũng khó... Tôi thì vẫn kiên trì dành gần 3 tiếng lội một vòng khắp khu đất để đánh giá về thế đất, chất đất, các loại cỏ cây trên đất, hướng quy hoạch bày trí sao cho đẹp... Sau một hồi thở bằng tai tôi bảo anh em khu đất này thế rất đẹp, đất đã bỏ hoang hơn 3 năm nên sạch hóa chất, cỏ chỉ cần phát sạch, xới kỹ đất, làm hồ chứa nước, phân khu rồi trồng cây sẽ đẹp lung linh. Khoảng 4-5 năm sau nguồn thu sẽ gấp 2-3 lần giá mua đất hiện tại.

Nói hết cả hơi nhưng 4 ông vẫn lắc đầu với lý do đại loại là "không hình dung được tương lai nó thế nào?". Một ông còn lại thì hơi lăn tăn nhưng vẫn quyết định "Anh thấy Bình rất tự tin và quyết tâm nên anh góp 20%".

Mua xong đất chúng tôi bắt tay vào phác thảo ý tưởng setup vườn. Xong bài bản mọi thứ từ cây giống, hệ thống tưới tự động, hồ nước... trong 1 năm vừa rồi chúng tôi tốn thêm khoảng 5 tỷ. Sau 1 năm cây bắt đầu trổ tán, hàng lối ngay thẳng, xe hơi có thể chạy khắp khu vườn, 4 hồ nước trong xanh như ngọc... thì nhiều người bắt đầu mê mẩn về nó. Kết quả là vài ngày trước có người sẵn sàng mua lại farm của chúng tôi với 60 tỷ (Tất nhiên là chúng tôi không có ý định bán nó, kể cả đó là 100 tỷ). Nhưng đó là một lời khẳng định cho sự nỗ lực, lao động chăm chỉ của chúng tôi đã mang lại giá trị tích cực.

Khi mua đất nền đường sá đã rõ ràng, lô đất chỉ một vài trăm mét, lớn thì vài sào, chỉ cần liếc qua bạn sẽ dễ dàng hình dung về nó. Nhưng với đất nông nghiệp nó rộng vài ha, dăm mười ha, vài chục ha và thậm chí hơn, cỏ cây um tùm, không có đường rõ ràng... nếu không có kinh nghiệm thì bạn sẽ không thể hình dung được tương lai nó thế nào nên rất khó quyết định. Vậy thì làm thế nào để kinh doanh nông nghiệp hiệu quả?

Cách 1: Hãy dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu về nó xem mình có thật sự đam mê và tâm huyết hay không. Hãy đi và trải nghiệm thật nhiều để thấu và cảm. Khi thấy mình thật sự đam mê thì dẫn thân. Như tôi đã dành 10 năm nghiên cứu về thị trường nông sản, đặc điểm của các loại cây.

Cách 2: Hãy cứ dại khờ. Ai khôn lên mà không dại đôi ba lần. Tôi từng mất rất nhiều tiền để xây tới đập lui mô hình của mình và tốn cả hơn chục tỷ "tiền ngu" mới tìm ra mô hình phù hợp. Cho nên bạn cứ thử, mỗi mất mát sẽ làm cho chúng ta mạnh mẽ, trưởng thành hơn.

Cách 3: Nếu bạn không muốn dẫn thân cũng không muốn trả giá đắt như tôi thì hãy hợp tác với người giỏi hơn mình. Nhớ đừng nghe mấy thằng phân lô đất nông nghiệp bùa bằng những mĩ từ secondhome, nhà nghỉ dưỡng, nông nhàn hưởng thụ... rồi làm thử vài sào. Manh múm, tiền mất tật mang. Muốn mua đất phân lô bạn hãy mua đất thổ cư nó an toàn và lợi nhuận cao hơn nhiều. Có câu "Muốn giỏi hãy chơi với người giỏi hơn mình, muốn giàu hãy chơi với người giàu hơn mình".

Ngày mới tốt lành. Nhớ làm nông nghiệp tử tế chứ đừng dùng mỹ từ, vẽ vời để phân lô nhé. Có tội với tổ tiên, với bà con nông dân lắm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Quốc Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại