menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

1 nghìn tỷ đô la: Tình trạng thiếu hụt tài chính cục bộ của Trung Quốc gây ra rủi ro tăng trưởng

Theo bất kỳ tài khoản nào, 1 nghìn tỷ đô la dường như rất lớn. Đó là quy mô của sự thiếu hụt ngân sách mà các tỉnh của Trung Quốc phải đối mặt, làm giảm sức mạnh tài chính của họ để tài trợ cho chi tiêu cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế, đồng thời gia tăng rủi ro cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2023.


Thời điểm không thể tồi tệ hơn đối với các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh, khi nền kinh tế chao đảo dưới sức nặng của rủi ro suy thoái toàn cầu, chi phí hàng hóa tăng cao, căng thẳng địa chính trị gia tăng và các vụ khóa COVID-19 trên diện rộng - phá hỏng bối cảnh của một trong năm - Đại hội vài năm của Đảng Cộng sản cầm quyền sẽ diễn ra vào Chủ nhật.

Các chính quyền địa phương từ lâu đã là mồi bơm cho sự tăng trưởng của Trung Quốc, nhưng doanh thu bán đất nhà nước sụt giảm trong bối cảnh cuộc đàn áp nợ đang diễn ra trong lĩnh vực này đã làm xói mòn nghiêm trọng sức mạnh tài chính của họ - tình hình càng trở nên trầm trọng hơn trong năm nay bởi sự tăng trưởng yếu ớt của Trung Quốc, thuế yếu. thu nhập và hạn chế COVID tê liệt .

Các chính quyền địa phương cũng phải thực hiện thanh toán nợ trong những tháng tới, làm tăng thêm khó khăn về tài chính và hạn chế khả năng đáp ứng các yêu cầu thúc đẩy chi tiêu của Bắc Kinh. Hiện tại, nhiều người trong số họ đã phải dùng đến việc cắt giảm lương, giảm nhân viên, giảm trợ cấp và thậm chí áp dụng các khoản tiền phạt quá nặng một cách không cân xứng để đáp ứng tình trạng thiếu hụt ngân sách.

Trong 8 tháng đầu năm, 31 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc đã báo cáo khoảng cách giữa thu và chi công cộng tổng cộng là 6,74 nghìn tỷ nhân dân tệ (948 tỷ USD). Đó là mức rộng nhất trong khoảng thời gian ít nhất kể từ năm 2012, theo tính toán của Reuters từ dữ liệu của chính quyền địa phương trong thập kỷ qua cho thấy, với các tỉnh đông dân là Tứ Xuyên, Hà Nam, Hồ Nam và Quảng Đông chịu mức thiếu hụt lớn nhất.

Trong cùng thời gian, doanh số bán đất của chính phủ, tính riêng, giảm 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 3,37 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng thêm tính cấp thiết cho nhu cầu khôi phục sức khỏe tài chính của các công ty bất động sản mắc nợ.

Trong quá khứ, sự thiếu hụt phần lớn được bù đắp bởi các khoản thanh toán chuyển nhượng từ chính phủ trung ương và các khoản chuyển nhượng từ những năm trước, nhưng các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng kinh tế hạ nhiệt có thể hạn chế bất kỳ sự trợ giúp nào như vậy trong khoảng thời gian này.

Các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ cảnh giác với việc trì hoãn tài khóa với các biện pháp kích thích tiền tệ quy mô lớn khi làn sóng tăng lãi suất toàn cầu nhằm kiềm chế lạm phát nóng đã khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt, gia tăng chênh lệch lợi suất giữa nợ Mỹ và Trung Quốc.

Đòi nợ

Luo Zhiheng, trưởng nhà phân tích kinh tế vĩ mô tại Yuekai Securities, cho biết hạn ngạch trái phiếu kho bạc có thể được tăng lên, để một số trong số đó có thể được chuyển giao cho chính quyền địa phương để giảm bớt căng thẳng tài khóa.

Tuy nhiên, họ phải đối mặt với sức ép đối với dòng tiền vốn đã eo hẹp khi các khoản nợ chính quyền địa phương đáo hạn lên đến đỉnh điểm vào năm 2023 cho giai đoạn 2021-2025, Luo cảnh báo.

Ông nói, kết hợp với một số khoản nợ đáo hạn của các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương (LGFV) - các công ty đầu tư xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng - năm nay và năm tới sẽ gây căng thẳng nhất cho chính quyền địa phương.

Theo báo cáo của Moody's vào tháng 8, khoảng 380 tỷ nhân dân tệ trái phiếu LGFV trong nước từ các tỉnh kinh tế yếu hơn sẽ đến hạn hoàn trả trong 12 tháng tới.

Nie dự báo tăng trưởng GDP 5,5% trong năm tới, với giả định ít hoặc không có sự gián đoạn COVID-19, tốt hơn mức đồng thuận rộng rãi 3,2% cho năm nay nhưng vẫn tụt hậu so với tốc độ 6,0% trước đại dịch vào năm 2019.

Ngân sách thâm hụt

Nêu bật áp lực về tài chính, các tỉnh Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Nam, Chiết Giang cũng như chính quyền thành phố Thiên Tân cho biết họ đều đã cắt giảm ngân sách đầu tư cho các cơ quan chính phủ trong những tháng gần đây.

Hơn nữa, một số cơ quan quản lý thị trường cơ sở thậm chí đã áp dụng mức phạt quá cao đối với các doanh nghiệp nhỏ để tăng doanh thu.

Theo hãng truyền thông tài chính Yicai, doanh thu từ tiền phạt và tịch thu của chính quyền địa phương đã tăng 10,4% trong tháng 1-7 hàng năm.

Chi tiêu bổ sung để ngăn chặn sự bùng phát COVID cũng đã làm căng thẳng tài chính của chính quyền địa phương.

Căng thẳng tài chính đang ảnh hưởng đến thu nhập của một số hộ gia đình, một dấu hiệu đỏ cho tiêu dùng và tăng trưởng rộng hơn.

Tổng hợp: Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại