menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

1 cổ phiếu gạo nằm sàn sau chuỗi 12 phiên tăng trần

Bất ngờ diễn ra khi cổ phiếu VSF của Tổng CTCP Lương thực Miền Nam bị bán về mức giá sàn sau 12 phiên tăng trần liên tiếp. Động thái giảm sàn khiến những nhà đầu tư mua giá trần phiên sáng lỗ ngay 30% chỉ sau ít phút.

1 cổ phiếu gạo nằm sàn sau chuỗi 12 phiên tăng trần

Trước đó, với biên độ lớn của sàn UPCoM, cổ phiếu VSF thoáng chốc đã tăng hơn 300% chỉ sau hơn 2 tuần.

Đà leo dốc quật khởi được đặt trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn hứng khởi, riêng nhóm ngành gạo còn đón nhiều thông tin tích cực cả về giá bán lẫn nguồn cung.

Chuỗi tăng 300% trong thời gian ngắn dĩ nhiên thu hút ánh nhìn của giới đầu tư đến với một doanh nghiệp từng ít ai biết đến, nhưng cũng làm dấy lên sự hoài nghi về tính hợp lý của chúng.

Trong mắt giới quan sát, xuất hiện nhiều tín hiệu cho thấy những người tham gia thị trường đang dần rời xa các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp.

1 cổ phiếu gạo nằm sàn sau chuỗi 12 phiên tăng trần
Lịch sử giao dịch VSF - Nguồn: 24HMoney

Ra đời từ sau ngày thống nhất đất nước vào năm 1975, Tổng Công ty Lương thực Miền Nam - CTCP (UPCoM: VSF) là doanh nghiệp chuyên sản xuất, buôn bán và xuất khẩu lương thực, nông sản.

Hiện Công ty đang quản lý vận hành 436 dây chuyền sản xuất với năng lực sản xuất khoảng 4 triệu tấn gạo nguyên liệu/năm, đồng thời sở hữu hệ thống phân phối bán lẻ với hơn 400 nhà phân phối đại lý và 88 cửa hàng tiện ích ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Trên thị trường chứng khoán, ba chữ cái “VSF” không được nhiều nhà đầu tư nhắc đến và thanh khoản vô cùng èo uột.

Bước ngoặt xảy đến với cổ phiếu VSF sau khi Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới và chiếm 40% thương mại gạo toàn cầu - tuyên bố cấm xuất khẩu gạo. Động thái cấm xuất khẩu từ Ấn Độ sẽ bóp nghẹt nguồn cung gạo trên thế giới.

Trước đó, cũng xuất hiện nhiều thông tin tác động tới nguồn cung gạo toàn cầu. Nhiều chuyên gia dự báo hiện tượng El Nino sẽ tạo ra môi trường bất lợi cho việc gieo trồng lúa ở nhiều khu vực, trong khi Thái Lan khuyến cáo người nông dân giảm diện tích trồng lúa để chuyển sang các loại cây trồng cần ít nước hơn.

Là một nước mạnh về nông nghiệp, Việt Nam dĩ nhiên được kỳ vọng hưởng lợi lớn và Chính phủ cũng tạo điều kiện để thúc đẩy xuất khẩu. Ngành gạo vì thế bước vào môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và theo đó, các cổ phiếu ngành gạo liên tiếp ghi nhận những bước tăng phi mã.

Bắt bóng khi chưa thấy hình

Việc tăng trần 12 phiên liên tiếp, phía ban lãnh đạo VSF cho rằng: “Giá cổ phiếu phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường”. Lời giải thích như văn mẫu dĩ nhiên khó có thể làm thỏa mãn giới đầu tư.

Nhìn về tình hình kinh doanh, quá khứ kinh doanh bết bát của VSF cũng là một dấu hiệu đáng ngại với những ai đang đặt kỳ vọng cao vào doanh nghiệp này.

Từ năm 2013 đến nay, doanh nghiệp này chìm ngập trong thua lỗ, trong đó lỗ nặng nhất là năm 2018 với gần 1.5 ngàn tỷ đồng. Một điểm tích cực hiếm hoi là khoản lỗ đã bắt đầu thu hẹp dần, với năm gần nhất chỉ còn lỗ 9 tỷ đồng.

Một lời lý giải khả dĩ là giới đầu tư sẵn sàng bỏ qua giai đoạn thua lỗ trong quá khứ để nhìn xa hơn vào tương lai tươi sáng. VSF có lẽ là một ví dụ điển hình cho câu chuyện “bắt bóng khi chưa thấy hình” thường xảy ra trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, hành động này cũng hàm chứa rủi ro cực lớn. Quá khứ đầy rẫy những ví dụ về việc ham mê đuổi theo đà tăng nóng của giá cổ phiếu để rồi đau đớn nhìn cổ phiếu tụt dốc không phanh khi thực tế khác xa với kỳ vọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả