menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

1,5 triệu người thất nghiệp trong quý 1/2023, vẫn có ngành “hái ra tiền”?

Thị trường lao động đã “khởi sắc” hơn so với thời kỳ Covid-19, nhưng nhìn chung, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động ở Việt Nam còn khá nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện một ngành nghề có thể kiếm được thu nhập khủng mỗi tháng.

Thị trường lao động quý 1/2023 tiếp tục duy trì đà phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2023 tiếp tục tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong độ tuổi lao động giảm so với quý trước và giảm so với cùng kỳ năm trước. Nhưng câu hỏi làm nghề nào có khả năng dễ kiếm tiền luôn là thắc mắc của không ít người lao động.

Việt Nam có 1,5 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp

Ngày 10/01/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-CP về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại nhằm phục hồi nhanh kinh tế – xã hội.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các địa phương triển khai chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ người lao động quay trở lại nơi làm việc, cho vay giải quyết việc làm, hỗ trợ phát triển thị trường lao động; theo dõi chặt chẽ, nắm tình hình lao động, nhất là trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, trong thời gian trước và sau tết Nguyên đán, để kịp thời có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết; tình hình thị trường lao động quý 1/2023 khá ổn định.

1,5 triệu người thất nghiệp trong quý 1/2023, vẫn có ngành “hái ra tiền”?
Số người và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động theo quý,2020-2023

Cụ thể, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý 1/2023 là khoảng 1,05 triệu người, giảm 34,6 nghìn người so với quý trước và giảm 65,1 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý 1/2023 là 2,25%, giảm 0,07 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 0,21 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên 15-24 tuổi quý 1/2023 là 7,61%, giảm 0,09 điểm phần trăm so với quý trước và giảm 0,32 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên khu vực thành thị là 9,46%, cao hơn 2,81 điểm phần trăm so với khu vực nông thôn.

Thị trường lao động đã “khởi sắc” hơn so với thời kỳ Covid-19, nhưng nhìn chung, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động ở Việt Nam còn khá nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện một ngành nghề có thể kiếm được thu nhập khủng mỗi tháng.

KOL (key opinion leader) - người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội đang được cho là một nghề có thể đem lại thu nhập đáng kể. Đây còn là một ngành công nghiệp Marketing- quảng cáo tiếp thị - đặc trưng của kỷ nguyên số. Nó gắn liền với sự lên ngôi của các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook, Youtube hay Instagram.

Theo một khảo sát thực hiện bởi trang Influencer Marketing hub, năm 2023, gần 70% doanh nghiệp được hỏi nói rằng sẽ tăng ngân sách chi tiêu cho việc thuê các gương mặt có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng cáo cho sản phẩm của họ.

Trong các mạng xã hội, TikTok đang là kênh quảng bá sản phẩm tốt nhất hiện nay, lần đầu tiên vượt qua cả Instagram và bỏ xa Facebook.

Hé lộ thu nhập khủng của nghề KOL

Tùy mức độ nổi tiếng thành công mà thu nhập của mỗi KOL cũng có sự khác biệt. Hiện nay giới nghệ sĩ nổi tiếng được xếp tầng KOL cấp 1. Những cấp tiếp theo của KOL được xếp theo mức độ nổi tiếng, tài năng, sức ảnh hưởng, số người theo dõi...

Chính bởi vậy, thu nhập của mỗi KOL cũng có sự khác biệt. Có người kiếm tiền triệu, có người kiếm vài chục triệu trên 1 status, có người kiếm tiền trăm triệu. Thu nhập của KOL biến động liên tục theo tháng cao, tháng thấp, tùy từng người, từng công việc, từng lĩnh vực...

Đầu năm 2022, TikToker sở hữu 6,3 triệu người theo dõi – Long Chun tiết lộ thu nhập với báo chí, anh có thể kiếm được vài trăm triệu mỗi tháng và kiếm được gần 1 tỷ đồng vào những tháng có nhiều công việc. Có thể thấy, mức thù lao anh kiếm được nhờ danh tiếng cũng như qua cách quảng cáo, PR trên trang TikTok của mình là không hề nhỏ.

Call Me Duy (Vũ Duy) là một TikToker nổi tiếng, chuyên về mảng làm đẹp, chăm sóc da. Đầu năm 2022, anh chàng có những tiết lộ bất ngờ về nghề KOC (người dùng thử sản phẩm). Theo đó, Vũ Duy cho biết vào tháng làm việc chăm chỉ, anh có thể kiếm được 500 triệu đồng, chi trả cho ê-kíp 8 người. Nếu may mắn, video được lọt vào xu hướng giúp doanh thu nhãn hàng tăng cao, anh có thể nhận được hoa hồng vài trăm triệu đồng là điều bình thường.

Bên cạnh những gương mặt vừa kể trên, TikToker Tun Phạm cũng khá thoải mái khi công khai mức thu nhập của mình. Theo đó, giữa năm 2021, anh từng đăng những ảnh chụp màn hình số tiền được chuyển khoản đến trong vòng 1 tuần, tổng số lên đến 100 triệu đồng. Đó là còn số của hơn 1 năm trước, tính tới thời điểm hiện tại, nó có thể tăng lên rất nhiều. Ngoài ra, Tun Phạm còn kiếm được thù lao từ việc kinh doanh và làm MC sự kiện.

Mỗi bài đăng PR trên Facebook cá nhân, Tun Phạm thu về được 12 triệu đồng (mức cát-xê được tính ở thời điểm giữa năm 2021). Cũng tại thời điểm ấy, Tun Phạm thu được 15-16 triệu đồng cho một video TikTok, con số ấy chắc hẳn đã tăng cao ở thời điểm hiện tại, khi sức hot của nam TikToker ngày một tăng.

Người lao động không thể đòi hỏi một công việc an nhàn mà vẫn có thu nhập cao, không phải KOL nào cũng đạt thu nhập khủng, để đạt được những thành tựu nhất định trong công việc, có chỗ đứng trong nghề, các KOL cùng đội ngũ của mình phải đầu tư chất xám, xây dựng video chất lượng, và kiên trì với công việc thì mới có thể đạt được những thành công lớn như ngày hôm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại