menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Xuân Hải

08/03/2022 Một ngày thứ ba đen tối của LME

Trong quan hệ thương mại và tài chính quốc tế các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp như Minh bạch, Không mâu thuẫn lợi ích và Tuân thủ thông lệ chung là bắt buộc để tạo ra niềm tin.

1. Nickel là kim loại được ứng dụng rất rộng rãi trong nền kinh tế. Nó là thành phần quan trọng nhất để chế tạo ra thép không rỉ. Nickel thường được dùng để mạ, chế tạo các chất xúc tác hoặc làm hợp kim với các kim loại khác để tạo độ bóng hoặc tăng độ bền dùng cho từ nhà bếp đến công nghiệp hàng không vũ trụ. Nó được coi là kim loại - hàng hoá cơ bản và được giao dịch tại Sở Giao dịch Kim loại London LME (The LONDON METAL EXCHANGE) - thị trường lớn nhất thế giới về giao dịch Options và Futures kim loại gần 150 năm tuổi.

Hoà với không khí tăng chung của nguyên liệu cơ sở toàn cầu Nickel từ mức giá loanh quanh $11.000-$16.000/tấn năm 2018-2020 bắt đầu cất cánh sau khi Covid xuất hiện. Tăng đều từ mức $16.000/tấn đầu năm 2021 lên $25.000/tấn đầu năm 2022. Khi tình hình Nga-Ucraina bắt đầu phức tạp, chiến tranh xảy ra và Nga - nước cung cấp Nickel thứ 2 thế giới - bị cấm vận, giá Nickel bắt đầu leo thang do e ngại đứt nguồn cung.

Và điều kỳ dị đã xảy ra đầu tháng 3-2022.

Ngày 01/03 giá Nickel đang ở khoảng $25.000/tấn tăng mạnh lên $28.000/tấn vào thứ Sáu ngày 04/03. Ngay đầu tuần tiếp thứ Hai ngày 07/03 giá chạy dựng đứng lên mức $42.000/tấn. Thị trường bắt đầu hoảng loạn. Tăng nhưng đừng tăng quá thế chứ!

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ vào thứ Ba ngày 08/03 (lại thứ Ba!!!) giá Nickel phi lên hơn gấp đôi đạt mức $101.365/tấn chỉ trong mấy giờ đồng hồ. Giới đầu tư hoảng loạn. Lãnh đạo LME hoảng hồn vía. Làm sao giờ? LME quyết định: tạm ngừng giao dịch Nicken và hủy bỏ các giao dịch đã được thực hiện với kim loại này ngày đó.

Các nhà đầu tư kêu lỏi chỏi: kẻ chốt lời không được, người cắt lỗ không xong. Làn sóng phẫn nộ tràn qua.

Dân môi giới chuyên nghiệp và chuyên gia trong nghề phần nào thông cảm với việc tạm ngừng giao dịch. Khi thị trường hoảng loạn mất nhận thức việc dừng giao dịch sẽ như gáo nước lạnh hay cú tát vỗ mặt để tỉnh lại. Nói chung các Sở Giao dịch vẫn làm vậy.

Chỉ lưu ý đáng ra phải dừng ngay sau khi phiên thứ Hai kết thúc và không nên hủy bỏ các giao dịch đã được thực hiện vào thứ Ba.

Mặc dù cũng có tiếng nói hãy để thị trường hoạt động như CME hồi giá dầu âm có sao đâu. Đóng để giải quyết vấn đề gì?

LME đưa ra các cam kết sẽ mở cửa ngày thứ Sáu 11/03 nhưng cũng đã lỡ hẹn nên được hiểu là sẽ chuyển mở cửa sang hôm nay Thứ Hai 14/03/2022.

Ngày 08/03/2022 đã trở thành ngày thứ Ba đen tối của LME.

Hôm nay ai rảnh lên LME xem giao dịch Nickel giá rổ sao có đúng định hướng không.

Giá định hướng là sao? Ấy là việc đằng sau cánh gà.

2. Đằng sau cánh gà điều gì xảy ra?

Hoá ra có chuyện khá hấp dẫn. Chuyện này mới là lý do đẩy giá Nickel lên điên thế.

Ở bên Trung Quốc có cụ tay chơi, tên là Xiang Guangda, chơi khá to. Dám chơi to là vì giàu: Tài sản cụ nằm từ 1,2-4 tỷ USD. Cụ tay chơi to (cụ tay to) này sở hữu một doanh nghiệp sản xuất và chế biến Nickel rất lớn là Công ty Tsingshan Holding Group. Doanh số gần 60 tỷ USD. Đầu tư 8 khu sản xuất, gần 80.000 nhân viên trải khắp nơi từ Indonesia, Ấn Độ, Zimbabwe đến Mỹ. Chơi với khá nhiều lãnh đạo cũng dạng tay to.

Cụ tay to này bấm độn ra rằng Nickel sẽ xuống giá nên không biết từ khi nào đã bán khống (Sell - Short Position) Nickel trên LME khối lượng rất lớn.

Giá Nickel lại không nghe lời cụ tay to mà cứ vọt lên. Nên cụ lỗ.

Vì trạng thái lỗ nên NHTM và nhà môi giới phục vụ cụ tay to (một trong những ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc - Ngân hành Xây dựng Trung Quốc CCB) bắt cụ tay to cốp thêm tiền ký quỹ (gọi là Marginal Call) - nhưng cụ tay to chưa thích trả tiền. Mà cũng có thể do cụ hết tiền.

Cụ, và một số đồng chí hướng của cụ, không đóng thêm Marginal Call nên CCB và môi giới bắt buộc phải ép đóng trạng thái (Force Liquidations) bằng cách mua vào. Vì trạng thái lớn nên phải mua nhiều và đẩy giá Nickel lên cao nữa. Giá càng cao cụ càng lỗ, lại thêm không đủ tiền cộp Marginal Call nên môi giới lại phải ép đóng trạng thái tiếp… cứ thế thành cơn bão giá!

Đến cuối ngày 07/03/2022 tổng kết lại cụ lỗ những 8 tỷ. Tất nhiên không phải NDT, càng không là VND mà là Đô La Mỹ. Cùng cảnh ngộ có kha khá các nhà đầu tư Short-Sellers khác với tổng lỗ là 4 tỷ USD. Tất nhiên chiều ngược lại, một mớ khác những người mua (Buy- Long Position), thì lãi 12 tỷ USD. Tiếng khóc tiếng cười đều vang tận Trời xanh.

Thị trường bắt đầu lo ngại khả năng thanh toán của cụ.

May cái LME là Sở lớn rất chuyên nghiệp và tỉnh táo tầu. Để an toàn, ngay từ đầu họ yêu cầu đằng sau NHTM Trung Quốc lớn phục vụ cụ tay to phải có NH lớn hơn bảo kê bảo lãnh, và đó là JP Morgan của Mỹ. JP Morgan là NH lớn toàn cầu rồi, hiểu luật chơi nên đã cam kết sẽ thực hiện, mà có khi đã thực hiện rồi, đầy đủ các nghĩa vụ của mình đối với thị trường. Nhưng phát sinh vấn đề là cụ tay to sau khi suy nghĩ hình như đã quyết định... xù không chịu trả tiền.

Trong tình huống tương tự ở xã hội văn minh bình thường, sẽ diễn ra một vụ kiện cáo với phần thua hiển nhiên thuộc về cụ tay to: tài khoản ký quỹ sẽ được xử lý, mua đóng thanh lý trạng thái (Force Liquidation and Net Off Position), xử lý TS đảm bảo, có thể NHTM cùng môi giới thiệt một tý và cụ tay to phải về quê sáng sáng ra công viên tập dưỡng sinh, mua xe bán quẩy gầy dựng lại sự nghiệp từ đầu.

Nhưng không, thay vào đó LME đã… ngừng giao dịch như đã nói ở trên. Mục tiêu nghe nói là để đưa giá trở lại mức trước khi tăng mạnh - khoảng $50.000/tấn. Là mức giá trước ngày Thứ Ba đen tối. Đây là mức giá định hướng.

Cụ tay to thì vẫn chém ầm ầm với trang báo Trung Quốc Yicai rằng “thực sự đã có một số hành động (phá hoại?) của người nước ngoài giấu mặt” và khẳng định rằng Tsingshan không gặp vấn đề gì với hoạt động và duy trì nắm giữ các trạng thái cả do sản xuất tạo giá trị gia tăng cao, rằng lãnh đạo Trung Quốc các cấp có liên quan “rất ủng hộ Tsingshan.”

Của đáng tội sau đó bài báo Yicai đã bị gỡ xuống.

Bloomberg mới thông báo rằng hôm thứ Tư 09/03/2022, Tsingshan đã thu xếp xong các khoản vay và hạn mức tín dụng mới từ JP Morgan và CCB để đóng Marginal Calls.

Tại sao cụ tay to lại may mắn được cho lắm thời gian thế?

Người ta bắt đầu tìm hiểu.

Alex Payette, CEO của Canada Cercius Group chuyên nghiên cứu Trung Quốc, cho biết cụ tay to và Tsingshan có quan hệ gần gũi với chính quyền hiện nay. Do vậy Tsingshan được tạo điều kiện tiếp cận các hạn mức tín dụng và tham gia vào Sáng kiến “Một ​​Vành đai Một Con đường".

Còn có câu chuyện khác sâu hơn là LME đã được bán cho một công ty gọi là Sở Giao dịch và Thanh toán Bù trừ Hồng Kông (Hong Kong Exchanges and Clearings - HKEX) với giá 1,4 tỷ bảng Anh mãi từ hồi năm 2012 sau khủng hoảng tài chính 2008.

(Cụ tay to có khi nghĩ mua đứt cái LME ấy còn rẻ hơn cộp tiền lỗ thì phải… nên cụ mới cù nhầy mãi).

Mà HKEX thì mới thành lập năm 2000 thôi, là một công ty, nghe vỉa hè đồn, của Trung Quốc lục địa. Chủ tịch HKEX là Laura Cha Shih May-lung một nữ doanh nhân Hongkong tên tuổi. Bà đã phải từ bỏ quốc tịch Mỹ để được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) từ 2001 đến 2004 - hàm thứ trưởng - và là người đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục tham gia Chính phủ đến hàm này.

Đến đây các nhà đầu tư bắt đầu thấy nhột nhột: mọi thứ lại vòng về Trung Quốc với các mối quan hệ chằng chịt. Ai biết được ai thoả thuận với ai sau lưng ai cái gì?

Vụ khủng hoảng hiện chưa đến hồi kết.

3. Những ngày gần đây Shanghai Futures Exchange (Sở giao dịch Hàng hóa Tương lai Thượng Hải) đã tăng phí giao dịch Nicken và kêu gọi các nhà đầu tư "quản lý rủi ro, đầu tư hợp lý và phối hợp cùng nhau để duy trì sự ổn định của thị trường". Nhờ có biên độ 15% khống chế giá nên ngày thứ Ba đen tối giá Nickel giao dịch ở đây chỉ đạt ngưỡng trần $42.380/tấn, sau đó đã ổn định và hiện đang giao dịch ở mức giá kỹ thuật này- đúng định hướng.

LME khi mở lại nghe nói cũng có biên độ: 10%.

———

Tóm lại trong quan hệ thương mại và tài chính quốc tế các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp như Minh bạch, Không mâu thuẫn lợi ích và Tuân thủ thông lệ chung là bắt buộc để tạo ra niềm tin.

Niềm tin là thứ nhiều tiền không mua được, quần áo đẹp không thay được và tích luỹ thì lâu mà mất trong nháy mắt. Niềm tin là thương hiệu. Quản lý rủi ro thương hiệu cần như quản lý rủi ro sinh tồn.

Cho phép chỉ một khách hàng đầu cơ quy mô lớn như cụ tay to cũng là một rủi to mà các Sở nên tránh xa.

Chơi theo kiểu cụ tay to có thể làm sụp đổ LME 150 năm tuổi và có khi thị trường kim loại toàn cầu.

PS. Nghe vỉa hè đồn ngay lúc này Trung Quốc lại vác tiền đi mua các doanh nghiệp lĩnh vực chiến lược của một nước. Cụ tay to không biết có tham gia không?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lý Xuân Hải

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại