menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

"Sốt" đất vùng ven TP. HCM: Coi chừng sập bẫy của "cò" môi giới

Ngày 12/4, tiếp nối chuỗi hoạt động thu hút sáng kiến từ giới doanh nghiệp để phát triển TP. HCM, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và Củ Chi (TP. HCM) tiếp tục thu hút đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỷ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%.

Sau thông tin Hóc Môn, Củ Chi lên thành phố, không ít cò đất đã tranh thủ loan tin sốt đất nhằm rao bán các dự án đất nền vướng pháp lý, cũng như đẩy giá đất thổ cư, nông nghiệp.

Hiện ở hai huyện Hóc Môn và Củ Chi việc mua bán nhà đất đang rầm rộ, dọc nhiều tuyến đường cứ có cột điện là có giấy dán rao bán đất, trên nhiều đường còn có hàng loạt đại lý môi giới nhà đất mọc lên san sát nhau. Đất ruộng lúa ở đây được hét giá hàng chục triệu đồng/m2; có khu đất nông nghiệp phân lô hét giá hàng chục tỉ đồng.

Theo báo cáo ngày 13/5 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nhu cầu bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở đang không ngừng tăng, với động lực chính đến từ cơ cấu dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Nguồn cung bất động sản từ trước đến nay chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng. Thị trường nhà đất TP.HCM tăng giá 5%-10% chỉ trong vòng một tháng.

Trao đổi với Pháp luật TP. HCM, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch huyện Củ Chi, cảnh báo, đất nông nghiệp lên thổ cư phải thỏa mãn hai điều kiện. Thửa đất phải phù hợp quy hoạch và phù hợp kế hoạch sử dụng đất chứ không phải muốn là được, không phải cứ trong khu dân cư là được vì nó phải có quy hoạch chi tiết nữa. Người dân cần cẩn trọng, không nên tin lời cò đất.

Theo ông Phong, khi nghe thông tin huyện sắp lên TP, các tập đoàn lớn sẽ về đầu tư thì xảy ra sốt đất cục bộ tại các khu vực phân khu 1, phân khu 2 dọc sông Sài Gòn.

Trước tình trạng này, huyện đã ban hành kế hoạch siết chặt công tác quản lý đất đai, như công khai thông tin quy hoạch. “Đối với các khu vực “nóng”, có treo bảng khuyến cáo khu vực đất nông nghiệp, không có dự án hoặc không phù hợp chuyển thổ cư cho người dân biết”, ông Phong nói.

Ông Phong cho biết sau khi áp dụng các biện pháp quản lý việc sử dụng đất thì đất đai ở huyện đã có dấu hiệu “giảm nhiệt” so với trước.

Còn một lãnh đạo của huyện Hóc Môn thì khuyến cáo người mua đất nên tìm hiểu kỹ kế hoạch sử dụng đất tại địa phương, tìm hiểu các quy định về tách thửa... trên trang thông tin điện tử của huyện.

Các cò đất vẽ cho người mua toàn màu hồng, đẩy giá đất tăng ảo, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư, làm méo mó thị trường bất động sản và chính quyền đã và đang khuyến cáo người dân nhưng nhiều người vẫn dính bẫy của cò đất.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), một trong những nguyên nhân giá nhà đất mất cân bằng là do việc chấp hành pháp luật, tuân thủ pháp luật chưa nghiêm, chưa đầy đủ, thậm chí có trường hợp vi phạm pháp luật.

Thời gian qua đã có một số dấu hiệu biến động của thị trường bất động sản như tình trạng mất cân bằng cung - cầu, lệch pha phân khúc thị trường, phân lô, bán nền tràn lan, sốt ảo giá đất, giá nhà, lợi dụng đấu giá đất để trục lợi… Các dấu hiệu biến động trên tiềm ẩn bất ổn trên thị trường bất động sản và bất ổn an sinh xã hội về nhà ở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại