menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phan Anh

𝐐𝐮𝐲 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐯𝐢𝐞̂́𝐭 𝐜𝐨𝐧𝐭𝐞𝐧𝐭 𝐭𝐡𝐞𝐨 𝐜𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐮̛́𝐜 𝐀𝐈𝐃𝐀𝐀

Thông thường thì các chuyên gia làm Internet Marketing, bán hàng online hoặc các những người làm đào tạo, làm “S.E.O”, dạy Internet Marketing thường mô tả quy trình mua hàng của khách hàng theo công thức tiếng Việt gọi là “aida chữ a kéo dài” (AIDAA), hoặc nhiều người cũng biết công thức năm bước đơn giản AIDAA này, nhưng bài này tôi viết thêm một chữ A nữa là AIDAA.

Cho phép tôi xin bình luận và có ý kiến như sau, đây là một công thức tốt, cơ bản và đơn giản, có phần lâu đời giống như “y học dân tộc cổ truyền”. Sau khi giải thích công thức “ái dà” cho các bạn là gì, thì tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một công thức thực sự kinh điển mới “sang xịn mịn chuẩn”.

Công thức đại trà AIDAA có thể giúp bạn viết nội dung hoặc tập trung vào tối ưu quy trình cho khách hàng, gia tăng trải nghiệm cho họ.

Mô hình AIDAA (chữ A kéo dài) – Nguồn tác giả nghiên cứu.

Trong giao tiếp cũng như kinh doanh, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Mọi người chỉ quan tâm tới một vấn đề khi họ có sự tò mò về những điều "bí ẩn" xung quanh nó. Công thức AIDAA là công thức được xây dựng để "hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ để nhất định".

AIDAA là gì?

AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động), còn AIDAA gồm chữ A cuối là (Appraise) Đánh giá hoặc thẩm định. Đây là năm bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì.

Attention: Thu hút sự chú ý

Đầu tiên, bạn phải làm sao thu hút được sự chú ý của người dùng nói chung và khách hàng tiềm năng nói riêng. Hãy trở lời cho câu hỏi, làm thế nào để bạn được chú ý đến? Bạn sẽ sử dụng thông điệp gì? Loại hình media gì? Có sự sáng tạo hay ấn tượng để thu hút ban đầu hay không? Giống như trong thế giới động vật, con đực phải làm thế nào để thu hút được bạn tình của mình để chuẩn bị cho mùa giao phối? Có lẽ nếu là con công, nó sẽ cần đến bộ lông sặc sỡ.

Interest: Tạo sự thích thú

Sau khi thu hút được sự chú ý của người dùng hoặc khác hàng tiềm năng rồi thì bạn sẽ phải đi thêm một bước tiếp theo là tạo sự thích thú, sự hứng khởi cho khách hàng. Bởi vì sự chú ý thôi là chưa đủ, khách hàng có thể sẽ quên ngay hoặc cũng không mua hàng ngay đâu, nên bạn phải kiên nhẫn và tung thêm đòn Internet Marketing nữa để cho khách hàng có sự thích thú với bạn. Vì thế thông điệp truyền thông phải tạo ra khoái cảm, cảm xúc và sự hưng phấn trong não bộ để kích thích khách hàng hơn nữa. Ví dụ như bạn xem một mẫu quảng cáo tvc trên Youtube nó quá hay và quá sâu sắc, nó làm bạn nhớ luôn về thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ đó và có thể bạn sẽ muốn cân nhắc về việc tìm hiểu sản phẩm, thậm chí có thể muốn mua ngay lập tức vì quảng cáo quá hay.

Desire: Khát khao

Mức độ cao hơn của thích thú đó là khát khao. Khát khao là mong muốn được sở hữu, có được nó bằng cách tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ, giá bán, công dụng, chức năng, cách thức mua hàng vv…

Action: Hành động

Bước thứ tư trong mô hình “ái dà” này là bước hành động. Bạn cần phải tung ra những tuyệt chiêu để khách hàng phải hành động ngay lập tức như cho bạn số điện thoại của họ, quan tâm đến các vấn đề FAQ (các câu hỏi thường gặp khi mua hàng), điền thông tin vào biểu mẫu, cho hàng vào giỏ, bấm thanh toán hoặc lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp… Khách hàng phải có hành động, phải kêu gọi và định hướng khách hàng có hành động hoặc là chuyển đổi trong quá trình quảng cáo bán hàng nhờ online marketing của chúng ta.

Appraise: Đánh giá

Sau khi trải qua các bước và đã thực hiện hành động mua hàng thì khách hàng có thể có các đánh giá và cảm nhận, từ đó hình thành nên trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hoặc dịch vụ đi kèm qua quá trình mua hàng dù là online hay offline.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại