menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thị trường Downtrend vẫn chưa kết thúc?

Dữ liệu kinh tế khả quan hơn dự báo, đường cong lợi suất thực vẫn dương và tính thanh khoản giảm cùng nhau cho thấy cổ phiếu vẫn cố thủ trong một thị trường giá xuống.


ISM bảng lương và dịch vụ của tuần trước đã được thực hiện một cách tùy tiện theo mệnh giá. Nhưng khi có quá nhiều chỉ số suy thoái đáng tin cậy khác đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, bạn nên xem xét kỹ lưỡng hơn một chút.

Dịch vụ ISM đã tăng trở lại từ 49,6 vào tháng 12 lên 55,2 vào tháng 1 với nhiều sự phô trương. Nhưng đồng thời, chúng tôi nhận được chỉ số PMI Dịch vụ của S&P, chỉ số này vẫn ở mức dưới 50 ở mức 46,8.

Vấn đề ở đây là mỗi cuộc khảo sát bao gồm các ngành công nghiệp khác nhau. Báo cáo ISM từng được gọi là báo cáo ISM Phi sản xuất nhưng đã được đổi tên thành Dịch vụ ISM vào năm 2020. Bảng này từ S&P Global cho thấy sự khác biệt.
Thị trường Downtrend vẫn chưa kết thúc?
ISM có xu hướng liên tục cao hơn PMI trong thập kỷ qua, nhưng chính ISM đã tỏ ra lạc quan hơn đáng kể so với PMI trước khi đại dịch xảy ra và phải điều chỉnh nhanh chóng.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà tháng trước, ISM đã tăng trở lại và PMI thì không do hoạt động mạnh mẽ của các mặt hàng như vàng và đồng, trong đó khai thác là một thành phần đáng chú ý của ISM nhưng không phải là PMI. Một thành phần bổ sung khác là bán lẻ, cũng đã có một khởi đầu mạnh mẽ, nhưng sẽ phải đối mặt với những trở ngại ngày càng tăng khi tín dụng tiếp tục thắt chặt.

Rất nhiều người choáng váng cũng chào đón báo cáo bảng lương +500k. Nhưng một lần nữa cần thận trọng khi có dấu hiệu cho thấy chúng ta đang ở cuối chu kỳ. Sự điều chỉnh sinh tử mà BLS sử dụng để tính đến việc thành lập các doanh nghiệp mới và đóng cửa các doanh nghiệp cũ, đã tạo thêm 1,3 triệu việc làm kể từ tháng Ba.
Thị trường Downtrend vẫn chưa kết thúc?
Sự điều chỉnh đang tạo thêm nhiều việc làm trên cơ sở cao hơn về mặt cấu trúc kể từ sau đại dịch. Điều này xuất phát từ các xu hướng trong QCEW (Điều tra dân số việc làm và tiền lương hàng quý), điều chỉnh lại bảng lương từ ba phần tư trước.

Mức tăng việc làm ròng đã được thêm vào năm 2021 và đầu năm 2022, nhưng mô hình của QCEW đang bắt đầu tính đến tổng số việc làm bị mất cao hơn đáng kể, điều này có thể khiến số lượng việc làm trong các quý tiếp theo được điều chỉnh thấp hơn nhiều (QCEW vừa sửa đổi mức thay đổi việc làm ròng trong quý 2 năm 2022 thấp hơn 287k). Số lượng công việc từ các quý gần đây có thể sớm bắt đầu trông kém mạnh mẽ hơn nhiều.

Hơn nữa, khoảng cách giữa cơ sở và khảo sát hộ gia đình vẫn còn đáng kể , với nhiều việc làm hơn so với số lượng nhân viên được tạo ra, cho thấy ngày càng có nhiều người cần nhiều hơn một công việc để kiếm sống.

Và nó lặp đi lặp lại: dữ liệu việc làm trùng khớp với độ trễ và thường được sửa đổi nhiều lần sau khi thực tế xảy ra, với những sửa đổi lớn nhất thường thấy ở các bước ngoặt kinh tế.

Tuy nhiên, chứng khoán vẫn kiên quyết, ngay cả khi thị trường tiền tệ - hiện đang miễn cưỡng chú ý nhiều hơn đến những diễn giả diều hâu của Fed - định giá lãi suất Quỹ của Fed đạt đỉnh cao hơn.

Nhưng các nhà đầu tư nên bỏ qua những ồn ào và tập trung vào tín hiệu đến từ đường cong lợi suất thực và tăng trưởng thanh khoản.

Đường cong lợi suất thực tế là tín hiệu đơn lẻ tốt nhất cho thấy sự thành công của Fed trong việc kiềm chế lạm phát. Cụ thể, chúng ta cần thấy nó đảo ngược để tin tưởng rằng Fed đã làm đủ để dập tắt lạm phát vĩnh viễn và do đó cho phép chứng khoán tạo ra một đợt phục hồi bền vững.

Trong những năm 1970, đường cong lợi suất thực tế tiếp tục dốc lên ngay cả khi Fed thắt chặt chính sách, vì thị trường không tin rằng Fed sẽ làm đủ để kéo lạm phát xuống một cách bền vững. Phải mất những đợt tăng lãi suất khủng khiếp trong kỷ nguyên Volcker để phá vỡ đường cong lợi suất thực và khôi phục uy tín của Fed.

Đường cong gần đây đã được làm phẳng, nhưng vẫn ở trên mức không. Fed vẫn chưa làm đủ để xua đuổi hoàn toàn con quỷ lạm phát, khiến thị trường chứng khoán dễ bị tạo ra những mức thấp mới.
Thị trường Downtrend vẫn chưa kết thúc?
Sự đảo ngược của đường cong là dấu hiệu cần nhưng chưa đủ cho thấy thị trường sẽ tạo đáy lâu bền vào năm 1982, một cơ hội mua hàng thế hệ. Chúng ta cũng cần thấy sự trở lại của tăng trưởng thanh khoản thực dương.

Về điều đó, chúng ta vẫn còn một số cách để đi.

Tăng trưởng cung tiền M1 thực tế toàn cầu vẫn âm và đang giảm, điều này cho thấy tăng trưởng chứng khoán yếu hơn trong những tháng tới.

Thị trường Downtrend vẫn chưa kết thúc?

Vào những năm 1980, đường cong lợi suất thực đảo ngược cùng với tăng trưởng tiền thực dương để báo hiệu mức đáy năm 1982 đã hình thành.

Nói chung, khi đường cong lợi suất thực dốc hơn nhiều so với mức trung bình và tăng trưởng tiền thực (M2) âm – như hiện nay – thì nó dẫn đến hoạt động kém hiệu quả của vốn chủ sở hữu. (Khi các điều kiện này được đáp ứng, S&P có lợi nhuận danh nghĩa trung bình hàng năm là 2,9% trong ba tháng tới, so với mức trung bình chung (từ năm 1962) là 7,8%. Trong sáu tháng tiếp theo, lợi nhuận danh nghĩa trung bình lợi nhuận cũng thấp hơn 7,8%, ở mức 4,8%).

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại