menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Những ẩn số lớn nhất của thị trường năm 2023

Các nhà đầu tư có kinh nghiệm hiểu rằng họ đang rơi vào những ẩn số lớn nhất trong lịch sử gần đây. Điều quan trọng đối với tất cả các nhà đầu tư là duy trì quan điểm và sử dụng ba cách sau đây để điều hướng những ẩn số lớn nhất của năm 2023.


Sau hơn một thập kỷ chính sách suy thoái của Fed, các nhà đầu tư đang tự hỏi mình những câu hỏi sau:

1. Xu hướng tăng của thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục hay sự đảo ngược của các mức trung bình dài hạn sắp xảy ra khi Fed đang tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ?

2. Làm thế nào để các nhà đầu tư và danh mục đầu tư điều hướng một trong những chu kỳ thắt chặt định lượng được đồng bộ hóa toàn cầu nhất trong mười hai năm qua?

Thật không may, tôi không có câu trả lời. Chỉ có thời gian sẽ trả lời. Tuy nhiên, tôi sẽ cung cấp ba cách để điều hướng những ẩn số lớn nhất của năm 2023. Quan điểm, quy tắc và cân nhắc vô cảm là quan trọng nhất.

Để giữ vững lập trường, tôi không bao giờ quên lời khuyên quan trọng từ chuyên gia thị trường huyền thoại Martin Zweig:

Đừng chống lại Fed.

Chà, đây là ý chính của những gì ông viết, hùng hồn hơn một chút: Hướng đi chính của thị trường bị chi phối bởi những cân nhắc về tiền tệ, chủ yếu là chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và sự biến động của lãi suất.

Ông đã viết những lời đó trong cuốn sách Victory on Wall Street xuất bản năm 1970 , và chúng đã đứng trước thử thách của thời gian. Và mặc dù tôi chắc chắn có thể đánh lừa bản thân để nghĩ khác đi (các nhà đầu tư làm điều đó rất nhiều), nhưng điều quan trọng đối với tôi là phải chọc thủng quả bóng cảm xúc của chính mình bằng cách thường xuyên ghi nhớ lời khuyên khôn ngoan của ông ấy.

Trên thực tế, tôi đã tạo ra một câu ngạn ngữ của riêng mình: Fed là đồng minh lớn nhất hoặc kẻ thù nguy hiểm nhất của tôi.

Nhân tiện, phiên bản sửa đổi của cuốn Chiến thắng trên Phố Wall rất đáng đọc cho mọi nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới bắt đầu.

Như chúng ta đã biết, Fed đã trở thành kẻ thù của thị trường kể từ lần tăng lãi suất đầu tiên vào tháng Ba. Không có gì đánh vần 'kẻ thù' như biểu đồ sau đây từ Visual Capitalist.

Fed rất nghiêm túc. Không có trục xoay, chỉ là một thị trường từ chối.

Chắc chắn, Fed có thể làm chậm tốc độ và quy mô của các đợt tăng lãi suất, nhưng tôi sẽ nêu lý do tại sao tôi tin rằng không chỉ lãi suất có thể cao hơn lâu hơn mà còn cả mục tiêu lạm phát 2% mơ hồ của họ cũng cần phải xem xét lại.

Theo nhà kinh tế học Larry Summers, mục tiêu lạm phát của Fed nên là 3%. Trong một báo cáo, Joseph Quinlan, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của Merrill và Ngân hàng tư nhân Bank of America, vạch ra mục tiêu 2% của Fed, bắt đầu từ năm 1996, dựa trên sự phổ biến ngày càng tăng của toàn cầu hóa và chuỗi cung ứng hiệu quả. Mục tiêu hiện tại sẽ không hoạt động trong tương lai và yêu cầu sửa đổi.

Một trong những trường hợp tốt nhất về phi toàn cầu hóa được Peter Zeihan đưa ra trong cuốn sách gần đây của ông. Nhấn vào đây để xem phân tích của mình.

Hiện tại, các xu hướng vĩ mô toàn cầu dường như đang đi theo hướng ngược lại. Quá trình phi toàn cầu hóa và chuỗi cung ứng tăng cường cấu trúc đang diễn ra trong chu kỳ kinh tế tiếp theo.

Mặc dù chúng tôi đã thấy một số cứu trợ đối với lạm phát chuỗi cung ứng, nhưng dữ liệu sau đây thuyết phục tôi rằng Fed sẽ vẫn là kẻ thù của thị trường trong thời gian dài hơn.

Theo Công cụ theo dõi tăng trưởng tiền lương của Fed Atlanta, lạm phát tiền lương có xu hướng khó bị phá vỡ. Xét cho cùng, một khi các công ty tăng lương, họ sẽ không có xu hướng rút lại.

Những ẩn số lớn nhất của thị trường năm 2023

Lạm phát trung bình được cắt bớt lọc ra sự thay đổi nhất thời để cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn về tốc độ thay đổi và thể hiện ít sai lệch thời gian thực hơn so với lạm phát lõi thực phẩm và năng lượng cũ. Giá trị trung bình được cắt giảm có liên quan chặt chẽ hơn đến tình trạng trì trệ của thị trường lao động so với lạm phát tiêu đề hoặc cốt lõi thông thường (theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas).

Lạm phát PCE sáu tháng, tỷ lệ hàng năm, đang tăng trở lại.

CPI Giá cố định của Fed Atlanta sắp xếp các thành phần của CPI thành linh hoạt hoặc cố định (chậm thay đổi).

Những ẩn số lớn nhất của thị trường năm 2023
Tin tức không phải là tất cả xấu.

Trên một lưu ý tích cực, giá cả linh hoạt đối với hàng hóa như ô tô và xe tải đã qua sử dụng, ngũ cốc, sản phẩm nướng, quần áo, trái cây và rau quả tươi đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, họ vẫn có cách trước khi quay trở lại các xu hướng dài hạn hơn. CPI dính – giá thuê nhà, nước, cống rãnh và thu gom rác vẫn ở mức cao.

Ngay trong báo cáo CPI mới nhất ngày 13/12, mặc dù đi đúng hướng nhưng giá thuê tương đương với chủ sở hữu (lạm phát cơ bản) vẫn tăng. Từ báo cáo BLS:

Cho đến nay, chỉ số về nơi trú ẩn là yếu tố đóng góp lớn nhất vào mức tăng hàng tháng của tất cả các mặt hàng, nhiều hơn là bù đắp cho sự sụt giảm trong chỉ số năng lượng. Chỉ số thực phẩm tăng 0,5% trong tháng, với chỉ số thực phẩm tại nhà cũng tăng 0,5%. Chỉ số năng lượng giảm 1,6% trong tháng do chỉ số xăng dầu, chỉ số khí đốt tự nhiên và chỉ số điện đều giảm.

Tôi sẽ không nói rằng báo cáo hiện tại không phải là một cải tiến. Tôi sẽ nói rằng việc Fed sớm xoay trục là chưa đủ. Rốt cuộc, mục tiêu của họ là 2% và còn một chặng đường dài phía trước. Một lý do khác khiến bạn cần hiểu ba cách để điều hướng những ẩn số lớn nhất của năm 2023.

Nhìn chung, tình trạng lạm phát sau đại dịch này là một chút 'đất không người' đối với các nhà kinh tế. Do đó, hoạt động đầu tư vào cổ phiếu sẽ vẫn không ổn định cho đến năm 2023 và tiếp tục loại bỏ những người nắm giữ yếu.

Đặt chân đầu tư vào Trại tiết kiệm .

Các nhà đầu tư và chuyên gia tài chính đã trải qua hiệu suất tồi tệ nhất trong danh mục đầu tư 60/40 trong cuộc đời đầu tư của họ. Mặc dù Fed vẫn là kẻ thù đầu tư, nhưng nó là đồng minh của những người tiết kiệm.

Cổ phiếu không hoạt động (đặc biệt là phong cách tăng trưởng) và trái phiếu gây thất vọng. Vậy tại sao không phân bổ một phần danh mục đầu tư của bạn cho Tín phiếu kho bạc, CD môi giới hoặc lãi suất cao từ các ngân hàng và công ty môi giới trực tuyến, tương ứng và nợ doanh nghiệp cấp đầu tư?

Thời điểm thị trường không hoạt động.

Tất cả hoặc tất cả khi nói đến việc phân bổ cổ phiếu của bạn là trò chơi của kẻ thua cuộc. Tôi làm việc với các nhà đầu tư cố gắng làm điều đó. Quyết định cảm xúc ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Thứ hai, thời điểm thị trường khác với quản lý rủi ro, bao gồm giảm thiểu tổn thất và cắt giảm lợi nhuận dựa trên hệ thống dựa trên quy tắc.

Thứ ba, những ngày thị trường tốt nhất xảy ra trong những chu kỳ thị trường hỗn loạn nhất. Giống như một số hình thức tra tấn, để có được lợi nhuận cao nhất, các nhà đầu tư phải kiếm được phần bù rủi ro vốn chủ sở hữu bằng cách cưỡi sóng, có thể nói như vậy.

Hãy nhớ rằng, theo JP Morgan, trong 42 năm qua; thị trường đã giảm 14% trong năm nhưng kết thúc tích cực 75% thời gian. Sự biến động, như các nhà đầu tư đã quên, là cái giá của việc gia nhập thị trường. Với Fed là kẻ thù, các nhà đầu tư được nhắc nhở về thực tế này.

Biến động tỷ giá và biến động thị trường được kết nối.

Cuối cùng, đã qua những thời điểm này, tôi thà cưỡi một con ngựa theo sở thích hơn là một con T-Rex. Do đó, việc thu hẹp phân bổ danh mục đầu tư vào cổ phiếu, tích lũy tiền mặt hoặc sử dụng các công cụ thu nhập cố định ngắn hạn, có thể giúp bạn có chỗ đứng trong suốt chuyến đi. Hãy nhớ rằng, bạn đặt yên ngựa đầu tư của mình lên một con thú thuần phục khi Fed là kẻ thù.

Nói về ngựa thuần hóa: Đồng bộ cung cấp chứng chỉ tiền gửi 15 tháng ở mức 4,5% APY. Tín phiếu kho bạc 3 tháng có lãi suất đến khi đáo hạn là 4,4%. Xem tôi đang đi đâu?

Khi Fed không phải là bạn của bạn với tư cách là một nhà đầu tư, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là rút ra bài học từ những người tiết kiệm và xem xét xem họ giống như những đứa trẻ trong cửa hàng kẹo vào thời điểm này như thế nào, và chúng ta cũng thích kẹo!

Chuẩn Bị Cho Một Cuộc Hạ Cánh Không Mềm.

Nhiều nhà đầu tư đã không chuẩn bị tinh thần cho chuyến đi thị trường năm nay. Tôi hy vọng họ có thể kiểm soát được cảm xúc của mình cho năm 2023. Rất hiếm khi Fed không thể điều hướng một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng. Vì vậy, chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất liên quan đến phản ứng cảm xúc của bạn đối với sự biến động của thị trường là tốt nhất.

Hiện tại nó ở đây:

Những ẩn số lớn nhất của thị trường năm 2023

Kiểu đảo ngược ở trên đã xảy ra trước mọi cuộc suy thoái kể từ năm 1960. Trung bình, một cuộc suy thoái diễn ra sau 16 tháng. Mặc dù có một tín hiệu sai vào năm 1966. Do chi tiêu tài chính cho chiến tranh Việt Nam, một cuộc suy thoái đã được ngăn chặn. Lưu ý sự đảo ngược hiện tại so với năm 2019.

Chu kỳ thị trường không trộn lẫn.
Những ẩn số lớn nhất của thị trường năm 2023

Hiện tại, tôi tin rằng chúng ta đang dao động giữa lo lắng và tuyệt vọng. Cuộc nói chuyện bất tận về chính sách xoay trục của Fed, lạm phát được cải thiện đôi chút và việc miễn cưỡng giảm ước tính thu nhập của S&P năm 2023 đã khiến ' bộ não thằn lằn ' của chúng ta luôn ở trạng thái hưng phấn nhất quán nhưng không đủ tiêu cực. Năm tới, chúng ta có thể tìm thấy cảm xúc của mình dưới tầng hầm của sự đầu hàng và sau đó là sự nản lòng. Những lúc này, chúng ta nên dồn vốn vào cổ phiếu (chỉ khi chúng ta không muốn).

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại