menu
24hmoney

Lĩnh vực: Chứng khoán

Giải thích thuật ngữ

MACD

Chỉ báo MACD là gì?

MACD là viết tắt của cụm từ Moving Average Convergence Divergence, là một chỉ báo kỹ thuật được sử dụng để xác định xu hướng thị trường và các điểm đảo chiều trong thị trường. Chỉ báo trung bình động hội tụ phân kỳ là một chỉ báo trễ (lagging indicator) được phát triển bởi Gerald Appel vào năm 1979.

Khi MACD line cắt lên signal line, điều này cho thấy xu hướng tăng. Ngược lại, khi MACD line cắt xuống signal line, điều này cho thấy xu hướng giảm. Chỉ báo cũng cung cấp tín hiệu mua và bán cho các nhà giao dịch, tùy thuộc vào điểm mà MACD và signal line cắt nhau.

Chỉ báo MACD có thể được sử dụng để đo lường sự mạnh yếu của xu hướng và tìm kiếm tín hiệu phân kỳ (divergences) để xác định điểm đảo chiều trong thị trường.

Cấu tạo của chỉ báo MACD

Đường chỉ báo MACD được cấu tạo bởi 4 thành phần khác nhau. Mỗi một thành phần chỉ báo đều có đặc điểm và ý nghĩa riêng biệt. Cụ thể như sau:

  • Đường MACD (đường nhanh): là đường chỉ báo xác định xu hướng giá tăng hay giá giảm của thị trường.
  • Đường tín hiệu (signal) (đường chậm)
  • Biểu đồ histogram: khoảng cách chênh lệch của MACD và đường tín hiệu.
  • Đường Zero trên đồ thị MACD đóng vai trò là đường tham chiếu để đánh giá độ mạnh của một xu hướng.
MACD là gì? Định nghĩa, khái niệm, giải thích ý nghĩa, ví dụ mẫu - 24HMoney

Công thức tính MACD

Công thức tính chỉ báo MACD gồm các bước như sau:

Bước 1: Tính giá trị MACD line.

MACD line = EMA(12) - EMA(26)

Bước 2: Tính giá trị signal line.

Signal line = EMA(MACD line, 9)

Bước 3: Tính giá trị histogram.

Histogram = MACD line - Signal line

Sau khi tính toán các giá trị trên, chúng ta sẽ có các giá trị của MACD line, Signal line và Histogram để đánh giá xu hướng thị trường.

MACD phân kỳ/hội tụ

MACD Phân kỳ

MACD phân kỳ là hiện tượng giá và chỉ báo MACD không diễn biến đồng thuận, mà giá tăng đột ngột trong khi MACD tiếp tục giảm hoặc giá giảm đột ngột trong khi MACD tiếp tục tăng.
  • MACD phân kỳ âm: xảy ra khi giá tăng đột ngột nhưng MACD tiếp tục giảm, cho thấy xu hướng giá sẽ giảm trong tương lai.
  • MACD phân kỳ dương: xảy ra khi giá giảm đột ngột nhưng MACD tiếp tục tăng, cho thấy xu hướng giá sẽ tăng trong tương lai.

MACD Hội tụ

MACD hội tụ là hiện tượng giá và chỉ báo MACD diễn biến đồng thuận, nghĩa là khi giá tăng, chỉ báo MACD cũng tăng, và khi giá giảm, chỉ báo MACD cũng giảm. Điều này cho thấy xu hướng giá đang được xác nhận bởi MACD, giúp người đầu tư xác định được xu hướng của thị trường.

Ưu, nhược điểm của chỉ báo MACD

Ưu điểm của chỉ báo MACD

  • MACD là một trong những chỉ báo phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong phân tích kỹ thuật, giúp xác định xu hướng của thị trường, đưa ra tín hiệu mua và bán, đặc biệt trong thị trường sideway.
  • Chỉ báo này cũng có khả năng dự báo sự thay đổi của xu hướng giá, giúp nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định giao dịch hợp lý.

Nhược điểm của chỉ báo MACD

  • Nhược điểm lớn nhất của MACD là độ trễ. Chỉ báo này phản ánh giá trị trung bình của các biến động giá trong một khoảng thời gian nhất định, do đó thời gian phản ứng của MACD chậm hơn so với giá thực tế.
  • Đôi khi, chỉ báo MACD có thể cho tín hiệu sai lệch, đặc biệt trong thị trường tăng tốc hoặc giảm tốc, khi giá có các biến động mạnh trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Chỉ báo MACD cũng có thể cho tín hiệu giả trong thị trường không rõ ràng, khi giá dao động giữa các cấp độ hỗ trợ và kháng cự, làm cho chỉ báo MACD hiển thị các tín hiệu mua và bán khá liên tục, gây ra sự bất ổn trong quyết định giao dịch của nhà đầu tư.

Bài viết được đóng góp bởi chuyên gia: Phan Thanh Quốc

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại