menu
24hmoney

Lĩnh vực: Tài chínhChứng khoán

Giải thích thuật ngữ

ROA

Chỉ số ROA (Return on Assets) hay tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản là một chỉ số tài chính được sử dụng để đo lường khả năng của doanh nghiệp sử dụng tài sản để tạo ra lợi nhuận. Chỉ số này tính toán tỷ lệ giữa lợi nhuận trên mỗi đơn vị tài sản của doanh nghiệp. ROA có đơn vị tính là %.

Ý nghĩa của chỉ số ROA

  • ROA có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu ROA cao, điều đó cho thấy doanh nghiệp sử dụng tài sản của mình để tạo ra lợi nhuận một cách hiệu quả và có khả năng quản lý tài sản của mình một cách tốt. Ngược lại, nếu ROA thấp, điều đó có thể cho thấy rằng doanh nghiệp đang sử dụng tài sản một cách không hiệu quả và cần cải thiện quản lý tài sản.
  • Chỉ số ROA cũng cho phép so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khác nhau trong cùng một ngành. Tuy nhiên, khi so sánh ROA giữa các doanh nghiệp, cần phải lưu ý rằng ROA có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như cấu trúc vốn của doanh nghiệp, ngành công nghiệp, và thị trường cạnh tranh.

Công thức tính ROA

Công thức tính chỉ số ROA cụ thể như sau:

ROA = Lợi nhuận ròng (hoặc lợi nhuận sau thuế) / Bình quân tổng giá trị tài sản * 100%

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng
  • Bình quân tổng giá trị tài sản: là trung bình là tổng giá trị của tất cả các tài sản của doanh nghiệp trong kỳ tính ROA, bao gồm cả tài sản cố định và tài sản lưu động.

Bài viết được đóng góp bởi chuyên gia: Nguyễn Hồng Điệp

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại