menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
Xem gì trong bản phát hành dữ liệu kinh tế của Trung Quốc với việc cắt giảm lãi suất.
Nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ chậm lại hơn nữa trong tháng 5, với việc các nhà kinh tế gia tăng kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất để thúc đẩy sự phục hồi đang mất đà.
Dữ liệu chính thức được công bố vào thứ Năm có thể sẽ cho thấy mức tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng trước đã giảm bớt do sự bùng nổ sau khi mở cửa trở lại trong quý đầu tiên, trong khi sản xuất công nghiệp suy yếu do xuất khẩu sụt giảm và nhu cầu trong nước giảm bớt. Theo các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, đầu tư vào tài sản cố định cũng tiếp tục gặp khó khăn do bất động sản và đầu tư tư nhân trì trệ.
Ngay trước khi các số liệu được công bố, ngân hàng trung ương sẽ có cơ hội cắt giảm lãi suất đối với các khoản vay chính sách một năm của mình - một mức giảm có vẻ có nhiều khả năng hơn sau khi bất ngờ cắt giảm lãi suất chính sách ngắn hạn vào thứ Ba .
Đây là những gì mong đợi từ dữ liệu và quyết định tỷ lệ:
Tỷ giá chính sách
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể hạ lãi suất cơ sở cho vay trung hạn - lãi suất cho các khoản vay chính sách một năm - sau khi bất ngờ cắt giảm 10 điểm cơ bản vào thứ Ba xuống lãi suất repo bảy ngày. Lãi suất cho vay dài hạn, một khoản vay chính sách khẩn cấp ngắn hạn, cũng đã được hạ xuống vào cuối ngày thứ Ba. Ba lãi suất chính sách thường được điều chỉnh cùng một lúc.
Việc cắt giảm lãi suất cho thấy các quan chức đang ngày càng lo ngại về sự phục hồi kinh tế đang chững lại và thấy cần phải có nhiều biện pháp kích thích hơn. Việc giảm tỷ lệ MLF của PBOC vào thứ Năm có nghĩa là các ngân hàng có thể sẽ hạ lãi suất cơ bản cho vay vào tuần tới.
Các nhà kinh tế của Barclays Plc hiện kỳ ​​vọng PBOC sẽ đẩy nhanh quá trình nới lỏng tiền tệ, với việc giảm lãi suất chính sách trong mỗi quý cho đến ba tháng đầu năm 2024, hai lần cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng từ nay đến đầu năm sau và giảm trong lãi suất thế chấp.
Xem gì trong bản phát hành dữ liệu kinh tế của Trung Quốc với việc cắt giảm lãi suất.. Nền kinh tế Trung  ...
Tuy nhiên, bất kỳ chính sách cắt giảm lãi suất nào hiện nay có thể có tác động hạn chế đến tăng trưởng, do nhu cầu vay vốn từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn yếu. Các nhà kinh tế cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy niềm tin vẫn còn yếu.
Chính quyền Trung Quốc đã xem xét một gói rộng rãi gồm ít nhất một chục biện pháp được thiết kế để hỗ trợ các lĩnh vực như bất động sản và nhu cầu trong nước, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Người dân cho biết Hội đồng Nhà nước có thể thảo luận về các chính sách này ngay vào thứ Sáu tuần này nhưng không rõ khi nào chúng sẽ được công bố hoặc thực hiện.
Doanh số bán lẻ
Doanh số bán lẻ được dự báo sẽ tăng 13,7% trong tháng 5 so với một năm trước, một tốc độ tương đối mạnh nhưng thấp hơn mức tăng 18,4% của tháng 4, theo ước tính trung bình trong cuộc khảo sát của Bloomberg.
Các số liệu có sự thay đổi lớn một phần do cơ sở so sánh với năm 2022, khi các thành phố bao gồm Thượng Hải bị phong tỏa. Các hạn chế bắt đầu giảm bớt vào cuối tháng 5 năm ngoái.
Có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi do người tiêu dùng thúc đẩy đang giảm dần. Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, doanh số bán ô tô đã tăng 29% trong tháng 5 so với một năm trước đó - một tốc độ yếu hơn so với mức tăng trưởng 56% của tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán ô tô đang chậm lại sau bom tấn 2022, khiến các quan chức phải khởi động chiến dịch kéo dài 6 tháng để thúc đẩy lượng mua.
Xem gì trong bản phát hành dữ liệu kinh tế của Trung Quốc với việc cắt giảm lãi suất.. Nền kinh tế Trung  ...
Giao thông đường bộ cũng chậm lại một chút, một dấu hiệu nữa cho thấy hoạt động đang suy yếu. Lưu lượng truy cập tại 15 thành phố lớn là 118% so với mức được ghi nhận vào tháng 1 năm 2021, giảm so với mức 130% của tháng 4, theo tính toán của BloombergNEF dựa trên dữ liệu của Baidu Inc.
Các nhà kinh tế cũng cho rằng tăng trưởng thu nhập yếu, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao kỷ lục và sự bi quan về triển vọng của nền kinh tế và thị trường nhà đất đều đang đè nặng lên các hộ gia đình, những người đã chọn trả nợ sớm để giảm thiểu rủi ro.
Sản xuất công nghiệp
Sản xuất công nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức tăng 5,6% trong tháng Tư. Nhu cầu trong nước và bên ngoài yếu hơn - thể hiện qua sự sụt giảm xuất khẩu đầu tiên vào tháng trước kể từ tháng 2 - có thể ảnh hưởng đến dữ liệu.
Lĩnh vực công nghiệp đã tụt hậu so với tốc độ phục hồi của ngành dịch vụ trong năm nay khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.
Nhu cầu đã suy yếu trong ngành thép, ngành hỗ trợ xây dựng cũng như sản xuất máy móc và ô tô. Trong một cuộc khảo sát sản xuất đo lường hoạt động trong ngành thép, sản lượng đo lường của một chỉ số phụ đã giảm trong tháng 5 xuống 27,5 từ 47,2 trong tháng 4. Mốc 50 phân biệt mở rộng với thu hẹp.
Đầu tư tài sản cố định
Hoạt động đầu tư cũng có khả năng giảm bớt: Đầu tư tài sản cố định trong 5 tháng đầu năm 2023 dự kiến ​​sẽ tăng 4,4%, giảm so với mức tăng 4,7% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4.
Niềm tin doanh nghiệp yếu và lợi nhuận giảm mạnh tại các công ty công nghiệp tư nhân đã đè nặng lên đầu tư tư nhân, vốn bị đình trệ trong bốn tháng đầu năm.
Xem gì trong bản phát hành dữ liệu kinh tế của Trung Quốc với việc cắt giảm lãi suất.. Nền kinh tế Trung  ...
Các hoạt động xây dựng mở rộng với tốc độ chậm hơn trong tháng 5 so với tháng 4, theo chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức của Trung Quốc. Đó là một dấu hiệu cho thấy đầu tư bất động sản có thể tiếp tục bị ảnh hưởng.
Các nhà kinh tế dự báo đầu tư bất động sản sẽ giảm 6,7% trong 5 tháng đầu năm, tệ hơn mức giảm 6,2% được ghi nhận trong 4 tháng đầu năm.
-----
Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
Nguồn: Tổng hợp
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ