menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Thành Đạt

Ảnh đại diện Pro
‘Vũ khí bí mật’ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump
Ông Duke Buchan III được một số người coi là vũ khí bí mật của cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc cạnh tranh gây quỹ cho chiến dịch tranh cử năm nay.
"Vũ khí bí mật"
Ông Duke Buchan III (61 tuổi) lớn lên ở một trang trại trồng thuốc lá và gia súc gần Middleburg (North Carolina). Hiện giờ, ông sống ở Palm Beach thuộc Florida. Buchan được một số người coi là “vũ khí bí mật” của cựu Tổng thống Donald Trump.
Vị cựu giám đốc quỹ phòng hộ kiêm nhà tài trợ lớn của Đảng Cộng hoà đang tận dụng những mối quan hệ sâu rộng trong giới tài chính và chiến lược tiếp cận kiên trì để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump.
Theo các nguồn tin của Wall Street Journal, cho đến nay, ông Buchan đã huy động được hàng chục triệu USD, trở thành người chịu trách nhiệm chính trong hoạt động gây quỹ.
Gần đây, ông vừa tổ chức một số sự kiện lớn, bao gồm buổi gây quỹ ở London với con trai ông Trump là Donald Trump Jr. và vợ sắp cưới Kimberly Guilfoyle. Buổi tiệc thu về 2,5 triệu USD.
Nhà cựu quản lý quỹ còn tổ chức một bữa tối hoành tránh ở Palm Beach tại tư gia của nhà đầu tư John Paulson. Bữa tối có mặt ông Trump và mang về cho chiến dịch 50,5 triệu USD.
Vợ của Duke Buchan là bà Hannah Flournoy Buchan cũng là một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm trên Phố Wall. Bà cũng đóng một vai trò quan trọng cho chiến dịch của ông Trump.
Theo các nguồn tin của Wall Street Journal, bà Buchan là người chủ trì buổi gây quỹ dự kiện vào đầu tuần này tại thành phố New York với sự xuất hiện của con gái ông Trump là Melania Trump. Bữa tiệc có thể mang về hơn 1 triệu USD.
Các quan chức trong chiến dịch tranh cử rất ngạc nhiên khi ông Trump làm tốt việc gây quỹ đến vậy. Theo ước tính ban đầu từ nội bộ, số tiền tài trợ mà ông Trump huy động được sẽ thấp hơn ông Biden khoảng 50%.
“Bạn tốt của tất cả mọi người”
Cha của ông Buchan là một nông dân. Ông dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để chơi bài poker. Sau khi ông qua đời khi còn trẻ, gia đình đã tham gia điều hành các trang trại mà họ sở hữu.
Buchan, người có đam mê với bách khoa toàn thư thế giới, tốt nghiệm Đại học North Carolina vào năm 1985 với bằng kinh tế và tiếng Tây Ban Nha.
Sau khi lấy bằng thạc sĩ từ Đại học Harvard, Buchan dành khoảng 5 năm làm việc tại Merrill Lynch với vai trò một nhân viên ngân hàng đầu tư. Ông sử dụng vốn liếng tiếng Tây Ban Nha để làm việc với các công ty ở Nam Mỹ.
Sau đó, Buchan gia nhập một quỹ phòng hộ khá lớn ở New York là Maverick Capital. Ông có công thúc đẩy các khoản đầu tư của quỹ này vào nhiều ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính khác.
Buchan thu thập thông tin từ các cuộc trò chuyện với giám đốc cấp cao trong nhiều doanh nghiệp, trong khi phát triển các mô hình lợi nhuận chi tiết.
“Buchan là một người rất thân thiện, bạn tốt của tất cả mọi người”, một đồng nghiệp cũ ở Maverick nhận xét.
Buchan rời Maverick vào năm 2001 để thành lập quỹ phòng hộ của riêng mình, Hunter Global Investors, một công ty tương đối nhỏ quản lý số tiền khoảng 1,5 tỷ USD.
Quỹ phòng hộ nói trên hoạt động tốt trong khoảng một thập kỷ, giúp tài sản của Buchan sinh sôi nảy nở. Song, ông đã trả lại tiền cho nhà đầu tư vào năm 2011 với lý do lợi nhuận kém.
Chia sẻ với các nhà đầu tư vào thời điểm đó, ông Buchan nói: “Năm vừa qua, đặc biệt là 4 tháng qua, thật quá khó khăn”.
Đến năm 2015, Buchan tham gia vào ban điều hành ủy ban hành động chính trị của ứng viên tổng thống lúc bấy giờ là Jed Bush. Cựu nhà quản lý quỹ chuyển sang hỗ trợ ông Trump khi ông Bush rời cuộc đua.
Khi sống ở New York, vợ chồng Buchan đã quen với gia đình Trump, con cái của họ học cùng trường mẫu giáo.
Sau cuộc bầu cử năm 2016, Buchan được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Tây Ban Nha, phục vụ trong giai đoạn 2017 - 2021. Ông tập trung vào các vấn đề thương mại, thuế và đầu tư giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy Tây Ban Nha tăng cường đóng góp cho NATO.
Buchan và vợ là những nhà tài trợ 1 triệu USD đầu tiên cho chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2016. Mỗi năm, gia đình này đều nằm trong nhóm hai nhà tài trợ hàng đầu.
Ông Scott Bessent, một nhà quản lý quỹ phòng hộ từng làm việc với Buchan trong quá trình gây quỹ cho chiến dịch của ông Trump, cho hay: “Buchan có mọi đặc điểm mà ông Trump yêu thích - có đầu óc kinh doanh, hiệu quả, kín đáo và trên hết là trung thành”.
‘Vũ khí bí mật’ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông Duke Buchan III được một số người coi là  ...
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ