menu
24hmoney

Bài của NVC team

Pro
Vốn ít có nên tham gia thị trường chứng khoán?
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã liên tiếp xác lập các kỷ lục lịch sử về điểm số và thanh khoản, ngày càng có nhiều người muốn tham gia vào thị trường để đầu tư khoản tiền nhàn rỗi. Vậy, vốn ít có nên đầu tư chứng khoán?
Vốn ít có nên đầu tư chứng khoán?
Câu trả lời là: Có. Thanh khoản mỗi phiên giao dịch lên đến vài chục nghìn tỷ đồng làm nhiều người lầm tưởng đầu tư chứng khoán phải có tiền tỷ. Điều này không hoàn toàn đúng. Chứng khoán phù hợp với nhiều người bởi số tiền bắt đầu không giới hạn. Những chuyên gia thường khuyên để bắt đầu tìm hiểu và làm quen với thị trường, nhà đầu tư mới chỉ nên bỏ số tiền nhỏ trải nghiệm, có thể là tiền tiết kiệm, phù hợp với tài chính cá nhân.
Như đã đề cập ở trên, chứng khoán là một thị trường rất linh hoạt. Các công ty chứng khoán hay sàn giao dịch chứng khoán không có quy định bắt buộc về số vốn để tham gia đầu tư. Do đó bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để tham gia vào thị trường. So với nhiều kênh đầu tư khác nhà đầu tư cần một số vốn tương đối mới có thể gia nhập thị trường thì đối với đầu tư chứng khoán không đòi hỏi quá nhiều vốn. Chính vì vậy bạn sẽ không bị áp lực về tài chính cũng như không cần phải đi vay mượn để có thể đầu tư.
Khi mới tham gia đầu tư thị trường chứng khoán lần đầu tiên, bạn nên bắt đầu với số vốn nhỏ. Điều này sẽ hạn chế tối đa trường hợp bạn mất sạch tiền hay gặp các khó khăn tài chính do thua lỗ chứng khoán.
Việc đầu tư chứng khoán chắc chắn sẽ có rủi ro, trước khi chưa hoàn toàn chắc chắn vào cách đầu tư của mình hãy hạn chế rủi ro bằng cách “thử” đầu tư với nguồn vốn ít. Điều quan trọng trong khi tham gia vào thị trường chứng khoán không phải là vốn mà là kiến thức, kinh nghiệm để có những bước đi đầu tư an toàn, hiệu quả.
Chưa bao giờ là quá sớm để tham gia thị trường chứng khoán
Nhà đầu tư Việt Nam vốn ưu tiên đầu tư vào bất động sản, vàng rồi mới đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, vàng hiện mất dần sức hút khi khi chênh lệch giá mua bán đã thu hẹp từ năm ngoái, và vì giá vàng Việt Nam đã cao hơn 17% so với giá vàng thế giới (Việt Nam áp đặt hạn ngạch nhập khẩu vàng rất chặt chẽ), còn bất động sản lại yêu cầu nguồn vốn khá cao.
Trong bối cảnh không có nhiều giải pháp đầu tư khác hấp dẫn hơn, ngày càng có nhiều người gửi tiết kiệm trong nước chuyển sang thị trường chứng khoán. Sự nhiệt tình của các nhà đầu cá nhân mới đang bao trùm toàn bộ thị trường chứng khoán, với tỷ lệ tham gia của các nhà đầu tư cá nhân hiện tại vẫn còn rất thấp so với quy mô dân số. Qua đó, có thể thấy sự phát triển ổn định của thị trường chứng khoán trong tương lai.
Chưa bao giờ là quá sớm để tham gia thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, hãy trang bị cho bản thân vốn kiến thức cần thiết trước khi quyết định đầu tư. Việc tìm hiểu, học và phân tích đầu tư chứng khoán là quá trình không ngừng nghỉ, cần sự đúc kết kinh nghiệm, kiến thức để cải thiện kỹ năng đầu tư. Bởi thị trường chứng khoán không tuân theo một quy luật nào cụ thể nên người chơi cần cập nhật thông tin và kiến thức mọi lúc để nắm bắt thời cơ ngay cả khi thị trường đang trong các biến động phức tạp.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ